Dân Chúa Âu Châu

fr.aleteia.org, Nicolas Boutin, 2018-06-05

Ngày thứ ba 5 tháng 6 – 2018, báo L’Osservatore Romano đăng tin, trong một lời nói đầu của tập cẩm nang hướng dẫn xưng tội, Đức Phanxicô giải thích cách tốt nhất để thú nhận các tội của mình khi đi xưng tội.

Giữa “cụ thể” và “không ngại ngùng”. Đó là cách Đức Phanxicô khuyên nên hòa giải với Chúa trong khi xưng tội. Trong lời nói đầu của tập cẩm nang hướng dẫn xưng tội được báo L’Osservatore Romano đăng ngày thứ ba 5 tháng 6, Đức Phanxicô nêu ra các chi tiết trong các giai đoạn khác nhau để việc xưng tội được tốt đẹp.

Ngài giải thích, việc xưng tội bắt đầu bằng xét mình, “ăn năn thống hối vì tội mình đã phạm”. Giai đoạn này chúng ta cần “ơn” biết xấu hổ để xin tha thứ và cần “ơn nước mắt để lau sạch cái nhìn của mình”. Nhưng chính xác là: “Không nên xấu hổ cho chính sự xấu hổ của mình”.

Như thế việc xưng tội phải được xưng “một cách cụ thể và bình tâm”, không ngại ngùng nói lên những tội mình đã phạm. Đức Phanxicô trấn an, Chúa không muốn “tra tấn” tâm hồn của người đi xưng tội nhưng muốn “làm dịu tâm hồn” của họ. Ngài xác định: “Chỉ cần có ý muốn ăn năn là đủ để lòng thương xót Chúa đoái đến”.

Lời nói đầu này được đăng trong ấn bản thứ sáu tiếng Ý Tập cẩm nang xưng tội có tên Ai xưng tội, tâm hồn người đó được cứu.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn