Dân Chúa Âu Châu

chua nhat 1 mua vong cTỈNH THỨC  & CẦU NGUYỆN

 

Anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn,

hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến và đứng vững

trước mặt Con Người."

  1. I. DẨN VÀO PHỤNG VỤ

Chúa Nhât I Mùa Vọng là khởi đầu của Năm Phụng Vụ Mới – Năm C- của Giáo Hội Công giáo.

Trong bài Phúc Âm hôm nay Đức Giê-su kêu gọi các môn đệ ”phải đề phòng chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời”, kẻo hụt mất Ngày Ấy là Ngày Cánh Chung, Ngày Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mấy mà đến. Đức Giê-su còn kêu gọi các môn đệ phải cầu nguyện, để có ”đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xẩy đến và đứng vững trước mặt Con Người.”

Lời kêu gọi ”tỉnh thức và cầu nguyện” của Đức Giê-su không chỉ có giá trị  cho Ngày Cánh Chung mà còn có giá trị cho mọi ngày sống của các Ki-tô hữu.

 

  1. II. LẮNG NGHE LỜI CHÚA TRONG TIN MỪNG LU-CA 21,25-28.34-36:

25 "Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các vì sao. Dưới đất, muôn dân sẽ lo lắng hoang mang trước cảnh biển gào sóng thét. 26 Người ta sợ đến hồn xiêu phách lạc, chờ những gì sắp giáng xuống địa cầu, vì các quyền lực trên trời sẽ bị lay chuyển. 27 Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây mà đến. 28 Khi những biến cố ấy bắt đầu xảy ra, anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc."

34 "Vậy anh em phải đề phòng, chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời, kẻo Ngày ấy như một chiếc lưới bất thần chụp xuống đầu anh em, 35 vì Ngày ấy sẽ ập xuống trên mọi dân cư khắp mặt đất. 36 Vậy anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người."

III. TÌM HIỂU VÀ SUY NIỆM LỜI CHÚA TRONG TIN MỪNG LU-CA 21,25-28.34-36:

3.1 Đức Giê-su kêu gọi các môn đệ phải đề phòng và tỉnh thức vì Ngài biết rõ con người có xác thịt yếu đuối, bị thế gian xảo trá và ma quỷ ranh ma tìm cách gài bẫy, hãm hại. Sống đề phòng và tỉnh thức sẽ giúp con người nhạy bén với mọi việc, mọi người xung quanh, nên có khả năng phân định tình huống và quyết định lựa chọn phù hợp.

3.2 Đức Giê-su kêu gọi các môn đệ phải cầu nguyện vì Ngài biết rõ với sức riêng mình con người khó có thể vượt qua thử thách, gian nan và cám dỗ. Cầu nguyện sẽ giúp các môn đệ sống gắn bó mật thiết với Thiên Chúa, được Thiên Chúa soi sáng và tăng cuờng sức mạnh, hầu có khả năng nhận ra những nguy hại và có sức chống trả các cơn cám dỗ của xác thịu, ma quỷ và thế gian.

 

  1. IV. THỰC THI  LỜI CHÚA TRONG TIN MỪNG LU-CA 21,25-28.34-36:

4.1 Sống đề phòng và tỉnh thức: Trong thế gian này có cái tốt thì cũng có cái không tốt, có cái bổ dưỡng thì cũng có cái nguy hại, có ánh sáng thì cũng có bóng đêm, có thiên thần thì cũng có quỉ dữ. Nói cách khác con người có thể gặp khó khăn, thử thách, cám dỗ bất cứ lúc nào và ở bất cứ đâu. Vì thế cần phải đề phòng, cần phải tỉnh thức. Trận chiến dễ thua nhất là trân chiến không có đề phòng, là trận chiến bị quân thù đánh úp. Hai mối nguy mà Đức Giê-su nêu ra để các môn đệ lưu ý và xa tránh là chè chén say sưa và lo lắng sự đời. Chè chén say sưa làm cho con người mất cảnh giác, không đề phòng. Chè chén say sưa còn làm cho con người sống như mơ ngủ. Còn lo lắng sự đời làm cho tâm trí con người mất hết tự do, cảnh giác, Hơn nữa lo lắng sự đời còn  làm cho tâm trí bị u mê mụ mẫm.

    

4.2 Sống cầu nguyện: Đề phòng tỉnh thức là điều kiện cần nhưng chưa đủ, vì người tín hữu cấn phải có ánh sáng soi đường và sức mạnh chiến đấu. Ánh sáng và sức mạnh chỉ có bằng/nhờ cầu nguyện. Cầu nguyện là kết hợp mật thiết với Thiên Chúa, chứ không chỉ là cầu xin. Thường khi nói đến cầu nguyện giáo dân Việt Nam hiểu lầm là cầu xin hay xin ơn. Đúng là trong cầu nguyện có cầu xin hay xin ơn nhưng không chỉ có cầu xin hay xin ơn mà còn có chúc tụng, ngơi khen  và cảm tạ Thiên Chúa nữa. Nhờ cầu nguyện các Ki-tô hữu liên kết mặt thiết với Thiên Chúa và có được ánh sáng và sức mạnh của Thiên Chúa.  

  1. V. LỜI NGUYỆN GIÁO DÂN [VỚI LỜI CHÚA TRONG LU-CA 21,25-28.34-36:

KHAI MỞ:  Lạy Thiên Chúa là Cha của Đức Giê-su Ki-tô và là Cha của chúng con, chúng con cảm tạ Cha vì chúng con được bước vào Mùa Vọng thêm một lần nữa. Chúng con xin dâng lên Cha lời cầu xin tha thiết của chúng con.  

 

Ý VÀ LỜI CẦU NGUYỆN:

1.- «"Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các vì sao. Dưới đất, muôn dân sẽ lo lắng hoang mang trước cảnh biển gào sóng thét.» Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa cho mọi người trên thế giới này biết tỉnh thức và đề phòng trước mọi biến cố lớn nhỏ, trong mọi tình huống bất ngờ của cuộc đời.

Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa!  Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con! 

 

2.-«Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây mà đến.» Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa cho Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô, cho các Hồng Y, Giám Mục, Linh Mục và Phó Tế và cho hết mọi Ki-tô hữu để mọi thành phần Dân Chúa xác tín là mình sẽ thấy, sẽ gặp mặt Con Người là Đức Giê-su Ki-tô Con Một Thiên Chúa.

Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con! 

 

3.- «Vậy anh em phải đề phòng, chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời»  Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa cho các Ki-tô hữu trong cộng đoàn giáo xứ chúng ta, để mọi người sống đề phòng và tỉnh thức trong mọi cảnh huống của cuộc đời.

Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con! 

 

4.- «Vậy anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn.» Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa cho các gia đình gặp khó khăn trong cuộc sống để họ biết luôn tỉnh thức và cầu nguyện hầu có đủ tỉnh táo và sức mạnh chiến đấu với mọi kẻ thù.

Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con! 

LỜI KẾT:

Lạy Thiên Chúa là Cha của Đức Giê-su và là Cha của chúng con, chúng con xin chúc tụng ngợi khen và cảm tạ Cha, vì Cha đã ban tặng cho chúng con thời gian quý báu của Mùa Vọng Năm C.

Chúng con quyết tâm thực hiện lời mời gọi sống tỉnh thức và cầu nguyện mà Chúa Giê-su Ki-tô đã dành cho chúng con.

Xin Cha ban Thánh Thần và sức mạnh của Ngài cho chúng con để chúng con vượt qua mọi thử thách và chiến thắng mọi cám dỗ.

Chúng con cầu xin, nhờ công nghiệp Chúa Giê-su Ki-tô Con Cha, Chúa chúng con, Vua vũ trụ và Vua loài người. Amen

Sài-gòn ngày 28 tháng 11 năm 2018

Giêrônimô Nguyễn Văn Nội