Dân Chúa Âu Châu

Sáng ngày 9-10-2018, Thượng HĐGM đã nhóm phiên khoáng tại thứ 5 để nghe đại diện của 14 nhóm nghị phụ tường trình kết quả các cuộc thảo luận nhóm về phần thứ I của Tài liệu Làm việc mô tả thực trạng của giới trẻ ngày nay.

Có 4 nhóm tiếng Anh, 3 nhóm tiếng Pháp và 3 nhóm tiếng Ý, 2 nhóm tiếng Tây Ban Nha, 1 nhóm Bồ đào nha và 1 nhóm tiếng Đức.

 Các ý tưởng được nhấn mạnh nhiều nhất là cần có một Giáo Hội cảm thông, đối thoại, tránh thái độ tự tham chiếu cũng như những thành kiến, và Giáo Hội cần đáng tin cậy nhờ chứng tá.

 Đề cao giá trị của người trẻ

 Các nghị phụ nhấn mạnh rằng cần đề cao giá trị của người trẻ; sự tham gia tích cực của họ vào đời sống Giáo Hội cần được thăng tiến và tái đẩy mạnh, cần làm cho sự dấn thân của họ mang lại thành quả, trong tinh thần công nghị đích thực, để họ trở thành những người giữ vai chính với tinh thần trách nhiệm, và trở thành những người loan báo Tin Mừng cho những người đồng lứa tuổi.

 Giáo Hội cần giúp người trẻ hy vọng

 Các nghị phụ cũng khẳng định rằng cần vui mừng cống hiến cho người trẻ những lý do để sống và hy vọng, tránh thái độ luân lý dạy đời và cần chứng tỏ rằng cuộc sống là lời đáp lại ơn gọi Chúa dành cho mỗi người chúng ta; xét cho cùng, cuộc sống là tươi đẹp vì có một ý nghĩa. Người trẻ có khả năng đưa ra những quyết định, tuy nhiên cũng cần giúp họ tới những quyết định dài hạn.

 Cảnh giác về nền văn hóa kỹ thuật số (digital)

 Nhiều nhóm nghị phụ đề cập đến nền văn hóa kỹ thuật số đang tràn ngập cuộc sống của người trẻ, phong phú về những điểm sáng, những cũng có những bóng tối, gia tăng cảm tưởng cô đơn, với nguy cơ làm cho người trẻ bị bó buộc đối với thứ năm hóa màn hình, một bệnh tinh thần về kỹ thuật số, khiến người trẻ không có khả năng tập trung và hiểu những văn bản phức tạp, một sự di cư tiềm thể, đưa người trẻ vào một thế giới hoàn toàn là của họ, kết quả của sự tưởng tượng. Trong bối cảnh đó, sự hiện diện của Giáo Hội là điều thiết yếu để đồng hành với người trẻ, dạy họ rằng cần sử dụng mạng, chứ đừng để mạng sử dụng mình. Cũng không nên quên rằng bao nhiêu người trẻ không nối mạng và thường họ sống tại những vùng quê không có Internet.

 Cần tái tạo sự tín nhiệm Giáo Hội sau xì căng đan lạm dụng

 Một đề tài khác được nhiều nhóm nghị phụ cứu xét là xì căng đan lạm dụng tính dục, làm thương tổn uy tín của Giáo Hội. Cần đương đầu với gương mù này một cách sâu rộng để phục hồi lòng tín nhiệm của tín hữu, nhưng không nên quên những gì Giáo Hội đã làm để ngăn chặn và phòng ngừa những tội ác ấy, tránh những thiếu sót thê thảm sau này. Một điều quan trọng khác là giúp đỡ những nạn nhân của các vụ lạm dụng, để họ tìm được con đường tha thứ và hòa giải. Cần có thể thông tin về vấn đề tính dục, trình bày trong sáng, nhưng không bỏ qua ngôn ngữ thần học.

 Các HĐGM liên hệ cần dân thân vào vấn đề di dân

 Về vấn đề di dân: các nhóm nghị phụ quan tâm đến vấn đề này và nhấn mạnh rằng cần có sự dấn thân của các HĐGM liên hệ. Cần bênh vực chính nghĩa của người di dân trên bình diện quốc tế, kiến tạo những con đường hợp pháp và an ninh, và điều quan trọng là cổ võ những cơ hội tại các nước xuất cư và tiếp cư. Không được quên những người di cư nội địa tại mỗi nước, cũng như những người bị bách hại và ngược đãi tại nhiều vùng trên thế giới.

  Quan tâm tới việc huấn luyện người trẻ

 Một số nhóm nghị phụ nhắc đến vấn đề huấn luyện cho người trẻ, và điều này cũng nằm trong thách đố mục vụ gia đình thích hợp, giúp thông truyền đức tin giữa các thể hệ khác nhau. Ngày nay gia đình đang trải qua một giai đoạn khủng hoảng, do cơ cấu bị giải trừ và sự suy yếu của vai trò người cha. Nói chung, nhiều khi có những người lớn ấu trĩ và cá nhân chủ nghĩa, không giúp người trẻ nhận thức Tin Mừng. Trái lại, trách nhiệm của mỗi tín hữu là đồng hành với người trẻ để họ gặp gỡ với Chúa Giêsu, vì tuổi trẻ xây dựng bản thân trên căn bản những gì họ đã nhận lãnh từ gia đình. Vì thế Giáo Hội là ”gia đình của các gia đình”, phải cống hiến cho ngừơi trẻ kinh nghiệm đích thưc về gia đình, trong đó họ cảm thấy được đón nhận, yêu thương, chăm sóc và đồng hành trong sự tăng trưởng, phát triển toàn diện và thực hiện những giấc mơ và hy vọng của họ”. (Rei 9-10-2018)

G. Trần Đức Anh OP - Vatican