Dân Chúa Âu Châu

fr.aleteia.org, Mathilde de Robien, Kathleen Hattrup, 2023-02-27

Hình ông Anthony Valle cung cấp

Gần 20 năm trước, hai sinh viên trẻ dạn dĩ đến gặp hồng y Joseph Ratzinger sau thánh lễ để xin ngài cử hành hôn lễ cho họ. Không phụ lòng mong đợi, hồng y nhận lời.

Không có dấu hiệu nào cho thấy lễ cưới của hai sinh viên trẻ Anthony và Marta Valle sẽ được một hồng y lỗi lạc sắp là giáo hoàng năm sau cử hành… Hai cặp vợ chồng trẻ đính hôn không phải là gia đình cũng không phải bạn của Đức Joseph Ratzinger, nhưng ngài sẽ làm đám cưới cho họ ngày 24 tháng 6 năm 2004 tại Đền thờ Thánh Phêrô ở Rôma.

Khi đó, họ là sinh viên ở Học viện Giáo hoàng Regina Apostolorum (Nữ vương các Thánh Tông đồ), ở Rôma. Cô Marta là người Đức, đang là nghiên cứu sinh đạo đức sinh học và Anthony, từ New York, học thần học. Họ đã đọc một số bài viết của hồng y Ratzinger và dự một số thánh lễ của ngài, thì đó là mối liên hệ duy nhất gắn kết họ với hồng y người Đức. Nói cách khác, họ không biết ngài. Nhưng họ rất quý trọng ngài. Sau một thánh lễ, anh Anthony đã dám xin ngài làm phép chiếc nhẫn đính hôn anh sắp trao cho người vợ tương lai. Hồng y Ratzinger làm phép nhẫn và trao đổi với họ vài lời ngắn gọn.

Sau khi đính hôn, Anthony và Marta có thói quen dự thánh lễ hàng tuần của hồng y cử hành lúc 7 giờ sáng thứ năm hàng tuần mở ra cho công chúng. Một ngày nọ, sau thánh lễ, hai người gặp ngài trong giây lát, cũng như nhiều tín hữu đến dự thánh lễ hôm đó. Khi đó họ nghĩ, “sẽ thật tuyệt nếu ngài làm đám cưới cho mình?!”, họ cười vang khi ra về. Nhưng ý tưởng này tiếp tục theo đuổi họ, thánh lễ sau đó họ dám đến gần ngài:

– Thưa cha, cha còn nhớ chúng con không?

– Cha còn nhớ chứ.

– Chúng con có một việc xin cha, xin cha làm hôn lễ cho chúng con được không?

– Để cha xem chúng ta có thể làm được gì. Cách tốt nhất là các con viết thơ xin và cho biết ngày và địa điểm cụ thể.

Thật ra chúng tôi đã chuẩn bị sẵn một bức thư với nhiều khả năng, hai người đã nghĩ trước, họ đưa cho ngài bức thư được viết vào tối hôm trước.

Một tuần sau, Marta nhận được thư của bộ Giáo lý Đức tin. Khi mở ra, họ ngạc nhiên thấy ngài thuận làm đám cưới cho họ. Ông Anthony nói với trang Aleteia tiếng Anh: “Câu trả lời của ngài nói lên nhiều điều về ngài hơn bất kỳ bài phát biểu nào! Nó cho thấy con người thật của ngài: một mục tử của các linh hồn, một người thợ khiêm tốn trong vườn nho của Chúa. Một hành động như vậy, như nhiều người khác đã làm chứng, tóm tắt ơn gọi chính của ngài: là linh mục.”

Một đám cưới đơn sơ và trang trọng

Trước đám cưới, theo yêu cầu của ngài, hai người đến gặp hồng y Ratzinger để tìm hiểu và đào sâu ý nghĩa của bí tích hôn nhân. Một cuộc họp kéo dài khoảng 45 phút dù ngài luôn có lịch làm việc bận rộn. Ông Anthony nhớ lại: “Chúng tôi có một cuộc trò chuyện lý thú với ngài về nhiều chủ đề khác nhau, về gia đình chúng tôi, về việc học và kế hoạch cho đời sống gia đình của chúng tôi, thần học và tâm linh, phụng vụ và thánh nhạc nhưng chính yếu là bí tích hôn nhân.”

Sau đó qua giám mục Ganswein thư ký của ngài, hai người nhận một bức thư để hoàn thành các chi tiết buổi lễ.

Sáng 24 tháng 6 năm 2004, ngày lễ Thánh Gioan Tẩy Giả, Anthony và Marta trao nhau lời thề ở Đền thờ Thánh Phêrô uy nghiêm, trước mặt họ là giáo hoàng Bênêđictô XVI năm sau. Ngài giảng bằng tiếng Đức, tiếng mẹ đẻ của ngài và của cô dâu Marta. Hồng y giảng về chương 5 của thư Thánh Phaolô gởi tín hữu Êphêsô do hai người chọn, nhấn mạnh đến việc vợ chồng cần bắt chước Chúa Kitô qua những hành động rất cụ thể như phục vụ và hy sinh.

Ngài còn nghĩ đến tặng quà!

Sau đám cưới, một cử chỉ của hồng y cho thấy ngài tế nhị như thế nào. Một gói quà từ Vatican và được chính Đức Joseph Ratzinger gởi đến cho họ như quà cưới. Đó là ấn bản đặc biệt, số in có giới hạn của một trong những quyển sách mới nhất của ngài, có chữ ký ngài viết tặng họ. Một món quà cưới tuyệt vời!

Vài năm sau, Marta và Anthony trao đổi thư từ và cùng với các  con, họ có một vài buổi tiếp kiến riêng với ngài. Hiện nay họ sống ở Hoa Kỳ. Anthony Valle nhận Giải thưởng Joseph Ratzinger-Benedict XVI của Hiệp hội Vatican Foundation, ông là thành viên của Neuer Schülerkreis, một hiệp hội các nhà thần học nghiên cứu công việc của Đức Bênêđictô XVI.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn