Dân Chúa Âu Châu

fr.aleteia.org, Hugues Lefèvre, 2021-09-21

Giám mục Emmanuel Gobilliard, giám mục phụ tá giáo phận Lyon, nước Pháp đã tham dự cuộc chạy điền kinh Cùng nhau chạy (We run together) trong màu áo của đội Vatican. Ngài là đại diện Tòa Thánh trong Thế vận hội Olympic 2024 ở Paris, ngài kết thúc sự kiện bằng thánh lễ có các vận động viên giành huy chương Olympic của Ý tham dự.

4’47”56, 4 phút, 47 giây, 56 sao. Giám mục phụ tá giáo phận Lyon thừa nhận: “Thời gian 4x400m này sẽ sớm bị đánh bại… Nhưng vì đây là 4x400m đầu tiên của đội Vatican nên đã được chấp thuận là kỷ lục quốc gia!, giám mục về thứ sáu trong số tám người trong “cuộc chạy đua tình bạn” đã kết thúc một ngày chạy điền kinh ở Ostia, phía tây Rôma. Ngày thứ ba 21 tháng 9, trong chuyến đi ad limina đến Rôma cùng với khoảng hai mươi giám mục Pháp khác, ngài được nghỉ để tự hào mang màu cờ Lực sĩ Vatican – Athletica Vaticana – hiệp hội thể thao đầu tiên của Vatican nhân buổi họp mặt Cùng nhau chạy.

Trong đội của ngài có hai người di cư và một thư ký của Hội đồng Giáo hoàng về Văn hóa. Giám mục Emmanuel Gobilliard, người đã phải học kỹ thuật chạy gậy cho biết: “Trước mặt chúng tôi là các đội gồm những người khuyết tật, tù nhân và cũng có các vận động viên chuyên nghiệp, trong đó có một nhà vô địch chạy Olympic.” Được liên đoàn điền kinh Ý, Vatican và Fiame Gialle, một hiệp hội thể thao trực thuộc cảnh sát Ý tổ chức, nên sự kiện này sẽ mang tính toàn diện.

Video minh họa Video minh họa kỹ thuật chạy gậy: https://youtu.be/y0XFbDpZ0fA

 Thể thao và thánh thiện

Nhiều vận động viên giành huy chương của Ý từ Thế vận hội Olympic và Paralympic gần đây ở Tokyo cũng có mặt. Giám mục Gobillard nói: “Filippo Tortu, người giành huy chương vàng 4 × 100 m đến cám ơn tôi vì tôi có mặt ở đó… Đúng là thế giới đảo ngược!” Ngài vui mừng khi thấy rằng Giáo hội cũng được chờ trên các đường đua điền kinh và các sân thể thao. Ngài nhấn mạnh: “Ở Pháp chúng tôi ít có loại văn hóa này. Đức Phanxicô thường xuyên gặp các đội thể thao tại Vatican.”

Điều quan trọng là Giáo hội hiện diện nơi mọi người cảm nghiệm được niềm vui và hy vọng.

Bình luận gia của Vatican chuyên về quần vợt, bóng đá và judo nói: “Điều quan trọng là Giáo hội hiện diện nơi mọi người trải nghiệm niềm vui và hy vọng. Rõ ràng, đây là điều mà Công đồng Vatican II khuyến khích chúng tôi làm.” Vào cuối buổi họp, giám mục Gobilliard đã mặc áo lễ để cử hành thánh lễ trong sân vận động. Trong bài giảng bằng tiếng Ý, ngài nêu lên sự song song giữa thể thao và cuộc chạy đua trên con đường thánh thiện, ngài nhấn mạnh, ngoài trừ Mẹ Maria, với sự thánh thiện mọi người đều có thể có bước khởi đầu sai lầm hoặc không đúng.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn