Dân Chúa Âu Châu

catholicnewsagency.com, Courtney Mares, 2022-05-18

Ông bà thân sinh Đức Karol Wojtyla

Hơn một trăm năm trước, ngày 18 tháng 5 bà Emilia Wojtyla đã sinh Karol, đứa con thứ nhì sau kỳ mang thai khó khăn có thể nguy hiểm đến tính mạng. Đứa trẻ đã trở thành Thánh Gioan Phaolô II.

Trong quyển sách vừa xuất bản ở Ba Lan, Milena Kindziuk kể câu chuyện mẹ của Thánh Gioan Phaolô II được khuyên nên phá thai.

Bà Kindziuk nói trong cuộc phỏng vấn với ACI Stampa: “Mẹ của ngài phải lựa chọn giữa mạng sống của mình và đứa con bà đang mang trong bụng, nhưng đức tin sâu sắc của bà không cho phép bà lựa chọn phá thai.”

Tác giả nói thêm: “Trong sâu thẳm trái tim, bà đã sẵn sàng hy sinh mạng sống mình cho đứa con bà đang mang trong bụng.”

Quyển sách có tựa đề “Emilia và Karol Wojtyla. Cha mẹ của Thánh Gioan Phaolô II”, tác giả trích dẫn lời khai của nữ hộ sinh Tatarowa, và các báo cáo của hai người bạn của bà, Helena Szczepańska và Maria Kaczorowa, cũng như kỷ niệm của người dân ở Wadowice. Tác giả cho thấy, bà Emilia Wojtyla đã bị trầm cảm vì bác sĩ đầu tiên Jan Moskał dứt khoát bắt bà phải phá thai.

Nhưng hai ông bà Emilia và Karol Wojtyla “đã có quyết định táo bạo, dù thế nào đi nữa, đứa trẻ mà họ đã thụ thai phải được sinh ra. Vì thế họ đi tìm một bác sĩ khác.”

Cuối cùng họ gặp bác sĩ Samuel Taub, một bác sĩ do thái ở Krakow, ông dọn về Wadowice sau Thế chiến thứ nhất.

Tác giả Kindziuk nói: “Bạn bè của Emilia giữ những kỷ niệm đẹp về chuyến thăm này. Bác sĩ xác nhận có nguy cơ biến chứng trong khi sinh kể cả bà mẹ phải chết, nhưng ông không đề nghị phá thai.”

Thai kỳ của bà Emilia khó khăn, phần lớn bà phải nghỉ ngơi và không có nhiều sức. Bác sĩ khuyên bà nên thường xuyên nằm nghỉ và ăn uống thật đầy đủ.

Ngày 18 tháng 5 năm 1920, Emilia nằm trong phòng khách căn nhà ở đường Kościelna, có một nữ hộ sinh bên cạnh. Cùng lúc đó, Ông Karol Sr. và người con trai 13 tuổi Edmund của họ đi ra ngoài vào khoảng 5 giờ chiều để dự buổi cầu nguyện tại nhà thờ giáo xứ ngay trước mặt nhà, giáo dân hát kinh cầu Loreto.

Bà Emilia xin bà nữ hộ sinh mở cửa sổ để những âm thanh đầu tiên con trai bà nghe là bài hát kính Đức Mẹ. Emilia Wojtyla đã sinh con khi đang nghe hát kinh cầu Loreto.

Thánh Gioan-Phaolô II cũng đã nói với thư ký riêng Stanislaw Dziwisz của ngài rằng, ngài sinh ra đã hát kinh cầu kính Đức Mẹ. Ngài được bầu giáo hoàng vào đúng giờ sinh của ngài.

Các án phong thánh của thân sinh Đức Gioan-Phaolô II đã chính thức mở ra tại Ba Lan vào tháng năm. Karol, một trung úy trong quân đội Ba Lan, và Emilia, một giáo viên đã kết hôn ở Krakow ngày 10 tháng 2 năm 1906. Ông bà có ba người con: Edmund năm 1906, Olga, chết ngay sau khi sinh, và Karl năm 1920 .

Trước khi qua đời vì một cơn đau tim và suy gan năm 1929, Emilia là một phần thiết yếu của đức tin gia đình. Khi mẹ qua đời, Karol Wojtyla còn một tháng thì đầy 9 tuổi.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn