Dân Chúa Âu Châu

Hội đồng 9 Hồng Y cố vấn của ĐTC, quen gọi là C-9, bày tỏ tình liên đới với ĐTC trước những biến cố gần đây và cho biết Tòa Thánh sẽ làm sáng tỏ các vấn đề trong cuộc tranh luận gần đây liên quan đến Tòa Thánh.
 

G. Trần Đức Anh OP - Vatican

Trên đây là nội dung thông cáo được Hội đồng C-9 công bố hôm chiều ngày 10-9-2018 trong khóa họp thứ 26 từ ngày 10 đến 12-9-2018 tại Vatican.

 Nội dung Thông Cáo

 Thông cáo viết: ”Hội đồng đã bày tỏ tình liên đới hoàn toàn với ĐTC Phanxicô đứng trước những gì xảy ra trong những tuần lễ gần đây, được biết rằng trong cuộc tranh luận hiện thời, Tòa Thánh sắp đưa ra những minh xác thích hợp và cần thiết”.

 Trước đó, thông cáo cho biết ”Hội đồng Hồng Y sẵn sàng đệ trình ĐTC đề nghị về việc cải tổ giáo triều Roma được soạn thảo trong 5 năm hoạt động và trong viễn tượng tiếp tục, Hội đồng này có ý định xin ĐTC suy nghĩ về công việc, cơ cấu và thành phần của Hội đồng, để ý đến tuổi cao của một vài thành viên”.

 Sau cùng, Hội đồng bày tỏ hài lòng về sự thành công tốt đẹp của cuộc gặp gỡ kỳ 9 các gia đình Công Giáo thế giới ở Dublin, chúc mừng ĐHY Kevin Farrell và Bộ giáo dân, gia đình và sự sống, cùng với Đức TGM Diarmuid Martin, đã tổ chức biến cố này”.

 Tranh luận trong dư luận

 Trong những tuần qua, dư luận đã bàn tán nhiều về những vụ lạm dụng tính dục qua phúc trình tại bang Pennsylvania Hoa Kỳ, vụ ĐHY McCarrick nguyên TGM Washington, đã phải từ bỏ tước vị Hồng Y vì bị cáo buộc về những lạm dụng, nhất là vụ Đức TGM Carlo Maria Viganò, nguyên Sứ Thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ, yêu cầu ĐTC Phanxicô từ chức để ”làm gương cho các HY và GM khác, vì ngài đã biết về những hành vi sai trái của Đức TGM McCarrick cách đây 5 năm mà không có biện pháp thích hợp”, và sau cùng trong cuộc phỏng vấn trên máy bay ngày 26-8, ĐTC đã từ chối trả lời về vấn đề này khiến cho nhiều người trong dư luận tại Mỹ bất mãn. Một số GM ở Mỹ, trong đó có ĐHY DiNardo Chủ tịch HĐGM, xin Tòa Thánh làm sáng tỏ những vụ này.

 Nhiều Hồng Y cao niên trong C-9

Ngoài ra, trong số 9 HY cố vấn của ĐTC có một số vị có tuổi cao như ĐHY Errazuris người Chile, 85 tuổi, ĐHY Monsengwo người Congo, 79 tuổi, ĐHY George Pell người Australia 77 tuổi, có 3 vị khác ở lứa tuổi từ 74 đến 76 tuổi. Ngoài ra, trong khóa họp thứ 26 vừa qua, có 3 vị Hồng Y vắng mặt: ĐHY Pell đang ở trong thời gian hầu tòa ở Australia, ĐHY Errazuris vì lý do riêng vào phút chót không đến họp, ĐHY Monsengwo cũng vắng mặt (Rei 10-9-2018)