Dân Chúa Âu Châu

la-croix.com, Eric Larpin, 2022-11-14

Ở tuổi 92 và 86, ông bà Eugène và Odile Chaillou sẽ để lại toàn bộ tài sản, bảo hiểm nhân thọ và toàn bộ công việc cá nhân cho Hiệp hội Anh em hèn mọn của Người nghèo. Không có người thừa kế, hai ông bà ở Vendée thỏa thuận giúp cho tổ chức này để vinh danh tình huynh đệ và để giúp đỡ những người bị cô lập và gặp khó khăn.

La Croix: Suy nghĩ nào đã làm cho ông bà nghĩ đến việc để lại di sản cho Hiệp hội Anh em hèn mọn của Người nghèo?

Ông Eugène Chaillou: Khi chúng tôi già và không có người thừa kế, chúng tôi tự hỏi mình sẽ làm gì với những gì mình sẽ để lại. Năm hoặc sáu năm trước, suy nghĩ của chúng tôi là chúng tôi gặp chưởng khế, ông khuyên chúng tôi nghĩ đến một hiệp hội từ thiện, nhưng ông không hướng chúng tôi lựa chọn hiệp hội nào.

Tôi gọi điện cho chi nhánh Hiệp hội Anh em hèn mọn của Người nghèo ở Nantes, họ chuyển ý định của chúng tôi về văn phòng ở Paris. Chúng tôi đi đến một thỏa thuận, mọi chuyện được thực hiện nhanh chóng và rất dễ dàng.

Vì sao họ chọn di tặng?

Ông bà có làm tình nguyện trước đây không?

Ông Eugène Chaillou: Tôi làm trong ngành chế tạo vật dụng nội thất, khi trẻ thì tôi là thợ cơ khí. Cả hai chúng tôi có công ty này, vợ tôi làm kế toán. Cả đời chúng tôi sống ở Vendée.

Nhưng khi tôi 56 tuổi, tôi bị bệnh tim nên phải bỏ công việc kinh doanh. Sau đó, tôi làm ở hiệp hội Liên kết. Tôi ngừng công việc khi tôi 80 tuổi.

Hiệp hội Anh em hèn mọn của Người nghèo / Nguồn: Eugene và Odile Chaillou

Vì sao ông bà chọn Hiệp hội Anh em hèn mọn của Người nghèo mà không một hiệp hội khác?

Bà Odile Chaillou: Chúng tôi biết họ qua công việc của họ. Hiệp hội này phù hợp với ý muốn của chúng tôi, giúp đỡ phần nào những người sống cô lập gặp khó khăn. Khi thảo luận với hiệp hội, chúng tôi nói đến tình huynh đệ và khó nghèo.

Các hiệp hội sống nhờ quyên góp. Các đại diện của dịch vụ kế thừa giải thích cho chúng tôi hiểu rõ điều gì sẽ xảy ra. Tiến trình để lại di sản rất đơn giản.

Cụ thể, các bước cần thực hiện là gì?

Ông Eugène Chaillou: Chúng tôi đến chưởng khế ký chúc thư để lại cho Hiệp hội Anh em hèn mọn của Người nghèo là cơ quan thừa kế di sản của chúng tôi. Chúng tôi không có nhiều thứ để trao cho họ – bảo hiểm nhân thọ và nhiều bức tranh.

Về bảo hiểm nhân thọ, di sản sẽ có hiệu lực sau cái chết của người cuối cùng, người có thể cần sử dụng nó vì lý do y tế hoặc để có thể ở trong căn nhà thuê nơi chúng tôi đang ở. Sau đó Hiệp hội sẽ nhận được phần còn lại.

Nhưng điểm đặc biệt của di sản của chúng tôi là những bức tranh mà tôi vẽ từ khi tôi nghỉ hưu với tư cách là một tình nguyện viên. Tôi đã có cơ hội gặp ông Gaston Chaissac, một nghệ sĩ địa phương chuyên môn trong lãnh vực này. Tôi đã tặng hơn một ngàn tác phẩm cho Espace Gaston-Chaissac ở Sainte-Florence, họ thường xuyên tổ chức các cuộc triển lãm. Chúng tôi để lại 200 bức khác cho Hiệp hội Anh em hèn mọn của Người nghèo để họ tùy ý dùng.

Ông bà luôn hài lòng với lựa chọn của mình?

Bà Odile Chaillou: Chúng tôi rất hài lòng và chúng tôi liên lạc thường xuyên với họ. Chúng tôi nhận được tài liệu và các công việc họ làm, nên chúng tôi yên tâm với chọn lựa này. Chúng tôi còn đi xa hơn, chúng tôi khuyến khích người chị họ đã nghỉ hưu để bà cũng để di sản lại cho Hiệp hội này. Chúng tôi cũng giới thiệu chưởng khế chúng tôi cho bà để bà cũng làm các bước tương tự như chúng tôi.

Hiệp hội Anh em hèn mọn của Người nghèo sống dựa vào di sản và tiền quyên góp 90%. Hiệp hội được công nhận là hoạt động vì lợi ích chung, chăm sóc người già bị cô lập từ năm 1946 qua các cuộc gặp nhóm, đi thăm tại gia hoặc ở nhà hưu dưỡng.

Các Hiệp hội chăm sóc chu đáo các ân nhân di tặng

Năm 2021, gần 32.000 người đã được giúp đỡ theo cách này, gồm 2.000 người được các nhóm theo dõi giai đoạn cuối đời của họ và chăm sóc hơn 1000 người sống trong hoàn cảnh cực kỳ bấp bênh. Và cho 2.100 người có một ngày đi nghỉ.  Hiệp hội cũng đã thiết lập một bộ phận lắng nghe, năm vừa qua họ nhận hơn 6.000 cuộc gọi.

Hơn 15.000 tình nguyện viên (gồm 3.000 người mới vào năm 2021) và 360 nhân viên đang phục vụ các nhiệm vụ này, công việc hoàn thành nhờ lòng hảo tâm của công chúng.

Di sản và các khoản quyên góp đại diện cho 90% nguồn lực của hiệp hội (hơn một nửa từ các di sản và 30% từ các nguồn tài trợ).

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn