Dân Chúa Âu Châu

Cụ Ahn, 101 tuổi, từ Bắc Hàn đến Nam Hàn vào thời gian chiến tranh. Qua người con gái, cụ đã gặp gỡ Kitô giáo. Ở tuổi 90, cụ bắt đầu viết những câu thơ trên loại giấy truyền thống của Hàn Quốc và thực hiện 700 áp phích thể hiện nghệ thuật này. Cụ đã kể với tuần báo Công giáo về niềm vui khi cảm nhận lời Chúa trên những ngón tay của mình.

Cụ Ahn sinh năm 1922 tại Nampo, ngày nay thuộc Triều Tiên. Khi còn trẻ, cụ đã dạy tiếng Hàn và tiếng Trung Quốc ở Bình Nhưỡng. Trong cuộc chiến, cụ đã cùng hàng ngàn người ở phía bắc lên một con tàu và cập bến ở Busan, ngày nay thuộc Hàn Quốc. Qua con gái, cụ gặp gỡ Kitô giáo và được lãnh nhận bí tích rửa tội vào năm 1991.

Khi ở tuổi 90, cụ Ahn đã kiên nhẫn chép lại từng chữ trong Kinh thánh trên Hanji, loại giấy truyền thống của Hàn Quốc được làm từ vỏ cây dâu tằm, còn được gọi là "giấy ngàn năm" do tính chịu lực và độ bền của nó. Việc làm này đánh dấu cuộc sống hàng ngày của cụ trong nhiều năm ở Busan.

Cụ kể: "Tôi dành 7 hoặc 8 giờ mỗi ngày để chép lại Kinh Thánh, vật lộn với bút lông và giấy, với khuỷu tay quấn băng. Một cử chỉ mệt nhọc đối với một người lớn tuổi, nhưng kèm theo niềm vui được cảm nhận lời Chúa trên đầu ngón tay. Khi tôi 90 tuổi, tôi nghĩ đến một món quà nhỏ mà tôi có thể dâng lên Chúa trong suốt quãng đời còn lại, nên tôi bắt đầu chép Kinh Thánh. Tôi dồn hết tâm trí vào đầu cọ và tôi rất vui."

Vào mùa hè năm ngoái, cụ Ahn đã tặng các Hanji của cụ cho Viện Lịch sử Giáo hội Busan; các tác phẩm của cụ sẽ được giới thiệu cho người Công giáo Hàn Quốc.

Nói về tương lai, cụ Ahn nói với niềm tin: "Khi cánh cổng thiên đàng mở ra, tôi muốn là một hoa bồ công anh nhỏ trong một góc vườn hoa của Giáo Hội. Đây là mong muốn duy nhất của tôi." (Asia News 22/01/2023)

Hồng Thủy - Vatican News