Dân Chúa Âu Châu

VATICAN. Phòng báo chí Tòa Thánh xác định 2 cuộc viếng thăm của ĐTC tại nước ngoài trong mùa hè sắp tới.

 Theo chương trình công bố hôm 29-5-2018, ĐTC sẽ thực hiện cuộc viếng thăm thứ 23 tại nước ngoài vào ngày 21-6 tới đây tại Genève, Thụy Sĩ, để gặp Hội đồng đại kết các Giáo Hội Kitô nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập tổ chức đại kết này, và trước khi lên đường về Roma, ngài sẽ cử hành thánh lễ cho Cộng đồng Công Giáo tại Thụy Sĩ.

 Tiếp đến, trong hai ngày 25 và 26-8, ĐTC sẽ thực hiện cuộc viếng thăm thứ 24 tại nước ngoài và các hoạt động chủ yếu diễn ra tại Dublin, thủ đô Cộng hòa Ailen nhân Đại hội kỳ 9 các gia đình Công Giáo thế giới tiến hành từ ngày 21 đến 26-8 và xoay quanh giáo huấn của Tông huấn Amoris laetitia, Niềm vui yêu thương, đúc kết thành quả 2 Thượng HĐGM thế giới về gia đình, nhóm hồi năm 2014 và 2015.

 Báo chí đồn rằng có thể ĐTC sẽ ghé Bắc Ailen, nhân chuyến đi này, nhưng không có tin gì từ Tòa Thánh về vấn đề này, tuy rằng các vị lãnh đạo chính quyền và cả các Giáo Hội Tin Lành tại đây đều mời Ngài.

 Cuộc viếng thăm của ĐTC tại Ailen diễn ra trong bối cảnh nước này sẽ bãi bỏ luật cấm phá thai, sau cuộc trưng cầu dân ý hồi cuối tuần qua, trong đó 66,4% các cử tri ủng hộ việc tu chính hiến pháp để cho phá thai.

 Trong chương trình được công bố, có thêm chi tiết về hoạt động của ĐTC vào cuối tháng 6 này: Chiều thứ năm, 28-6 có lễ tấn phong 14 Hồng y mới trong buổi phụng vụ Lời Chúa tại Đền thờ Thánh Phêrô, và sáng hôm sau 29-6, ngài sẽ cử hành thánh lễ tại Quảng trường Thánh Phêrô với các tân Hồng Y, các vị TGM chính tòa đến Roma để nhận dây Pallium biểu tượng quyền của TGM đứng đầu giáo tỉnh và tình hiệp thông với Tòa Thánh Phêrô. Trong số các vị hiện diện, trên nguyên tắc cũng có Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, TGM chính tòa giáo phận Huế (Rei 29-5-2018)

 G. Trần Đức Anh OP