Dân Chúa Âu Châu

cath.ch, Raphael Zbinde, 2022-12-05

Một đoạn đường Via delle Fornaci gần Vatican bị chặn (ảnh từ màn hình)

Việc tòa đại sứ Nga tại Ý từ chối sửa một bức tường nhìn ra con đường gần Vatican đang làm gián đoạn giao thông trong khu vực. Một số người xem đây là biện pháp “trả đũa” của Matxcova trước tình trạng được xem là “chống Nga” của Tòa thánh.

Chỉ cách Quảng trường Thánh Phêrô một đoạn ngắn, Via delle Fornaci là con đường huyết mạch lớn của Rôma từ Vatican đến đồi Gianicolo. Phần lớn giao thông ra vào khu vực đều dùng con đường này. Vì thế việc đóng cửa một đoạn con đường này từ cuối tháng 10 năm 2022 là vấn đề nhức đầu của chính quyền địa phương. Ngày chúa nhật 4 tháng 12, trang tin công giáo Crux đăng tin trên.

Đoạn đường này nổi bật với Villa Abamelek, tư dinh của các đại sứ Nga tại Ý và của giáo hội chính thống giáo Sainte-Catherine Alexandria. Nhà cầm quyền Rôma đóng con đường này vì sợ bức tường đá khổng lồ, đổ nát bao quanh khu nhà của Nga có thể sụp đổ. Vấn đề là tòa đại sứ  dường như không vội để sửa chữa.

Việc chặn đường ảnh hưởng nghiêm trọng đến vấn đề lưu thông trong khu vực và hoạt động buôn bán ở ngoại ô Vatican. Một quán bar địa phương đã đóng cửa vì vắng khách, một số nhà hàng khác có thể cùng chung số phận.

Lời lẽ cứng rắn

Các lời lẽ cứng rắn của Tòa Thánh đã không làm Nga vui lòng. Đức Phanxicô lên án chiến tranh, dù mới đầu ngài thận trọng, tránh nhắc đến tên của Vladimir Putin. Nhưng xung đột càng gay gắt, ngài đã có thái độ dứt khoát. Trong một phỏng vấn với tạp chí America của Dòng Tên Mỹ, ngài đã làm cho Nga tức giận: “Tôi có rất nhiều thông tin về sự tàn ác của quân đội Nga ở Ukraine. Nói chung, những người lính tàn ác nhất có lẽ là những người đến từ Nga nhưng không thuộc truyền thống Nga, người Chechnya, người Buryats và những người khác”, ngài muốn nói đến hai dân tộc thiểu số ở Liên bang Nga.

Cơn thịnh nộ của điện Kremlin

Phát ngôn viên Điện Kremlin đã chỉ trích dữ dội những lời lẽ này. Ông Sergey Lavrov, ngoại trưởng Nga chỉ trích Đức Phanxicô đã có lời nói “phi kitô giáo”. Bà Maria Zakharova, phát ngôn viên của bộ nói: “Đây không còn là chứng sợ Nga nữa, đây là bóp méo sự thật ở mức độ mà tôi không thể gọi tên được nữa.”

Ông Ramzan Kadyrov, chỉ huy quân Chechnya cũng cùng ý kiến. Ông nói: “Giáo hoàng, với tư cách là người hướng dẫn tinh thần cho hàng triệu người công giáo, lẽ ra nên dùng lời lẽ ôn hòa hơn thay vì gieo rắc hận thù và bất hòa giữa các dân tộc. Trước khi NATO can thiệp vào nội bộ của Ukraine, chúng tôi không có vấn đề gì với người dân Ukraine (…) Cũng không thể nói gì hơn, các hành động mục vụ của giáo hoàng và những người hướng dẫn NATO, họ đang cố gắng biến các binh sĩ Ukraine thành bia đỡ đạn nhiều chừng nào tốt chừng đó.”

Bôi phân tại tư gia đại sứ Ukraine tại Vatican

Lời đả kích đi kèm với các hành động thù địch. Đầu tháng 12, người ta thấy bóng dáng của Điện Kremlin đằng sau hàng loạt tấn công mạng vào các trang web của Vatican. Có những người đã đột nhập vào tư gia đại sứ Ukraine tại Tòa thánh để bôi phân.

Tất cả các dấu hiệu cho thấy mối quan hệ giữa quốc gia nhỏ nhất và lớn nhất trên thế giới đang ở mức thấp nhất. Không ai mong chờ trong tương lai gần sẽ tái mở các kênh ngoại giao hoặc con đường Via delle Fornaci.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn