Dân Chúa Âu Châu

Bất chấp 25,000 binh sĩ Nga chết ở chiến trường Ukraine, Putin tổ chức lễ duyệt binh khổng lồ ở Mátxcơva ngày thứ hai 9 tháng 5-2022

dailymail.co.uk, Chris Jewers, 2022-05-08

Một video trên mạng xã hội cho thấy các em bé mẫu giáo Nga mặc nhiều loại trang phục quân sự trước lễ duyệt binh Ngày Chiến Thắng.

Dẫn đầu nhóm các em là em bé mặc trang phục như chiếc xe tăng Nga với biểu tượng chữ ‘Z’ màu trắng được trang trí ở mặt trước – biểu tượng chung của các lực lượng quân sự Nga hiện đang tấn công Ukraine.

Các em bé mặc quân phục và đội mũ bảo hiểm bằng da, cờ bay phất phới trên chiếc xe tăng được ngụy trang chung quanh em.

Những em khác mặc trang phục như máy bay chiến đấu, binh lính và quân y, có hai em mặc trang phục như xe tăng, được trang trí bằng những ngôi sao Liên Xô màu đỏ

Các giáo viên cũng mặc quân phục Liên Xô khi cả lớp diễn hành trong vườn trẻ. Chúng ta không biết trường mẫu giáo này ở đâu.

Chữ ‘Z’ là biểu tượng tuyên truyền của Nga, xem như điểm tập hợp để chiến đấu kể từ đầu cuộc chiến tấn công Ukraine ngày 24 tháng 2-3022.  Liệu không biết người dân Nga có thấy sự giống nhau giữa biểu tượng Z và chữ vạn của đức quốc xã trang trí các tòa nhà, quân phục, quân cụ chiến đấu trong Thế chiến thứ hai hay không.

Biểu tượng này sẽ là biểu tượng nổi bật trong các cuộc duyệt binh Ngày Chiến Thắng sẽ được tổ chức trên khắp nước Nga ngày thứ hai 9 tháng 5, trong đó cuộc diễn hành lớn nhất là ở Mátxcơva.

Ước tính có tới 25.000 binh sĩ Nga thiệt mạng trong các cuộc giao tranh vì quân đội Nga vấp phải sự kháng cự quyết liệt của Ukraine.

Một số người cho rằng Putin sẽ sử dụng sự kiện này để chính thức tuyên chiến với Ukraine, hoặc ít nhất là tuyên bố một chiến thắng nhỏ hơn ở các thành phố như Mariupol – nơi các chiến binh Ukraine cuối cùng đã chống cự được với lực lượng của Putin.

Ngày Chiến Thắng 9 tháng 5 là một trong những sự kiện quốc gia quan trọng nhất của Nga –  tưởng niệm hy sinh to lớn của Liên Xô trong việc đánh bại đức quốc xã. Nước Nga Xô Viết và Ukraine thuộc Liên Xô đã chịu thiệt hại nhân mạng kinh hoàng.

Ukraine vẫn chính thức đánh dấu Ngày Chiến Thắng vào ngày 9 tháng 5, nhưng vì đã hướng về châu Âu kể từ năm 2014, nên Ukraine thành lập Ngày Tưởng nhớ và Hòa giải 8 tháng 5 khi Pháp, Anh và Hoa Kỳ đánh dấu ‘Ngày Chiến thắng ở châu Âu’.

Sự đầu hàng vô điều kiện của đức quốc xã có hiệu lực lúc 11:01 tối ngày 8 tháng 5 năm 1945, tức là ngày 9 tháng 5 tại Mátxcơva. Người Nga gọi cuộc chiến này là Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại 1941-1945.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn