Dân Chúa Âu Châu

Tế Nam, Trung Quốc – Một nhà thờ Công giáo ở tỉnh Tế Nam, Trung Quốc, đã bị phá hủy bởi các quan chức chính phủ, sự kiện mới nhất trong hàng loạt các vụ phá hủy nhà thờ ở Trung Quốc.

Khoảng 40 cảnh sát và các nhân viên chính phủ đã kéo vào Nhà thờ Công giáo Liangwang vào sáng ngày 17 tháng 7, trục xuất ba người phụ nữ giữ vai trò coi sóc nhà thờ ở đây. Gao Rongli, Zhang Siling và Li Xiangmei đã bị trục xuất khỏi tòa nhà, bị khám xét và bị phá hủy điện thoại di động, Asia News đưa tin.

Sau đó, có thêm 30 cảnh sát, cùng với những chiếc xe ủi, và tiến hành hạ tháo dỡ nhà thờ, phá hủy bàn thờ và các vật dụng bên trong cùng với nhà thờ.

Hành động này được báo cáo là có liên quan đến một kế hoạch phát triển tại địa phương đối với một khu dân cư mới cùng với ga đường sắt. Các cuộc thảo luận với Văn phòng Tôn giáo địa phương về việc di dời nhà thờ đã diễn ra, nhưng không hề có bất kì sự cảnh báo nào trước về việc phá hủy nhà thờ sẽ diễn ra, và hai bên cũng không hề đạt được bất kỳ thỏa thuận nào về việc cung cấp một địa điểm mới cho việc xây dựng một nhà thờ mới.

Ngôi thánh đường này, tọa lạc tại làng Liangwang, ban đầu được xây dựng vào những năm 1920 và được định rõ là “nhà riêng” trong cuộc cách mạng văn hóa. Gần đây, ngôi nhà thờ này đã được chính phủ cấp giấy phép để được hoạt động hợp pháp, theo UCANews.

Trong khi đã có những hứa hẹn được báo cáo về việc bồi thường đối với ngôi nhà thờ đã bị phá hủy, thế những vân không có bất kì đề nghị chính thức nào được đưa ra.

Các tín hữu Công giáo địa phương và các Kitô hữu khác đã trở lại địa điểm của ngôi nhà thờ hiện chỉ cong là đống hoang tàn đổ nát vào ngày 23 tháng 7 để cầu nguyện và đồng thời phản đối việc phá hủy ngôi thánh đường này. Báo cáo địa phương đã chỉ ra rằng một nhà thờ khác ở Wangcun, Huashan, cũng dự kiến sẽ bị phá hủy như là một phần của kế hoạch đổi mới đô thị của thành phố này.

Vào tháng Sáu, chính phủ cũng đã phá hủy một Chặng Đàng Thánh giá tại tỉnh Hà Nam. Địa điểm này là nơi hành hương cho hàng ngàn người Công giáo Trung Quốc. Vào đầu năm nay, đã có một cuộc đàn áp rộng rãi nhằm vào các tòa nhà nhà thờ được thực hiện bởi chính phủ, với việc nhiều tòa nhà đã bị phá hủy, và nhiều nhà thờ khác đã bị tháo dỡ Thánh giá.

Việc phá hủy nhà thờ được thực hiện theo sau chính sách cải cách của chính phủ Trung Quốc vào hồi đầu năm nay, mà một phần trong đó bao gồm việc đặt Hiệp hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc được nhà nước công nhận dưới sự giám sát trực tiếp của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Các quy định mới bao gồm việc yêu cầu rằng những tấm bảng thông báo phải được đặt bên ngoài nhà thờ ngắn cấm trẻ vị thành niên bước vào nhà thờ.

Vào tháng Ba, Đức Giám Mục Vincent Guo Xijin, người coi sóc cái được gọi là Giáo Hội hầm trú, trung thành với Rô-ma và không chịu sự kiểm soát của chính phủ, đã bị bắt giữ vì từ chối việc đồng tế Thánh Lễ Truyền Dầu với một giám mục được bổ nhiệm bất hợp pháp. Sau đó Đức Cha Vincent Guo Xijin đã được thả nhưng không được phép cử hành Thánh lễ Truyền Dầu.

Trung Quốc và Toà Thánh đang tham gia vào các cuộc đàm phán đang diễn ra nhằm hợp thức hóa tình trạng của Giáo hội ở Trung Quốc và đồng thời chấm dứt sự chia rẽ giữa Hiệp hội Công giáo Yêu nước do nhà nước bảo trợ, vốn bao gồm các vị giám mục được bổ nhiệm bất hợp pháp, và Giáo hội hầm trú.

Minh Tuệ chuyển ngữ