Dân Chúa Âu Châu

VATICAN. ĐTC kêu gọi các tín hữu Công Giáo và Tin Lành Luther khởi sự công trình đại kết bằng việc cầu nguyện, cộng tác trong các công tác bác ái và tiếp tục hành trình đại kết.

 Ngài bày tỏ lập trường trên đây trong buổi tiếp kiến sáng ngày 5-6-2018 dành cho phái đoàn Tin Lành Luther ở Đức do ĐGM Ulrich hướng dẫn. Trong đoàn cũng có đại diện của Liên hiệp Tin Lành Luther thế giới và Giáo Hội Tin Lành Luther hiệp nhất ở Đức.

 Lên tiếng trong dịp này, ĐTC cảm tạ Thiên Chúa vì những thành quả đã đạt được trên con đường đối thoại đại kết giữa hai khối Giáo Hội, đặc biệt là cuộc gặp gỡ và kỷ niệm chung 500 năm cuộc cải cách của Luther hồi năm 2016. Ngài nhận xét rằng ”càng ngày chúng ta càng cảm thấy ước muốn và cần các cuộc gặp gỡ như vậy, như các buổi cầu nguyện và gặp gỡ đại kết chứng tỏ... Chúng ta đừng quên khởi hành từ kinh nguyện, vì không phải những dự án phàm nhân chỉ đường cho chúng ta, nhưng là Chúa Thánh Linh. Chỉ có Chúa mở đường và soi sáng những bước đường cần thực hiện. Thánh Thần tình yêu chỉ thúc đẩy chúng ta trên những con đường bác ái”.

 Trong chiều hướng này, ĐTC khẳng định rằng: ”Trong tư cách là Kitô hữu, các tín hữu Công Giáo và Luther được kêu gọi trước tiên yêu thương nhau nồng nhiệt, thành tâm, vì chúng ta được tái sinh nhờ Lời hằng sống và vĩnh cửu của Thiên Chúa” (1 Pr 1,22-23). Chúng ta cũng được kêu gọi cùng nhau thoa dịu những lầm than của những ngừơi túng thiếu và những ngừơi bị bách hại. Những đau khổ của bao nhiêu anh chị em chúng ta bị áp bức vì niềm tin nơi Chúa Giêsu cũng là một lời tha thiết mời gọi đạt tới một sự hiệp nhất ngày càng cụ thể và hữu hình giữa chúng ta với nhau”.

 Sau cùng, ĐTC mời gọi các tín hữu Công Giáo và Tin Lành Luther tiếp tục tiến bước với nhau trong kiên nhẫn, dưới cái nhìn của Chúa. Một số đề tài như Giáo Hội, Thánh Thể, thừa tác vụ của Giáo Hội đáng được suy tư chính xác và chung với nhau. Phong trào đại kết không đòi chúng ta phải là những người ưu tú, nhưng cần làm sao để nhiều anh chị em trong đức tin được can dự vào như những cộng đồng môn đệ cầu nguyện, yêu thương và loan báo”. (Rei 4-6-2018)

 G. Trần Đức Anh OP