Dân Chúa Âu Châu

DTC PhatGiaoĐức Giáo Hoàng Phanxicô hôm thứ Tư, 16/5/2018 đã gặp một phái đoàn gồm các vị đại diện của Phật Giáo, Ấn Độ Giáo, Đạo Jain, Đạo Sikh, Thiên Chúa Giáo và một số các vị Sư của Phật Giáo Thái Lan đang tham dự hội nghị tại Tòa Thánh Vatican

Vào ngày thứ Ba 15 tháng 5 năm 2018, Hội Đồng Giáo Hoàng Về Đối Thoại Liên Tôn của Tòa Thánh Vatican đã tổ chức hội nghị một ngày về chủ đề “Pháp và Biểu trưng ( Dharma and Logos) - Đối Thoại và Hợp Tác trong thời đại phức tạp”. Tham dự hội nghị có khoảng 200 đại biểu các tôn giáo thuộc vùng Nam Á Châu.

Trong buổi gặp gỡ dân chúng hàng tuần vào ngày thứ Tư, ĐGH đã gặp gở các vị đại biểu này và bày tỏ sự hài lòng của Ngài đối với hội nghị. Ngài nói “ Đối Thoại và Hợp Tác là rất cần thiết trong thời đại chúng ta vì có những căng thẳng, xung đột và bạo lực”

ĐGH cũng phát biểu thêm rằng chúng ta cần cảm tạ Chúa vì các nhà lãnh đạo các tôn giáo đã tích cực nuôi dưỡng một nền văn hoá gặp gỡ mà kết quả tiêu biểu là đối thoại có kết quả, là làm việc với nhau có hiệu quả trong khi phục vụ cuộc sống, nhân phẩm con người và chăm lo cho sự sáng tạo.

Với các Hòa Thượng Phật Giáo Thái Lan, ĐGH đã có cuộc họp riêng với các vị này. Các Hòa Thượng đã tặng ĐGH một quyển sách thánh ( Sacred Book) do các nhà sư ở Chùa Wat Pho dịch sang tiếng Thái Lan.

ĐGH đã cảm ơn các vị Hòa Thượng và nói rằng đó là dấu hiệu cụ thể biểu lộ tinh thần quảng đại, thân hữu mà các Phật Tử cũng như các Kitô Hữu đã chia sẻ với nhau từ lâu đời.

ĐGH cũng nhắc lại cuộc gặp gỡ của ĐGH Phao Đệ VI với Đại Lão Hòa Thượng Somdej Phra Wanaratana của Thái Lan mà chân dung của Ngài vẫn còn treo tại văn phòng của Hội Đồng Tòa Thánh Đối Thoại Liên Tôn.

ĐGH cũng khuyến khích các Phật Tử cũng như các Kitô Hữu hãy đoàn kết với nhau hơn, gia tăng hiểu biết, tôn trọng truyền thống tâm linh của nhau và làm nhân chứng cho thế giới về các giá trị công lý, hoà bình và bảo vệ nhân phẩm con người.

Đức Giáo Hoàng thúc giục các Phật Tử và người Công Giáo Thái Lan tiếp tục sống gần gũi nhau hơn, "nâng cao sự hiểu biết lẫn nhau, tôn trọng truyền thống tâm linh của nhau, và làm chứng cho thế giới biết về các giá trị của công lý, hòa bình, và bảo vệ nhân phẩm."

Nguyễn Long Thao