Dân Chúa Âu Châu

Bức hình ông Mesut Hancer nắm tay người con bị mắc kẹt dưới đống đổ nát đã lan truyền khắp thế giới. Nhờ bức hình này, ông Hancer đã được cấp nhà và có việc làm.

Trong nhiều giờ, ông Hancer không buông tay người con gái 15 tuổi Irmak bị chôn vùi dưới đống đổ nát của tòa nhà 8 tầng. Một hình ảnh đã trở thành biểu tượng. AFP

lematin.ch, 2023-02-27

Bức ảnh người cha này nắm tay người con bị chết sau trận động đất ngày 6 tháng 2 ở Thổ Nhĩ Kỳ, đã làm cho cả thế giới xúc động, khơi dậy tình tương trợ với người đàn ông đau thương này.

Gần ba tuần sau thảm họa thiên nhiên giết chết hơn 44.000 người ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhiếp ảnh gia AFP Adem Altan chụp bức hình này đã tìm lại được ông Mesut Hancer. Ông Hancer là người cha của 4 người con, trong đó Irmak, 15 tuổi, đã chết vì bị chôn vùi dưới đống đổ nát của một tòa nhà 8 tầng, gần đây gia đình ông đã rời thị trấn Kahramanmaras, phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, để đến định cư ở Ankara.

Một nỗi đau không thể nói lên lời

Ông nói: “Tôi cũng mất mẹ, mất các anh, các cháu trong trận động đất. Nhưng chôn con thì không có gì sánh được. Đó là nỗi đau không nói nên lời.” Hiện nay gia đình ông đang cố gắng xây dựng lại cuộc sống cách xa Kahramanmaras, thành phố gần tâm chấn của trận động đất mạnh 7,8 độ Richter.

Ông Mesut Hancer bên cạnh bức tranh của một nghệ sĩ tặng ông. Ông đứng bên cạnh con gái được vẽ qua hình ảnh của một thiên thần. Bức tranh hiện được treo ở phòng khách gia đình. AFP

Biểu tượng của thảm họa

Hình ảnh ông Mesut Hancer sững sờ, không còn cảm thấy mưa lạnh xung quanh, ông mặc chiếc áo màu cam và không buông tay đứa con đã chết trở thành biểu tượng của thảm họa cướp đi sinh mạng của hàng chục ngàn người. Trên trang nhất của nhiều báo trên khắp thế giới, được đăng lại hàng triệu lần trên internet, bức ảnh đã khơi dậy sự tương trợ với người cha và gia đình ông.

Một thương gia ở Ankara đã cho gia đình ông chỗ ở và cho ông Hancer làm nhân viên hành chính trong đài truyền hình tư nhân của thương gia. Bức tranh của một nghệ sĩ vẽ Irmak như một thiên thần bên cạnh người cha được treo trong phòng khách của gia đình.

Ông nói: “Tôi không thể buông tay con. Con tôi ngủ như một thiên thần trên giường.” Lúc động đất xảy ra vào 4:17 sáng, ông Hancer đang làm việc trong tiệm bánh của ông. Ông lập tức gọi điện thoại cho gia đình để biết tin tức. Ngôi nhà một tầng của họ, mặc dù bị hư hại nhưng vẫn đứng vững và vợ cùng ba người con lớn của ông được an toàn.

Chết vì ngủ ở nhà bà nội

Nhưng gia đình không thể liên lạc được với đứa con út Irmak, cô qua nhà bà nội ngủ tối hôm đó. Irmak muốn có nhiều thì giờ ở với các chị em họ từ Istanbul và Hatay về thăm. Quá lo lắng, ông vội vã chạy về nhà mẹ ông.

Ở đó, ông thấy tòa nhà tám tầng đã sụp đổ, chỉ còn là một ngọn núi đổ nát với những gì còn lại của cuộc sống hàng ngày tung tóe, chẳng còn lại gì. Và giữa đống đổ nát là con gái ông. Không có đội cứu cấp nào đến cho đến ngày hôm sau, để lại ông Hancer và những cư dân khác một mình trong cố gắng tuyệt vọng để tìm người thân yêu của họ dưới đống đổ nát.

 “Hãy chụp ảnh con tôi,” ông thì thầm

Ông đã cố gắng kéo cơ thể con ra khỏi đống đổ nát, ông dùng tay không để dọn các khối bê tông. Không được. Vậy là ông nằm bất động, đau lòng vời nỗi đau vô hạn, ông ngồi bên đứa con đã khuất. Ông nói: “Tôi nắm tay con, vuốt tóc con, hôn má con.” Sau đó, ông thấy nhiếp ảnh gia Adem Altan đang chụp hình. Ông thì thầm: “Xin ông chụp cho con tôi,” giọng ông vỡ ra và run rẩy.

Marta An Nguyễn dịch

Nguồn: phanxico.vn