Dân Chúa Âu Châu

Gởi người anh em tôn kính của tôi

Tổng Giám mục Rino Fisichella

Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Cổ võ Tân Phúc âm hóa

Với Năm Toàn xá Ngoại thường của Lòng Thương xót đang đến gần, tôi muốn tập trung vào một vài điểm mà tôi tin là cần phải được chú tâm để việc thực hành Năm Thánh có thể là một thời điểm gặp gỡ đích thực với lòng thương xót của Thiên Chúa, cho tất cả mọi tín hữu. Thực sự mong muốn của tôi là Năm Toàn xá này sẽ là một cảm nghiệm sống động về sự mật thiết của Cha, Đấng với sự ân cần quá cụ thể, để nhờ đó đức tin của mọi tin hữu được củng cố và từ đó làm chứng hữu hiệu hơn cho đức tin của mình.

Trước hết, tôi nghĩ đến tất cả những tín hữu, dù là ở trong các Giáo phận hay hành hương đến Roma, đều sẽ cảm nghiệm được ân sủng của Năm Toàn xá. Tôi mong ước mỗi một người sẽ thấy Ân xá Năm Toàn xá như một cảm nghiệm đích thực về lòng thương xót Thiên Chúa đến với từng người trong Dung nhan của CHA, Đấng chào đón và tha thứ, quên hết mọi tội lỗi chúng ta đã phạm. Để cảm nghiệm và đạt được Ân xá, các tín hữu được kêu gọi hãy có chuyến hành hương ngắn đến Cửa Thánh, được mở ở tất cả nhà thờ chính tòa hay trong các nhà thờ được Giám mục địa phương ấn định, đồng thời còn ở 4 Vương cung Thánh đường Giáo hoàng ở Roma, hành động này là dấu chỉ cho một khao khát sâu đậm muốn hoán cải thực sự. Cũng thế, tôi quyết định rằng các tín hữu có thể đạt được Ân xá nơi các Đền thánh có Cửa Lòng Thương xót đang mở và nơi các nhà thờ theo truyền thống được định là Nhà thờ Toàn xá. Điều quan trọng là thời khắc này, trước hết và trên hết, phải nối kết với Bí tích Hòa giải và việc cử hành Phép Mình Thánh Chúa với suy niệm về lòng thương xót. Các việc cử hành này cần thiết phải đi kèm việc tuyên xưng đức tin và cầu nguyện cho tôi và cho các ý cầu nguyện của tôi vì sự tốt đẹp cho Giáo hội và toàn thế giới.

Thêm nữa, tôi đang nghĩ đến những ai, vì nhiều lý do khác nhau, sẽ không thể đến được Cửa Thánh, đặc biệt là những người đau bệnh, người già và cô thân, thường bị giam hãm trong nhà. Với những người này, một cách khác là sống bệnh tật và đau khổ của mình như một cảm nghiệm về sự mật thiết với Chúa Giêsu, Đấng trong mầu nhiệm Thương khó, cái chết và Phục Sinh, đã cho thấy con đường trung thành đem lại ý nghĩa cho đau đớn và cô đơn. Sống thời khắc gian nan này với đức tin và đức cậy hân hoan, nhận lãnh Mình Thánh Chúa, hay tham dự Thánh lễ và cầu nguyện chung, dù là qua các phương tiện truyền thông, vẫn sẽ cho họ đạt được Ân xá Năm Toàn xá.

Tôi cũng nghĩ về những người bị tống giam, với sự tự do bị hạn chế. Năm Toàn xá luôn luôn tạo nên một dịp ân xá lớn, được thiết lập để bao lấy nhiều con người, dù đáng bị trừng phạt, nhưng đã ý thức được về sự bất công do tay mình làm và thật tâm mong muốn được tái hòa nhập và đóng góp lương thiện cho xã hội. Mong cho tất cả họ đều được lòng thương xót của CHA chạm đến thật cụ thể, bởi Ngài là Đấng gần gũi với những ai cần sự tha thứ của Ngài nhất. Họ có thể đạt được Ân xá nơi các nhà nguyện của nhà giam. Mong cho khi họ hướng suy nghĩ và lời cầu nguyện lên Cha mỗi lúc ra khỏi giới hạn phòng giam của mình, sẽ cho họ thấy con đường đi qua Cửa Thánh, bởi lòng thương xót của Thiên Chúa có thể biến đổi tâm hồn, và cũng có thể biến các song sắt thành một cảm nghiệm tự do.

Tôi đã yêu cầu Giáo hội trong Năm Toàn xá này hãy tái khám phá sự phong phú được hoàn thiện bởi những việc làm thương xót về mặt tinh thần lẫn vật chất. Cảm nghiệm về lòng thương xót, thực sự trở nên khả thị trong những dấu chỉ chứng tá cụ thể, như Chúa Giêsu đã dạy chúng ta. Mỗi một khi một tín hữu thực hành riêng, một hay nhiều hơn những hành động này, thì người đó chắc chắn đạt được Ân xá Năm Toàn xá. Do đó dấn thân sống với lòng thương xót là đạt được ơn tha thứ trọn vẹn và toàn diện nhờ quyền năng của CHA, Đấng không loại trừ một ai. Như thế, Ân xá Năm Toàn xá được trọn vẹn, là hoa trái của một sự kiện được cử hành và cảm nghiệm với đức tin, đức cậy, và đức mến.

Hơn nữa, Ân xá Năm Toàn xá có thể đạt được để dành cho những người đã qua đời. Chúng ta gắn bó với những người đã qua đời bằng chứng tá đức tin và đức cậy mà họ đã để lại cho chúng ta. Do đó, khi chúng ta nhớ đến họ trong cử hành Phép Thánh Thể, thì chúng ta có thể, trong mầu nhiệm cao cả của sự Hiệp thông của các Thánh, cầu nguyện cho họ, xin cho Dung nhan của CHA giải thoát họ khỏi mọi hệ lụy tội lỗi và đưa họ vào diễm phúc vô tận.

Một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất của thời đại chúng ta chính là sự thay đổi rõ ràng về sự tôn trọng dành cho sự sống. Một tâm thức vô cảm đang lan rộng, đã làm mất đi nhạy cảm đúng đắn của xã hội và cá nhân để chào đón sự sống mới. Chúng ta trải qua thảm kịch phá thai với một nhận thức hời hợt, như thể không nhận ra mối hại cực cùng do hành động đó gây ra. Mặt khác, nhiều người dù cảm nghiệm hành động này là một thất bại, nhưng lại tin rằng họ không còn chọn lựa nào khác nữa. Tôi nghĩ đặc biệt về tất cả những phụ nữ đã phải dùng đến phương sách phá thai. Tôi nhận thức rõ về áp lực đã khiến họ đưa ra quyết định này. Tôi biết rằng đây là một thử thách hiện sinh và đạo đức. Tôi đã gặp rất nhiều phụ nữ đã mang trong lòng vết sẹo hằn do quyết định đau đớn và dằn vặt này. Những gì đã xảy ra là một sự bất chính hoàn toàn, nhưng chỉ khi hiểu được sự thật mới cho người ta không đánh mất đức cậy. Sự tha thứ của Thiên Chúa không thể bị tước khỏi những ai đã ăn năn hối lỗi, đặc biệt là khi người đó đến với Bí tích Hòa giải với một tấm lòng chân thành mong muốn được hòa giải với CHA. Vì lẽ này, tôi đã quyết định, cho tất cả linh mục trong Năm Toàn xá được tha tội phá thai cho những ai đã phạm nhưng với lòng ăn năn, xin được tha thứ tội này. Mong các linh mục chu toàn bổn phận cao cả này bằng những lời chào đón chân thành, đi kèm một suy tư thể hiện được mức độ nặng nề của tội lỗi đã phạm, cùng chỉ ra một con đường hoán cải đích thực để được nhận sự tha thứ đích thực và độ lượng của CHA, Đấng canh tân mọi sự nhờ Ngài.

Một mối bận tâm nữa là về các tín hữu, vì nhiều lý do khác nhau, chọn theo các giáo hội được quản trị bởi các linh mục Dòng Huynh đệ thánh Piô X. Năm Toàn xá Lòng Thương xót này không loại trừ ai. Từ nhiều vùng, một vài huynh đệ Giám mục đã cho tôi biết về đức tin và thực hành bí tích tốt đẹp của họ, tuy nhiên đi kèm là một tình trạng không dễ chịu gì từ quan điểm mục vụ. Tôi tin rằng trong tương lai gần, sẽ có các giải pháp để phục hồi sự thông hiệp trọn vẹn với các linh mục và bề trên của Dòng Huynh đệ thánh Piô X. Còn trong lúc này, được thúc đẩy bởi nhu cầu cần phản ứng vì sự tốt đẹp cho các tín hữu, nên theo quyết định của mình, tôi tuyên bố rằng những ai trong Năm Thánh Lòng Thương xót này, đến với các linh mục của Dòng Huynh đệ thánh Piô X để thực hành Bí tích Hòa giải, sẽ được ơn tha tội hợp luật và có giá trị.

Cậy nhờ lời chuyển cầu của Mẹ đầy Thương xót, tôi ký thác mọi sự chuẩn bị cho Năm Toàn xá Ngoại thường này cho sự bảo vệ của Mẹ.

Từ Vatican, 01 tháng 9 năm 2015

J.B. Thái Hòa chuyển dịch

Nguồn: http://phanxico.vn/