Dân Chúa Âu Châu

askanews.it, 2021-10-30

Ngày thứ bảy 30 tháng 10, ông Biden dự thánh lễ và rước lễ ở nhà thờ Thánh Patrick Rôma

Linh mục Steven Petroff, quản nhiệm nhà thờ Thánh Patrick, chỉ được báo trước hai giờ, “và dĩ nhiên tôi cho ông rước lễ, tôi cùng đường hướng với Đức Phanxicô.”

Cuối thánh lễ có sự hiện diện của tổng thống và đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ, Joe và Jill Biden, linh mục Steven Petroff cho biết: “Tôi chỉ được thông báo vài giờ trước thánh lễ. Đối với nhà thờ Thánh Patrick và với tôi, đó là một vinh dự. Tôi cám ơn tổng thống và đệ nhất phu nhân. Họ rất vội, giữa hai buổi hẹn khác nhau. Ngay cả không có thì giờ để chụp hình…” Cha Steven Petroff thuộc dòng Thánh Phaolô, cha đã ở nhà thờ Thánh Patrick được hai năm, đây là nhà thờ của người công giáo Mỹ ở thủ đô với các vị khách nổi tiếng của đại sứ quán Hoa Kỳ gần đó ở Rôma. Nhưng cha Steven cũng chưa bao giờ dâng thánh lễ với sự hiện diện của các nhà chức trách Mỹ như các vị tiền nhiệm của cha. Tuy nhiên, chưa bao giờ có ai dâng thánh lễ với sự hiện diện của tổng thống và đệ nhất phu nhân trên băng ghế.

Lời kể của cha Steven là về việc rước lễ được chờ đợi từ lâu của tổng thống. Cha chỉ nói tiếng Anh, cha cho biết việc cho tổng thống Biden rước lễ không thành vấn đề, dù đường lối chính thống của Hội đồng Giám mục Mỹ phản đối. Cha nhấn mạnh: “Tôi đã không ở đó để nghĩ quá nhiều. Với tôi, đó là việc tự nhiên khi cho Tổng thống rước lễ như giáo hoàng đề nghị. Tôi hoàn toàn đồng ý với đường hướng của Đức Phanxicô: Rước lễ là một liều thuốc và như vậy, về bản chất, liều thuốc này dành cho tất cả mọi người. Nếu chúng ta đã dọn lòng cách thiêng liêng và có thiện chí thì không ai có thể ngăn được”.

Tuy nhiên bà Jill Biden không rước lễ tối hôm nay, cha nói: “Điều này có nghĩa là gì? Có thể có nhiều lý do. Nhưng đó là vấn đề và lượng định mang tính cá nhân và rất riêng tư”, cha Steven cắt ngắn và nói với hai phóng viên khi thánh lễ kết thúc.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn