Dân Chúa Âu Châu

#GNsP – Sau đây là nguyên văn bài huấn dụ của ĐTC Phanxicô vào trưa Chúa Nhật 05.08.2018 trước khi đọc Kinh Truyền Tin với các tín hữu tại quảng trường thánh Phêrô.

Anh chị em thân mến,

Vào Chúa Nhật tuần trước, phụng vụ đã cho chúng ta thấy hình ảnh của Chúa Giêsu đầy dịu dàng, tiếp xúc với đám đông dân chúng và đáp ứng các nhu cầu cho họ.

Trong Tin Mừng Phụng vụ của Chúa Nhật hôm nay (Ga 6: 24-35), khung cảnh có sự thay đổi: đó là đám đông dân chúng sau khi đã được Chúa Giêsu làm phép lạ hóa bánh ra nhiều cho họ ăn no nê, họ lại bắt đầu đi tìm kiếm Ngài. Tuy nhiên họ tìm kiếm Ngài không phải vì thấy dấu lạ Ngài làm mà là vì họ đã được ăn bánh no nê. Với Chúa Giêsu, Ngài muốn mọi người nhận biết Ngài, tìm kiếm Ngài và gặp gỡ Ngài vượt lên trên những sự thỏa mãn về nhu cầu vật chất. Chúa Giêsu đến để ban cho chúng ta điều cao quý hơn, mở ra cho chúng ta một chân trời rộng lớn hơn so với những bận tâm hàng ngày của việc ăn uống, quần áo, sự nghiệp, v,v…. Do đó, Chúa đã nói thẳng với đám đông dân chúng: “Các ông tìm tôi, không phải bởi vì đã được chứng kiến những dấu lạ, nhưng bởi vì ăn uống no nê” (câu 26). Vì vậy, Ngài mời gọi mọi người tiến lên thêm một bước, để tự họ đặt ra ý nghĩa của dấu lạ, và như thế không phải để hưởng lợi từ những dấu lạ đó. Thực ra việc hóa bánh ra nhiều là dấu chỉ về hồng ân lớn lao mà Thiên Chúa ban cho nhân loại, đó chính là chính Chúa Giêsu!

Ngài là “bánh hằng sống” (câu 35), không chỉ thỏa mãn thân xác mà còn là phần hồn, làm thỏa mãn cơn đói khát thâm sâu nhất trong lòng con người. Do đó, Ngài mời gọi đám đông dân chúng hãy ra công làm việc không phải vì của ăn mau hư nát nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh, là thứ lương thực Con Người sẽ ban cho nhân loại (x. c.27). Đó chính là Lời Ngài, Thịt và Máu của chính Chúa Giêsu ban cho chúng ta mỗi ngày nơi Thánh Thể. Đám đông đã lắng nghe lời mời gọi của Chúa, nhưng họ không hiểu ý nghĩa điều Ngài nói và họ hỏi Ngài: “Chúng tôi phải làm gì để thực hiện những việc Thiên Chúa muốn?” (câu 28) . Thính giả nghe Chúa nghĩ rằng, Ngài đang yêu cầu họ tuân giữ các giới luật để có được những phép lạ khác, chẳng hạn như phép lạ hóa bánh ra nhiều. Đây là một cám dỗ phổ biến, đó là giảm thiểu tôn giáo để chỉ còn thi hành những giới luật, là thiết lập mối quan hệ giữa chúng ta với Thiên Chúa như mối quan hệ giữa tôi tớ và ông chủ. Tôi tớ chỉ còn biết thực hiện những nhiệm vụ mà chủ giao để được hưởng lòng nhân từ của chủ mình. Chúng ta đều biết điều này. Vì vậy, Chúa Giêsu nói cho họ hay họ phải hành động như thế nào để làm hài lòng Thiên Chúa. Tuy nhiên, Chúa Giêsu đưa ra một câu trả lời bất ngờ: “Việc Thiên Chúa muốn các ông làm là tin vào Đấng Người đã sai đến” (câu 29). Những lời này của Chúa Giêsu cũng nói với chúng ta ngày nay: công việc của Thiên Chúa không phải là làm những điều này hay điều kia mà tin vào Đấng Người đã sai đến. Điều này nghĩa là đức tin nơi Chúa Giêsu giúp chúng ta thực hiện các công việc của Thiên Chúa. Nếu chúng ta để cho chính mình thông phần vào mối tương quan tình yêu và tin tưởng với Chúa Giêsu, chúng ta sẽ có thể thực hiện những công việc tốt với hương thơm của Tin Mừng, vì thiện ích và nhu cầu của anh chị em.

Chúa mời gọi chúng ta đừng quên rằng, nếu chúng ta quan tâm đến “bánh lương thực” là cần thiết, thì quan trọng hơn là vun trồng mối tương quan với Ngài, để gia tăng đức tin của chúng ta nơi Ngài là “bánh hằng sống”, Ngài sẽ thỏa mãn cơn đói của chúng ta, cơn đói khát sự thật, đói khát công lý, đói khát tình yêu.

Vào ngày hôm nay lễ Thánh hiến Đền Thờ Đức Bà Cả ở Rome, xin Đức Trinh Nữ Maria nâng đỡ chúng ta trên hành trình đức tin và giúp chúng ta phó thác cách vui tươi cho kế hoạch của Thiên Chúa thực hiện trong cuộc sống của chúng ta.

GNsP (theo zenit)