Dân Chúa Âu Châu

Tổ chức Sant’Egidio bên cạnh người nghèo | © www.santegidio.org

cath.ch, Jacques Berset, 2019-01-06

Đứng trước đợt lạnh mùa đông ở Rôma, Cơ quan Từ thiện giáo hoàng được huy động để giúp người vô gia cư. Khi nhiệt độ về đêm xuống dưới độ âm, Cơ quan Từ thiện giáo hoàng gia tăng số giường trong phòng ngủ “Quà của lòng thương xót” chỉ cách Vatican hai bước.

Phòng ngủ “Quà của lòng thương xót” ở đường Via dei Penitenzieri do ba nữ tu Dòng Bác ái Truyền giáo đảm trách cùng với hai thiện nguyện viên cũng là người vô gia cư. Cơ sở ở trong các nhà của Dòng Tên đón nhận tất cả những ai đến gõ cửa phòng ngủ. Họ có thể ở lại đây một tháng và phải chờ ít nhất ba tháng mới được trở lại.

‘Quà của lòng thương xót’

Trung tâm có một nhà bếp phục vụ bữa ăn sáng, ba phòng tắm, một nơi đọc sách, và phòng ngủ với các giường chồng lên nhau có thể đón nhận 34 người. Giờ vào phòng ngủ là từ 18 đến 19 giờ mỗi tối và giờ phải đi ra là trước 8 giờ sáng hôm sau.

Trang mạng Vatican News giải thích, ban tổ chức áp dụng nguyên tắc này là để đương sự ý thức phẩm cách của mình để chủ động đời sống của họ. phòng ngủ cũng cung cấp bữa ăn tối cho khách trọ. Năm 2015, Đức Phanxicô đã ghé thăm phòng ngủ “Quà của lòng thương xót”.

‘Phòng giặt’ giáo hoàng

Ở khu phố Trastevere, tại nhà xứ Saint-Calixte, bất động sản của Tòa Thánh ở bên ngoài vùng đất Vatican cũng đón khoảng ba người mỗi đêm trong trụ sở và trong nhà thờ. Bữa ăn tối được phục vụ ở căng-tin gần đó, sau đó các người vô gia cư có thể về phòng ngủ từ 20 giờ đến 22 giờ. Phòng ngủ này do Cộng đoàn Sant’Egidio đảm trách. Không xa đó là “phòng giặt giáo hoàng” với 6 máy giặt máy sấy dành cho người vô gia cư.

Ngoài ra Cơ quan Từ thiện giáo hoàng còn phân phối các bữa ăn nóng cho nhiều người ngoài đường ở nhiều nơi trong thành phố Rôma, nhất là ở nhà thờ Đức Mẹ Vô Nhiễm của hồng y Konrad Krajewski, nơi có các phó tế vĩnh viễn nấu ăn cho 250 người ngày thứ ba và thứ bảy. Cơ quan Từ thiện giáo hoàng cũng săn sóc cho các con chó của người vô gia cư: chúng được khám miễn phí mỗi thứ ba hàng tháng ở tòa thị chính Ostie.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn