Dân Chúa Âu Châu

Các giám mục Bỉ kêu gọi chung vai gánh vác trọng trách công dân

Trong một điện tín chia buồn ký tên Đức Hồng Y Pietro Parolin Quốc vụ khanh Tòa Thánh gửi tới Đức Cha Jozef De Kesel, Tổng Giám Mục giáo phận Malines-Bruxelles, ĐTC Phanxicô đã lên án « bạo lực mù quáng » đã xẩy ra ở thủ đô Bỉ và phi trường quốc tế Zaventem (Bỉ) vào sáng thứ ba 22.03.2016.

Điện tín viết như sau : « Nhận được tin những vụ tấn kích khủng bố xẩy ra tại Bruxelles, gây chết chóc cho nhiều người, ĐTC Phanxicô xin phú thác những nạn nhân bị tử thương cho lòng từ ái của Thiên Chúa và Ngài xin được hiệp thông với những đau buồn của các thân nhân và cầu nguyện cho họ. ĐTC bầy tỏ lòng cảm thương với những người bị thương và với gia đình của họ, cũng như với tất cả những ai đang ra tay cứu giúp, nài xin Thiên Chúa nâng đỡ và an ủi họ trong cơn thử thách. ĐTC lại một lần nữa lên án bạo lực mù quáng đã gây ra bao tang tóc khổ đau, nài xin Thiên Chúa ơn bình an và xin phúc lành của Thiên Chúa tuôn đổ trên các gia đình đang gặp thử thách và cho dân chúng Bỉ ».

Về phần mình, các Đức Giám Mục Bỉ cũng kêu gọi dân chúng cùng chung vai gánh vác trọng trách công dân sau các cuộc tấn công ở thủ đô Bỉ và phi trường Zaventem vào sáng thứ ba 22.03.2016, khiến 34 người bị thiệt mạng và 135 người bị thương, theo tin sơ khởi.

ĐHY Peter Erdö, chủ tịch HĐGM Âu Châu (CCEE) và là TGM giáo phận Estergom-Budapest cũng đã bầy tỏ lời phân ưu và tình liên đới.

Trong một thông cáo chính thức của HĐGM Bỉ đã viết : « Các Giám Mục Bỉ kinh hoàng nhận tin cuộc tấn công ở phi trường Zaventem và ở trung tâm thủ đô Bỉ. Các Giám Mục xin chia sẻ những lo âu của hàng ngàn du khách và gia đình của họ, của các chuyên viên hàng không, của các công dân và các toán cấp cứu đang phải vất vả đôn đáo cứu thương và các ngài phó thác các nạn nhân trong lời cầu nguyện của tất cả mọi người trong hoàn cảnh tang thương này »

« Xin các linh mục tuyên úy tại phi trường sẵn sàng phục vụ mọi người và đem đến cho họ những nâng đỡ tinh thần cần thiết. Chớ gì toàn thể đất nước cùng chung vai gánh vác trọng trách công dân trong những ngày này »

ĐHY Erdö đã bầy tỏ những lời phân ưu như sau : « Sáng nay khi nhận tin về các cuộc tấn công khủng bố xẩy ra tại phi trường Bruxelles và trong đường hầm xe điện của thành phố Bỉ, đứng trước hành động vô nhân đạo mới xẩy ra, tôi xin cầu nguyện cho các nạn nhân và bầy tỏ tình liên đới của tôi với các gia đình của họ. Trong thời điểm giao động này, tôi kêu gọi mọi người đừng để cho mình bị gục ngã trong sợ hãi và xin mọi người cầu nguyện cho hòa bình ở Âu Châu cũng như ở Trung Đông.»

Phi trường quốc tế Zaventem đã bị hai vụ nổ khủng bố vào lúc 8g sáng, và một vụ nổ khác đã xẩy ra trong đường hầm xe điện thủ đô Bruxelles, trạm Maelbeek, vào khoảng 9g15. Tin sơ khởi cho biết có 20 nạn nhân bị thiệt mạng và 55 bị thương trong đường hầm xe điện ; 14 người thiệt mạng với 81 người bị thương ở phi trường.

Các vụ tấn công khủng bố sáng nay xẩy ra sau vụ ruồng bắt tên khủng bố Salah Abdeslam trong khu phố Molenbeek vào ngày thứ sáu 18.03 vừa qua. Tên khủng bố này bị tình nghi là một trong các kẻ chủ mưu vụ khủng bố xẩy ra tại thủ đô Paris Pháp vào ngày 13.11.2015 vừa qua. Cuộc chạm súng đầu tiên đã xẩy ra trong khu phố Forest, khiến một tên khủng bố bị giết và hàng trăm người khác đang bị câu lưu vào ngày 15.03.2016 vừa qua.

Nam Điền chuyển dịch bản tin của hãng Zenit