Dân Chúa Âu Châu

Một y tá Công giáo tại Anh quốc bị ban quản trị một nhà thương ở Anh quốc sa thải, vì đeo thánh giá nhỏ ở cổ, đã được tòa án lao động bênh vực.

Trong phán quyết công bố ngày 05 tháng Giêng vừa qua, tòa án lao động của Anh tuyên bố rằng việc ban lãnh đạo nhà thương sa thải bà Mary Onuoha là một sự “trực tiếp kỳ thị”.

Bà Onuoha, sinh tại Nigeria và nhập cư vào Anh quốc cách đây 34 năm (1988), làm việc với tư cách là nhân viên sở Y tế quốc gia (NHS), tại Bệnh viện Đại học Croydon, mạn nam Luân Đôn. Bà bị sa thải hồi tháng Sáu năm 2020, sau hai năm tranh đấu với giới chủ về vấn đề đeo thánh giá nhỏ ở cổ.

Với sự hỗ trợ của Trung tâm Luật Pháp Kitô (Christian Legal Centre), bà Onuoha đã kiện sở y tế ở Croydon trước tòa án lao động. Trong phiên xử ngày 21 tháng Mười năm 2021, sở y tế quốc gia biện luận rằng đeo thánh giá ở cổ là một nguy cơ lây nhiễm, nhưng theo tòa án nguy cơ đó rất nhỏ, đồng thời kết luận rằng không có giải thích nào hữu lý về điều này: trong khi những người đạo khác được mang khăn che đầu như hijab của đạo Hồi hoặc khăn đóng của người đạo sikh, như thành phần của bộ qui luật về đồng phục, trong khi đó một vật đeo ở cổ như dấu chỉ sùng mộ thì lại không được phép”.

Ông Andrea Williams, giám đốc điều hành “Trung tâm Luật Pháp Kitô”, chào mừng phán quyết của tòa án và bình luận rằng: “Ngay từ đầu vụ này có liên hệ tới cuộc tấn công từ cấp trên của cơ quan dịch vụ sức khỏe quốc gia, chống quyền của một y tá sùng đạo và chăm chỉ không được đeo thánh giá, vốn là một biểu tượng đức tin Kitô được nhìn nhận và yêu mến.”

“Thật là điều khích lệ khi thấy toà án nhìn nhận sự thật này. Cũng thật là điều đáng ngạc nhiên vì một nữ y tá kinh nghiệm, trong đại dịch, lại bị bó buộc phải chọn lựa giữa tín ngưỡng và nghề nghiệp mà bà yêu mến.”

“Từ nay, mỗi chủ nhân phải suy nghĩ rất cẩn thận trước khi giới hạn việc đeo thánh giá ở cổ tại nơi làm việc. Bạn có thể bó buộc dựa trên những lý do đặc biệt, hữu lý và an ninh, nhưng không thể chỉ áp dụng những lý lẽ tổng quát, như “nguy cơ lây nhiễm” hoặc “sức khỏe và an ninh”.

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu