Dân Chúa Âu Châu

GNsP (16.12.2015) – Sáng nay, 16.12.2015, truyền thông nhà nước đồng loạt đưa tin công an đã khởi tố, bắt Luật sư Nguyễn Văn Đài, lệnh tạm giam 4 tháng, với qui kết tội danh “tuyên truyền chống nhà nước…” theo Điều 88 Bộ luật Hình sự. Đây cũng là tội danh Luật Sư Đài bị Tòa án kết án 4 năm tù trước đây.

downloadNội dung được các báo, đài nhà nước đưa tin “thống nhất” là: “cơ quan an ninh điều tra, Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam và khám xét đối với Nguyễn Văn Đài (46 tuổi, trú tại phòng 302, Z8, tập thể Bách Khoa, P.Bách Khoa, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước”, quy định tại Điều 88 Bộ luật hình sự. Các quyết định và lệnh trên đều đã được viện KSND tối cao phê chuẩn…”.

Luật sư Nguyễn Văn Đài sinh năm 1969 tại Thôn Yên Vĩnh, xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, trong một gia đình công chức.

Ông từng làm việc tại Cộng hòa Dân chủ Đức trong một thời gian. Sau khi bức tường Berlin sụp đổ, ông trở về Việt Nam năm 1990 và theo học tại Đại học Luật Hà Nội.[1]

Năm 1995, tốt nghiệp đại học, ông làm việc cho một số văn phòng luật sư. Đến năm 1999, ông  là thành viên đoàn luật sư tỉnh Vĩnh Phúc, năm 2002 thì chuyển về Đoàn Luật sư Hà Nội. Năm 1997, ông tự ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XI nhưng không trúng cử.

Năm 2003, ông thành lập và làm giám đốc Công ty TNHH Dịch thuật và Tư vấn Việt Luật; đồng thời là Trưởng Văn phòng Luật sư Thiên Ân, có trụ sở tại số 10 Đoàn Trần Nghiệp, Hà Nội.

Từ năm 1999, Luật sư Nguyễn Văn Đài đã tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ tự do tôn giáo tại Việt Nam. Ông là luật sư bào chữa cho Mục sư Nguyễn Hồng Quang và nhà truyền đạo Phạm Ngọc Thạch trong vụ án năm 2004. Ông cũng là thành viên của Hiệp hội Luật sư Cơ đốc Quốc tế, Hội Luật sư Cơ đốc Châu Á.

Tháng 4 năm 2004, ông cùng với 11 luật sư thành lập nhóm “Luật sư Vì Công lý”, nhưng sau đó 11 luật sư này đều rút tên vì sợ bị thu giấy phép hành nghề. Ông đã tích cực tham gia các hoạt động đấu tranh dân chủ, nhân quyền cho Việt Nam.

Ông đã được nhận giải thưởng nhân quyền Hellman-Hemmet của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, [4] và Giải Nhân quyền Việt Nam 2007 của Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam.

Năm 2007, ông bị kết án 4 năm tù giam. Và theo thông tin báo, đài nhà nước : “Sau khi ra tù, Nguyễn Văn Đài vẫn tiếp tục thực hiện các hoạt động có tính chất chống phá nhà nước…”. Ông cũng từng nhiều lần là nạn nhân của công an, côn đồ bạo hành, xâm hại thân thể…

Mới đây nhất, trong bản thông cáo gửi báo chí ngày 10/12/2015, Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới – RSF Reporters Sans Frontières cho biết luật sư Nguyễn Văn Đài và nhiều nhà hoạt động khác trên đường về Hà Nội đã bị công an thường phục chận xe đánh đập gây thương tích nặng sau buổi nói chuyện về nhân quyền nhân ngày Quốc tế Nhân quyền 10 Tháng 12 tại tư gia của nhà hoạt động Trần Hữu Đức ở huyện Nam Đàn, Hà Tĩnh. Nhóm công an này đã lấy tiền bạc, điện thoại di động của luật sư Đài và bỏ ông xuống đường cách nơi hội thảo 50 km.

Thông cáo ra ngày 11/12 của Văn phòng Cao ủy LHQ (OHCHR) về Nhân quyền nói vụ tấn công các nhà hoạt động nhân quyền tại Việt Nam đang ở mức báo động và rằng LHQ quan ngại về việc nhà chức trách dường như làm ngơ và không truy tố những kẻ gây ra những vụ hành hung này.

Đến hôm nay, 16.12.2015, ông bị bắt.

Điều 88 Bộ luật Hình sự qui định: “Tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam:

  1. Người nào có một trong những hành vi sau đây nhằm chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm:
  2. a) Tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân;
  3. b) Tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân;
  4. c) Làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, văn hoá phẩm có nội dung chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
  5. Phạm tội trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm”.

Còn dự thảo Bộ luật Hình sự được lấy ý kiến, tội danh này được sửa đổi- bổ sung với những hành vi cụ thể, mức hình phạt nặng hơn, đặc biệt, kết án cả những hành vi gọi là “chuẩn bị phạm tội” cũng có mức hình phạt tù từ 1 đến 5 năm. Cụ thể: “Điều 117. Tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (sửa đổi)

  1. Người nào có một trong những hành vi sau đây nhằm chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 12 năm:
  2. a) Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm có nội dung xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân;
  3. b) Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm có nội dung bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân;
  4. c) Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm gây chiến tranh tâm lý.
  5. Phạm tội trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm.
  6. Người chuẩn bị phạm tội này thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm”.

 Pv. GNsP