Dân Chúa Âu Châu

fr.aleteia.org, Cerith Gardiner, Bérengère Dommaigné, 2022-05-04

Gabriel Clark, 12 tuổi, mơ mua chiếc xe đạp đẹp. Em có năng khiếu thủ công, em nghĩ mình sẽ làm và bán những chiếc bát bằng gỗ để có tiền mua đồ đạc như người lớn. Nhưng mơ ước của em lan truyền rộng rãi trên mạng và em biến ước mơ của mình thành tiền quyên góp cho Ukraine!

Gabriel mơ chiếc xe đạp đẹp. Vì có năng khiếu tay chân, nên em quyết định làm những chiếc bát bằng gỗ rồi đem bán để có tiền mua xe. Đầu tháng tư, cha của em là ông Richard, nhà thực hiện chương trình truyền hình nổi tiếng ở Anh, ông  cảm động thấy con mình có quyết tâm như vậy và quyết định phụ với con một tay, ông làm cho chương trình của con được nhiều người biết đến. Ông xin những người theo dõi ông trên tài khoản Twitter theo dõi Gabriel trên tài khoản Instagram của em để khuyến khích em.

Mọi người cảm động trước quyết tâm của em, nên ủng hộ em, chỉ trong vài ngày, tài khoản của em chỉ có 6 người theo dõi lên đến 250.000 người theo! Mạng xã hội gọi hiện tượng này là “lan như vi-rút”! Mới đầu quá ngạc nhiên, nhưng sau đó Gabriel nhanh chóng suy nghĩ lại và thay đổi quyết định. Ước mơ đi xe đạp chờ được, thay vì nghĩ cho mình, em nghĩ đến người khác!

Một chiếc bát cho Ukraine

Cha của em cho biết, với 20.000 đơn đặt hàng làm bát gỗ  thì “Gabriel phải mất gần 32 năm để làm” vậy Gabriel sẽ làm một chiếc bát đặc biệt duy nhất: “Chiếc bát của Gabriel cho Ukraine” khắc hai chiếc nhẫn màu xanh vàng của Ukraine trên bát. Sau đó, Gabriel mở một trang gây quỹ Just Giving và có 14.000 người đóng góp cho Ukraine và một trong số những người này sẽ bốc thăm để có được chiếc bát đặc biệt.

Em Gabriel cho biết: “Con hoàn toàn không tưởng tượng con được giúp đỡ như vậy. Mới đầu con chỉ mong có tối đa 5.000 bảng Anh (tương đương 6000 âu kim). Con hy vọng số tiền này sẽ giúp Tổ chức Cứu trợ Trẻ em có tiền để tiếp tục giúp đỡ các em trong vùng chiến tranh để các em có thức ăn, nước uống và tìm nơi an toàn để ngủ.” Còn ông Richard cha của em cho biết: “Tôi chưa bao giờ tưởng tượng được câu tweet của tôi lại thành điều tuyệt vời như thế… một cách nào đó, nó làm cho mọi người đóng góp nhiều hơn… được đến 250.000 bảng Anh để giúp đỡ trẻ em ở Ukraine, thật tuyệt vời!”

 Khiêm tốn như người thợ mộc nổi tiếng khác

Còn về phần cô Renuka Chapman, người trúng chiếc bát gỗ, cô tuyên bố trên trang Tổ chức Cứu trợ Trẻ em: “Khi Gabriel gọi cho tôi để nói tôi trúng chiếc bát, tôi quá ngạc nhiên vì trước đây tôi chưa bao giờ trúng cái gì! Chiếc bát này sẽ là một trong những tài sản quý nhất của tôi. Nó tượng trưng cho hy vọng, lòng trắc ẩn và lòng tốt… Nó sẽ có một chỗ đặc biệt trong căn nhà của tôi.”

Lời cuối gởi đến em Gabriel, người an bình ngồi làm chiếc bát, luôn khiêm tốn và chỉ nói mình rất hạnh phúc vì được giúp người khác. Những đức tính nhắc đến một người thợ mộc rất nổi tiếng khác…!

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn