Dân Chúa Âu Châu

Sau khi Nghị sĩ Công giáo David Amess qua đời mà không được lãnh nhận các Nghi thức Cuối cùng của Công giáo, do cảnh sát không cho phép một linh mục tiếp cận hiện trường vụ án, cảnh sát ở Vương quốc Anh đã thay đổi quy chế để cho phép các giáo sĩ hỗ trợ thiêng liêng cho các nạn nhân bị thương nặng.

Nghị sĩ David Amess, một người Công giáo và là Nghị viên của Đảng Bảo thủ, đã bị đâm nhiều nhát trong cuộc họp với các cử tri ở Leigh-on-Sea, Essex, vào ngày 15/10/2021. Các nhân viên y tế đã cấp cứu cho ông Amess trong hơn hai tiếng rưỡi trước khi máy bay cấp cứu đưa ông đến bệnh viện. Nhưng cảnh sát đã từ chối một linh mục Công giáo đang tìm cách xức dầu cho ông Amess và việc này gây ra nhiều bình luận và lo ngại. Thay vào đó, vị linh mục đã cầu nguyện một chuỗi Mân Côi bên ngoài tòa nhà nơi xảy ra tội ác.

Đáp lại việc này, một nhóm làm việc đã sửa đổi quy chế toàn quốc cho Trường Cao đẳng Cảnh sát, cơ quan chuyên nghiệp dành cho các nhân viên phục vụ cảnh sát ở Anh và xứ Wales. Các quy chế này cho phép các linh mục và các thừa tác viên tôn giáo khác tiếp cận dễ hơn tại các hiện trường vụ án nơi nạn nhân của vụ giết người hoặc bạo lực khác vẫn còn tại hiện trường.

Cuối năm ngoái, các nhà lập pháp Vương quốc Anh đã chính thức đề xuất “tu chính Amess” cho một dự luật thông qua Quốc hội nhằm đảm bảo rằng các thừa tác viên tôn giáo có thể tiếp cận những người bị thương nặng tại hiện trường vụ án nơi có khả năng tử vong cao.

Các nhà lãnh đạo Công giáo cho biết sự thay đổi này sẽ giúp đáp ứng nhu cầu tôn giáo của các nạn nhân của các tội phạm ở Anh và xứ Wales.

Hôm 1/4/2022, Nigel Parker, giám đốc điều hành của Liên minh Công giáo Anh Quốc nhận định: “Đây thực sự là một tin đáng mừng. Lần đầu tiên, chúng tôi có hướng dẫn chính thức từ cảnh sát thừa nhận tầm quan trọng của các linh mục và bí tích của các Nghi thức Cuối cùng. Chúng tôi vô cùng biết ơn tất cả mọi người tham gia vào nhóm làm việc để đưa ra các ghi chú hướng dẫn rõ ràng và hợp lý như vậy.” (CNA 04/04/2022)

Hồng Thủy - Vatican News