Dân Chúa Âu Châu

Sáng 17-1-2018, Tòa Thánh đã công bố 2 văn kiện: một là chỉ nam mục vụ về nạn buôn người, hai là cuốn sưu tập giáo huấn của ĐTC Phanxicô về di dân, tị nạn và nạn buôn người.

  1. Văn kiện thứ I do Phân Bộ di dân và tị nạn thuộc Bộ Phát triển nhân bản toàn diện soạn thảo và mang tựa đề ”Chỉ nam mục vụ về nạn buôn người” (Orientamenti pastorali sulla Tratta di persone - Pastoral Orientations on Human Traffiking).

 Văn kiện này là kết quả một tiến trình tham khảo với các HĐGM, các tổ chức Công Giáo và các dòng tu, trong đó có trình bày một loạt đường hướng mục vụ với mục đích hiểu, nhận rõ, phòng ngừa và bài trừ nạn buôn người, bảo vệ các nạn nhân và thăng tiến việc phục hồi những người sống sót.

 Tiến trình này dài 6 tháng và Văn kiện được ĐTC phê chuẩn.

 Đối tượng Chỉ Nam nhắm tới

 Cuốn Chỉ Nam nhắm tới là các giáo phận, giáo xứ, dòng tu, trường học và đại học, các tổ chức Công Giáo và các tổ chức của xã hội dân sự, cũng như bất kỳ nhóm nào sẵn sàng dấnt hân trong lãnh vực này.

 Ngoài ra, Chỉ Nam cũng cung cấp những gợi ý dọn bài giảng, các chương trình huấn luyện và truyền thông. Có thể tải xuống văn kiện này từ trên mạng, bằng các thứ tiếng Ý, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Bồ đào nha, từ địa chỉ:

 https://migrants-refugees.va/trafficking-slavery

 Nội dung tổng quát

 Cuốn chỉ nam này dài 36 trang khổ nhỏ, nhắc đến mối quan tâm đặc biệt của ĐTC ngay từ đầu đối với tệ nạn buôn người, và ngài đã dành Sứ điệp nhân ngày Hòa Bình thế giới năm 2015 để bàn về tệ nạn này. ĐTC viết: ”Chúng ta đứng trước một hiện tượng hoàn vũ, vượt quá thẩm quyền của một cộng đồng hoặc quốc gia”, vì thế ”cần có một sự động viên tương xứng để đối phó với hiện tượng này”.

 Sau phần dẫn nhập, Cuốn chỉ nam mục vụ của Bộ Phát triển nhân bản toàn diện lần lượt định nghĩa theo pháp lý về nạn buôn người, và trình bày tệ nạn này: biến nạn nhân thành món hàng để khai thác. Tiếp đến là cách thức nhận ra tệ nạn buôn người và tố giác nó. Tài liệu mô tả sự liên kết giữa những kẻ buôn người với giới doanh nghiệp, những điều kiện làm việc và các đường giây cung cấp các con mồi trong nạn buôn người, tương quan giữa hiện tượng này với nạn buôn những người di dân.

 Trong phần nói về cách thức đối phó với nạn buôn người, Cuốn Chỉ Nam của Tòa Thánh bàn đến việc củng cố sự cộng tác giữa các nước và các tổ chức, cũng như những người liên hệ, cộng tác giữa các Giám Mục và chính

quyền, mỗi người theo sức mạng và bản chất của mình; việc nâng đỡ những người sống sót trong nạn buôn người và giúp hội nhập họ vào đời sống xã hội.

 Cuốn Sưu tập giáo huấn của ĐTC

 Văn kiện thứ hai được giới thiệu sáng 17-1-2017 mang tựa đề “Ánh sáng trên những nẻo đường Hy Vọng” - Giáo huấn của ĐGH Phanxicô về di dân, tị nạn và nạn buôn người.

 Đây là một cuốn sưu tập các giáo huấn chính thức của ĐGH Phanxicô về người di dân, tị nạn và nạn buôn người, từ đầu triều đại Giáo Hoàng của ngài cho đến cuối năm 2017, nghĩa là từ sứ điệp của Ngài nhân lễ Phục Sinh 31-3 năm 2013, tiến qua các diễn văn, các bài giáo huấn trong các buổi đọc kinh truyền tin, các buổi tiếp kiến chung, các bài giảng Thánh Lễ, v.v. Tổng cộng là 488 trang sách khổ nhỏ. Các giáo huấn trên đây được xếp thứ tự theo năm trong triều đại Giáo Hoàng của ĐTC Phanxicô.

 Cùng với cuốn này dưới dạng thông thường còn có một dạng kỹ thuật số (digital) với một thảo chương tìm kiếm, phổ biến trên mạng của Phân Bộ di dân và tị nạn, được cập nhật đều đặn cứ 6 tháng một lần, với những giáo huấn mới của Đức Giáo Hoàng.

 Họp báo giới thiệu

 Hiện diện trong buổi giới thiệu 2 văn kiện trên đây tại Phòng Báo Chí Tòa Thánh có Ông Paolo Ruffini, Bộ trưởng Bộ truyền thông của Tòa Thánh, cùng với hai vị Phó Tổng thư ký Phân Bộ di dân và tị nạn thuộc Bộ Phát triển nhân bản toàn diện Linh Mục Fabio Baggio, dòng Scalabrini (CS), và Cha Michael Czesny, dòng Tên, người Canada gốc Tiệp.

 Trong việc thành lập Bộ Phát Triển nhân bản toàn diện, ĐTC Phanxicô đích thân đảm trách vấn đề di dân và tị nạn. Ngài bổ nhiệm hai vị Phó Tổng Thư ký để giúp ngài phụ trách các vấn đề này (Rei 17-1-2019)

G. Trần Đức Anh (Radio Vatican)