Dân Chúa Âu Châu

Các mẫu tem Giáng sinh được thiết kế bởi các tù nhân của nhà tù Opera ở Milan

Các tù nhân bị giam giữ trong các nhà tù thường bị bỏ rơi và ít được quan tâm chú ý hơn, nhưng họ luôn luôn gần gũi với trái tim của ĐTC Phanxicô, người đã nhiều lần nói về tình hình của họ. Và năm nay, các tù nhân đã có được cơ hội để thực hiện dấu ấn của mình vào dịp Giáng sinh.

Chủ đề của các tù nhân cũng hết sức quan trọng đối với Văn phòng phát hành tem của Vatican, đặc biệt là trong những năm gần đây, thông qua việc tham gia vào các sáng kiến phát hành tem diễn ra tại nhà tù Opera tại Milan, Italy. Một người tham gia sáng kiến này, tù nhân Marcello D’Agata, đã thiết kế hàng loạt các loại tem bưu chính kỷ niệm dịp lễ Giáng sinh năm nay của Vatican.

“Các tù nhân đang phải thụ lý một bản án, một bản án cho một sai lầm mà họ đã gây ra”, ĐTC Phanxicô nói. “Nhưng chúng ta đừng quên rằng để một hình thức trừng phạt hữu hiệu thì phải có một chân trời hy vọng; bằng không nó vẫn khép kín trong chính nó và đơn giản chỉ là một công cụ tra tấn; nó chẳng hề đem lại bất kì hiệu quả nào. Cần phải thực hiện việc trừng phạt với hy vọng, vì vậy nó mới đem lại hiệu quả”.

Trong bài giảng Thánh Lễ Canh Thức Giáng Sinh hôm 24 tháng 12 năm ngoái, ĐTC Phanxicô một lần nữa đã chia sẻ về họ: “Nơi Hài Nhi Giêsu nơi máng cỏ Bêlem, Thiên Chúa đến gặp gỡ chúng ta và biến chúng ta trở thành những người chung phần tích cực vào sự sống quanh chúng ta. Ngài tự trao ban cho chúng ta để chúng ta có thể ôm lấy Ngài vào vòng tay của chúng ta, nâng Ngài lên và ôm lấy Ngài. Vì vậy, nơi Hài Nhi Giêsu ta, chúng ta sẽ không ngần ngại đưa cánh tay của chúng ta và ôm lấy những người đói khát, những người xa lạ, những người trần truồng, những người đau yếu bệnh tật, và những người bị cầm tù (Mt 25: 35-36)”.

Minh Tuệ chuyển ngữ