Dân Chúa Âu Châu

Ông Mesut Hancer nắm tay cô con gái Irmak, 15 tuổi bị chết trong đống gạch vụn sau trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, thành phố Kahramanmaras ngày 7 tháng 2 năm 2023 / afp.com – Adem ALTAN

information.tv5monde.com, AFP, 2023-02-09

Hành nghề nhiếp ảnh từ 40 năm qua và 15 năm làm việc cho AFP, ông Adem Altan đang tác nghiệp trước một tòa nhà đổ sập ở Kahramanmaras, tâm chấn của trận động đất đã làm cho hơn 14.000 người thiệt mạng chỉ tính riêng ở Thổ Nhĩ Kỳ, ông thấy người đàn ông ngồi trong đống đổ nát.

Không có đội cứu cấp nào đến hiện trường vào ngày thứ ba 7 tháng 2, một ngày sau thảm họa, người dân đang cố gắng tự dọn dẹp đống đổ nát để cứu người thân của họ.

Người đàn ông mặc áo cam vẫn bất động giữa dòng người náo động, không màng đến thời tiết mưa gió lạnh buốt.

Khi đó ông Adem Altan thấy người đàn ông cách ông 60 mét đang cầm một bàn tay. Ông bắt đầu chụp: người cha nắm chặt tay người con đã chết giữa đống đổ nát, hoang tàn, ông không buông tay.

Khi chụp ảnh, người đàn ông đưa mắt nhìn ông Altan, ông thì thầm nói, giọng run run: “Chụp ảnh con tôi đi.”

Ông rời bàn tay mà ông không muốn rời, trong giây lát để chỉ cho nhiếp ảnh gia nơi cô con gái 15 tuổi của ông nằm. Rồi ông nắm tay con lại.

Nhiếp ảnh gia kể lại: “Lúc đó tôi rất xúc động. Tôi rơm rớm nước mắt. Tôi cứ tự nói: ‘Chúa ơi, đây là nỗi đau không thể chịu nổi’.”

Sau đó nhiếp ảnh gia hỏi tên ông và con gái của ông.

Nhiếp ảnh gia nói: “Con tôi tên là Irmak, tôi tên là Mesut Hancer. Ông nói một cách khó khăn, giọng rất nhỏ. Thật khó để hỏi ông thêm vì chung quanh ông, người dân đang xin mọi người giữ im lặng để họ có thể nghe giọng nói của những người có thể còn sống sót bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.”

Ngay lúc đó, ông nghĩ bức hình này tóm gọn nỗi đau của  nạn nhân của trận động đất. Ông không tưởng tượng tác động của bức ảnh này.

Bức ảnh được báo chí khắp thế giới đăng hình, lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, được người dùng Internet xúc động chia sẻ hàng trăm ngàn lần trên mạng.

Ông Adem Altan đã nhận hàng ngàn tin nhắn từ khắp nơi trên thế giới bày tỏ tình tương trợ và sự xúc động trước nỗi đau của người cha khóc con này.

Ông nói: “Tôi nghĩ đây là bức ảnh sẽ khắc sâu trong trí nhớ của mọi người. Nhiều người nói với tôi họ sẽ không bao giờ quên hình ảnh này. Và tôi cũng vậy.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn