Dân Chúa Âu Châu

fr.aleteia.org, Bérengère de Portzamparc, 2022-11-09

Cô Elisabeth và Madeleine, hai người bạn thân vừa đến Rôma sau khi đi bộ 1.500 cây số từ Lyon, nước Pháp. Đến Quảng trường Thánh Phêrô dự buổi tiếp kiến chung hôm nay, 9 tháng 11, họ đã mang một tấm biển lớn, từ đàng xa Đức Phanxicô nhìn thấy và đưa ngón trỏ lên chào họ!

Niềm vui của họ trong buổi tiếp kiến chung của Đức Phanxicô hôm nay thật lớn. Elisabeth và Madeleine, hai phụ nữ trẻ người Pháp, tự hào mang tấm biển thông báo kết thúc chuyến hành hương của họ từ Lyon đến Rôma với đoạn đường 1.500 cây số. Họ mừng vì dấu hiệu chắc chắn họ thấy: Đức Phanxicô đã giơ ngón trỏ lên chào họ từ xa!

Một dấu hiệu tốt đẹp, nhất là khi hai người bạn Elisabeth và Madeleine, 23 tuổi, quyết định thực hiện chuyến hành hương này để cầu nguyện cho Đức Phanxicô và cho ơn gọi. Khởi hành ngày 12 tháng 9 ở Lyon, họ đến Rôma sau một tuần nghỉ ở Assisi, thành phố của Thánh Phanxicô.

Hai người bạn cùng học trung học với nhau, ở nội trú ở Drôme, từ lâu họ mong ước thực hiện chuyến hành hương thiêng liêng này. Vài giờ sau buổi tiếp kiến, ngồi trong quán càphê ở Rôma, họ nói với trang Aleteia: “Chúng tôi vừa học xong nên có thì giờ để đi. Mới đầu chúng tôi định đi hành hương trên con đường đến Compostela, nhưng sau đó chúng tôi nghĩ con đường đến Rôma ít người đi hơn!” Họ là những người thể thao mang lều, mang chăn trên ba-lô. Họ kể: “Mỗi buổi tối, chúng tôi gõ cửa nhà người dân để xin một khoanh đất dựng lều, họ đón tiếp chúng tôi nhiều cách, nhiều kiểu!”

Mỗi buổi sáng, chúng tôi đọc một đoạn Tin Mừng trong ngày và đọc lời cầu nguyện dâng mình cho Đức Trinh Nữ.

Cô Madeleine kể: “Chúng tôi đã gặp đủ hạng người, người trẻ, người về hưu, người độc thân, người có gia đình và dù chúng tôi không biết tiếng Ý, nhưng chúng tôi chưa bao giờ bị cản trở vì ngôn ngữ. Ở Ý chúng tôi đi bộ nhiều nhất, chỉ mười ngày sau khi khởi hành là chúng tôi đã ở biên giới.”

Họ đi trong vòng hai tháng, với đường dài, với cầu nguyện. Cô Elsabeth kể: “Mỗi buổi sáng, chúng tôi đọc một đoan Tin Mừng trong ngày và đọc lời cầu nguyện dâng mình cho Đức Trinh Nữ, sau đó trong ngày chúng tôi luôn đọc kinh Mân Côi cầu nguyện cho giáo hoàng và cho các ơn gọi. Khi chúng tôi đến Ý, chúng tôi đi lễ mỗi sáng vì có rất nhiều nhà thờ trên đường đi của chúng tôi.”

Bây giờ họ đã đến Rôma và cho giáo hoàng biết họ đã cầu nguyện rất nhiều cho ngài. Họ sẽ ở lại Rôma thêm một tuần, sau đó về Lyon bằng xe buýt, mỗi người sẽ bắt tay vào công việc của mình, một người là kỹ sư, một người là nhà tâm lý học. Nhìn nụ cười của họ, nhìn sự hợp lòng hợp ý, niềm vui và hạnh phúc của họ, những ai ở gần họ sẽ có thể lây lan kỹ thuật giao tiếp hiệu quả của hai người này!

Marta An Nguyễn dịch

Nguồn: phanxico.vn