Ma quỷ là căn nguyên của mọi hình thức bách hại: từ thực dân văn hóa cho đến chiến tranh, nạn đói, và nạn nô lệ. Đức Thánh Cha đã nói như trên trong bài giảng thánh lễ sáng thứ Sáu mùng Một tháng Sáu tại nhà nguyện Santa Marta.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng ngày nay chúng ta không chỉ chứng kiến những cuộc bách hại các Kitô hữu mà thôi nhưng bên cạnh đó còn có sự áp bức mọi người nam nữ, “từ thực dân văn hóa, chiến tranh, đói khát, và nạn nô lệ”. Nhưng Chúa ban cho chúng ta ân sủng để chống lại và phục hồi hình ảnh của Thiên Chúa và giống với Thiên Chúa nơi chúng ta.

Bách hại là một phần của đời sống Kitô hữu

Trong Bài Đọc Một, Thánh Phêrô đã đề cập cụ thể đến cách cuộc bách hại các Kitô hữu “nổ ra ... như lửa”. Đức Giáo Hoàng Phanxicô giải thích tại sao những cuộc bách hại như thế là “một phần của đời sống người Kitô hữu”

Ngài nói:

“Các cuộc bách hại nhiều như ‘không khí’ mà các tín hữu Kitô hít thở ngay cả ngày nay. Bởi vì ngay cả ngày nay cũng có quá nhiều các vị tử đạo, quá nhiều người bị bách hại vì tình yêu dành cho Chúa Kitô. Có rất nhiều quốc gia nơi các tín hữu Kitô chẳng có chút quyền nào. Nếu anh chị em đeo trên cổ một cây thánh giá, anh chị em phải đi tù. Và có đông người phải vào tù như thế. Ngày nay, có những người bị kết án tử hình đơn giản chỉ vì họ là Kitô hữu. Số người mất mạng vì đức tin cao hơn con số các vị tử đạo thời tiên khởi. Cao hơn nhiều lắm! Nhưng điều này không được cho là tin tức. Các bản tin trên báo chí và truyền hình không bao gồm những chuyện này. Trong khi đó các Kitô hữu vẫn đang bị bách hại”.

Cuộc bách hại nhân loại vì họ giống hình ảnh Chúa

Đức Thánh Cha nói tiếp rằng còn có một loại khủng bố khác trên thế giới ngày nay: đó là cuộc bách hại những người nam nữ vì họ được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa và giống với Thiên Chúa.

“Quỷ dữ ở đằng sau mọi cuộc đàn áp, cả cuộc bách hại các tín hữu Kitô, lẫn các cuộc bách hại tất cả mọi người. Ma quỷ cố gắng phá hủy sự hiện diện của Chúa Kitô trong các Kitô hữu, và cả hình ảnh của Thiên Chúa nơi những người nam nữ. Nó đã cố gắng làm điều này ngay từ đầu, như chúng ta đã đọc trong Sách Sáng thế ký: nó cố gắng phá hủy sự hài hòa mà Chúa tạo ra giữa người nam và người nữ, đó là sự hài hòa xuất phát từ việc được tạo ra theo hình ảnh của Thiên Chúa. Và nó đã thành công. Nó đã làm được điều đó bằng cách sử dụng sự dối trá, và quyến rũ ... là những vũ khí nó sử dụng. Nó luôn làm điều đó. Nhưng ngày nay có một sự tàn bạo quyết liệt hơn chống lại những người nam nữ: nếu không thì chúng ta làm sao có thể giải thích được làn sóng ngày càng tăng những huỷ diệt chống lại con người, và tất cả những điều đó lại do con người gây ra”.

Ma Quỷ là cha của bách hại

Đức Thánh Cha Phanxicô đã mô tả nạn đói là một “bất công” đang “hủy diệt những người nam nữ bởi vì họ không có gì để ăn”, dù rằng có biết bao thực phẩm dư thừa trên thế giới. Đức Thánh Cha cũng nói về sự khai thác con người, các hình thức nô lệ khác nhau, và nhớ lại gần đây ngài mới xem một bộ phim được quay trong một nhà tù nơi những người di cư bị nhốt và tra tấn để buộc họ làm nô lệ. Đức Thánh Cha nhận xét cay đắng rằng điều này vẫn đang xảy ra, “70 năm sau Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền”. Ngài cũng trình bày các suy tư về thực dân văn hóa. Đây chính xác là điều ma quỷ mong muốn, đó là “muốn tiêu diệt phẩm giá con người” - và đó là lý do tại sao chúng ta nói ma quỷ đứng đằng sau mọi hình thức khủng bố.

“Những cuộc chiến có thể được coi là một loại khí cụ để tiêu diệt nhân loại được tạo ra theo hình ảnh của Thiên Chúa. Nhưng chúng cũng huỷ diệt cả những con người gây ra chiến tranh, những con người hoạch định chiến tranh để thu tóm quyền lực trên những người khác. Có những người thúc đẩy ngành công nghiệp vũ khí để hủy diệt nhân loại, phá hủy hình ảnh những người nam nữ, cả về mặt đạo đức lẫn văn hóa ... Ngay cả khi họ không phải là Kitô hữu, ma quỷ cũng bách hại họ bởi vì họ là hình ảnh của Thiên Chúa. Chúng ta đừng dại dột. Trên thế giới ngày nay, tất cả mọi người, chứ không chỉ các Kitô hữu đang bị bách hại, bởi vì cha của tất cả các cuộc bách hại không thể chừa ra những ai là hình ảnh của Thiên Chúa. Vì thế, nó tấn công và phá hủy những hình ảnh đó. Không dễ để hiểu điều này đâu. Chúng ta phải cầu nguyện rất nhiều nếu chúng ta muốn hiểu được điều đó”
Source: Vatican News - Pope Francis at Mass: the Devil is behind every persecution