Dân Chúa Âu Châu

GENÈVE. 41 ngàn tín hữu Công Giáo sẽ tham dự thánh lễ Đức Thánh Cha cử hành tại Genève, Thụy Sĩ, chiều ngày 21-6-2018.

 ĐTC sẽ dành 14 tiếng đồng hồ để thăm Hội đồng đại kết các Giáo Hội Kitô ở Genève, Thụy sĩ. Sau đó vào ban chiều, ngài sẽ cử hành thánh lễ cho các tín hữu Công Giáo tại nước này trước khi trở về Roma.

 Tin này được chính thức thông báo cho Tòa GM giáo phận Fribourg sở tại trong tháng hai và chính thức công bố ngày 28-2-2018. Giáo Hội địa phương có 3 tháng 3 tuần để tổ chức thánh lễ với ĐTC. Nghe thì đơn giản, nhưng có một vấn đề làm cho tòa GM Fribourg băn khoăn lo lắng và cố gắng tìm cách giải quyết, đó là tìm đâu ra hơn 2 triệu 300 ngàn quan Thụy Sĩ, tương đương với hơn 2,3 triệu Mỹ kim, để tổ chức thánh lễ của ĐTC tại khu vực triển lãm Palexpo, cạnh Phi trường Genève, với 41 ngàn người được đăng ký để tham dự, con số tối đa mà nhà chức trách an ninh cho phép trong trường hợp này.

 Khác với nhiều nước khác, tài chánh của Giáo Hội không do giáo quyền quản lý nhưng do các giáo xứ và các tổ hợp giáo xứ quản trị. Ngân sách năm nay của tòa GM Fribourg là 2 triệu quan, và không có tiền dự trữ cũng chẳng có quyền quyết định về tài chánh, chỉ có quyền lên tiếng kêu gọi lòng hảo tâm của các giáo xứ và tín hữu.

 Để kiếm được tài chánh cần thiết cho việc tổ chức thánh lễ do ĐTC cử hành tại Genève, nhiều lần Đức Cha Charles Morerod, GM sở tại, và quản lý tòa GM phải lên tiếng kêu gọi các tín hữu quảng đại đóng góp.

 Trong cuộc phỏng vấn dành cho hãng tin Công Giáo Thụy Sĩ truyền đi hôm 9-6-2018, tức là hơn 10 ngày trưa khi ĐTC cử hành thánh lễ ở Genève, Quản lý tòa GM Fribourg, Ông Jean-Baptiste Henry de Diesbach, cho biết còn phải tìm ra 1 triệu 500 ngàn quan cho việc tổ chức thánh lễ trên một khu vực tương đương với 6 sân bóng đá gộp lại.

 Ông Henry de Diesbach nói: “Chúng tôi chưa thấy toàn bộ ngân sách dự chi, nhưng hiện giờ nó vào khoảng hơn 2 triệu quan, hoàn toàn do tòa GM phải chịu”. Chi phí chính yếu trong việc này là an ninh. ”Một nửa chi phí dành cho an ninh. 41 ngàn người, tức là tương đương với dân số của thành phố Fribourg, sẽ đến Genève để tham dự thánh lễ. Cần phải động viên các nhân viên an ninh, thiết lập các cổng vào, bố trí các ban y tế, cấp cứu... Phí tổn cho các cơ cấu hạ tầng lên tới 600 ngàn quan, trong đó có phí tổn thuê Palexpo, và mướn các nhân viên chuyên môn không thể thiếu được để buổi lễ có thể tiến hành tốt đẹp.

 Một chi phí khác là phần hình ảnh và âm thanh, khoảng 400 ngàn quan, trong đó có tiền thuê và sử dụng 5 màn hình khổng lồ 30 mét vuông, hệ thống âm thanh với các loa có thể truyền đi các diễn văn, bài giảng, thánh ca một cách tốt đẹp, hệ thống điện, chiếu sáng và tất cả những gì cần thiết để có thể thu và trực tiếp truyền đi thánh lễ này tới các nơi.

 Ông Quản lý tòa GM cho biết: một điều may mắn là có 300 người thiện nguyện để tránh cho chi phí bị nặng thêm. Dầu sao ban tổ chức hết sức cố gắng để chu toàn công tác trong thời hạn ấn định.

 Các tổ chức và liên hiệp các giáo xứ Công Giáo trong các tiểu bang, theo lời thỉnh cầu của Hội đồng trung ương Công Giáo Thụy Sĩ, họ dự trù sẽ giúp 300 ngàn quan cho giáo phận Fribourg, và dự kiến sẽ bù 250 ngàn quan nếu bị thiếu hụt. Như vậy là còn 1 triệu 500 ngàn quan phải tìm cho ra nữa. Tất cả mọi thành phần đều được thỉnh cầu giúp đỡ, từ các giáo hữu cho đến các linh mục, xin họ ghi số tài khoản ngân hàng của tòa GM trong các tờ thông tin chúa nhật. Một số ân nhân đã sẵn sàng giúp bục để bàn thờ dâng lể. Tất cả đều được kêu gọi đóng góp, ngoại trừ Vatican không trang trải một đồng nào cho chi phí. Và Tòa Thánh, vì lý do nào đó, không muốn có cuộc quyên tiền trong thánh lễ ĐTC cử hành ngày 21-6 tại Genève.

 Dầu sao, Đức Cha Morerod tuyên bố rất vui mừng vì sự hăng say của các tín hữu muốm tham dự thánh lễ với Đức Thánh Cha. Đức Cha cũng xác tín rằng ĐTC sẽ mang đến một sứ điệp hy vọng và niềm vui cho các tín hữu tại đây và ngài nói thêm rằng: ”Thụy Sĩ là một trong những nước có tỷ lệ tự tử cao nhất trên thế giới. Khi người ta có mọi sự vật chất như người ta muốn, khi người ta không còn những lo lắng về kinh tế, thì lại có vấn đề: mình đi đâu và tìm kiếm cái gì? Nơi nhiều người, người ta không nghĩ là có một cuộc sống khác với cuộc sống này, vì hơp không bao giờ được nghe đến có cuộc sống ấy.”

 G. Trần Đức Anh OP