Dân Chúa Âu Châu

Có những người để lại dấu ấn sâu đậm và lâu dài không chỉ trong lòng những người thân thiết mà còn trong toàn thể cộng đồng. Họ là những người, theo một cách nào đó, làm nên lịch sử, chẳng hạn như sự kiên trì, dấn thân bền bỉ và niềm tin không thể lay chuyển. Dino Impagliazzo, người được gọi là “đầu bếp của người nghèo” là một trong số những người này.

Từ 20 năm nay, ông Dino đã cùng với các tình nguyện viên khác từ hiệp hội RomAmoR do ông sáng lập nấu các bữa ăn cho khoảng 300 người sống lang thang ở các nhà ga ở thủ đô Roma. Sau một thời gian dài bị bệnh, ông đã qua đời tại Roma, ngày 25/7/2021 hưởng thọ 91 tuổi.

Ông Dino chào đời tại quần đảo La Maddalena ở Sardegna, trong một gia đình giản dị. Ông kết hôn với bà Fernanda và có 4 người con: Marco, chủ tịch Cộng đồng thánh Egidio, Giovanni, Paolo và Chiara; tất cả đều tham gia công tác xã hội. Là một thành viên của Phong trào Focolare, ông Dino được nhiều người sống ở các châu lục khác nhau biết đến và yêu mến vì sự dấn thân của ông với người nghèo và những người khó khăn.

Hiệp hội RomAmoR ra đời từ việc một người nghèo xin bánh mì

Ông Dino đã bắt đầu công việc “đầu bếp cho người nghèo” từ cách nay 20 năm. Mọi chuyện bắt đầu vào một ngày Chúa Nhật, gần một nhà ga xe lửa, khi một người đàn ông nghèo xin ông một cái bánh mì sandwich. Ông hiểu rằng người này đang đói và cần được lắng nghe. Ông suy nghĩ: “Hôm nay là ngày của Chúa, và đây là người anh em của tôi. Làm sao tôi có thể từ chối anh ta?”. Sau đó ông Dino đã cùng với vợ con bắt đầu giúp đỡ nhiều người khác. Họ mua bánh mì, nhồi thịt vào, và phân phát cho người nghèo. Dần dần, cả hàng xóm, bạn bè của ông cũng tham gia công việc của ông, và cuối cùng là hiệp hội Quelli del Quartiere ra đời. Từ bánh mì ông chuyển sang chuẩn bị những bữa ăn nóng cho người nghèo.

Hiệp hội do ông Dino thành lập sau này được đổi tên thành Hiệp hội liên đới Appio Latino Tuscolano, và cuối cùng có tên là RomAmoR – Tình yêu Roma. Đây là một tổ chức phi lợi nhuận tập hợp khoảng 300 tình nguyện viên và đảm bảo bữa ăn cho khoảng 300 người mỗi ngày, nhờ vào một mạng lưới liên đới bao gồm các thương nhân (từ các chủ cửa hàng nhỏ đến các siêu thị lớn, những người quyên góp các sản phẩm không bán được hoặc gần hết hạn sử dụng) và các tổ chức như Cộng đồng thánh Egidio và Ngân hàng Thực phẩm Lazio

“Người nghèo đối với tôi là Chúa Giêsu"

Là người vui vẻ nhưng đồng thời cũng nóng tính, hòa đồng, luôn chào đón và có ý chí sắt đá, ông Dino luôn quan tâm đến người nghèo, những người mà ông đã tìm kiếm sự giúp đỡ cho họ và không ngừng thực hiện các dự án hỗ trợ. Ông đã hoạt động vì những tù nhân, những người sống trong doanh trại, những người phải di dời và những nạn nhân của trận động đất. Ông đã giải thích về mình trong một cuộc phỏng vấn cách đây hai năm: “Người nghèo đối với tôi là Chúa Giêsu khi Người nói: ‘Bất cứ điều gì anh em đã làm cho những người bé nhỏ này, anh em đã làm cho Ta’, hoặc ‘Ta đói và anh em đã cho Ta ăn, Ta lạnh và khát…. Khi anh em làm điều này và điều kia cho một người nào đó, anh em đã làm điều đó cho Ta ...’. Đây là tín điều của tôi. Tôi tin vào sự hiệp nhất của nhân loại. Tất cả chúng ta đều là những con người, chúng ta đều ở cùng một đẳng cấp, bởi vì chúng ta đều là con của cùng một Cha. Chúng ta được tạo nên bằng cùng một chất. Nếu một bộ phận nào đó trên cơ thể tôi gặp sự cố, đau nhức thì tôi phải làm gì? Tôi có cắt nó không? Không. Tôi cố gắng giúp nó, chữa lành nó, và điều này cũng xảy ra đối với mối quan hệ với người nghèo và với mọi người nói chung. Đây là những nguyên tắc chi phối tôi”.

RomAmoR, mong muốn đưa Roma trở thành thành phố nơi tình yêu ngự trị

Ông Dino muốn “tình yêu đối với tha nhân và trên hết là đối với người lân cận đang gặp khó khăn, bắt đầu từ những người xung quanh tôi, từ những người quen của tôi đến những căn hộ thuộc tòa nhà của tôi trong khu phố ngày càng lan tỏa nhiều hơn nữa, để Roma trở thành một thành phố của lòng hiếu khách, nơi mọi người yêu thương nhau, quý mến nhau. Vì vậy, chúng tôi đã gọi hiệp hội là RomAmoR, vì mong muốn sâu sắc được góp phần đưa Roma trở thành thành phố nơi tình yêu ngự trị”.

Năm 2020, ông Dino đã được Tổng thống Sergio Mattarella của Ý trao tặng Huân chương Danh dự của Cộng hòa Ý. Ông đã được vinh danh trong nhóm 32 “anh hùng của thời đại chúng ta” vì những dấn thân cao đẹp trong nhiều lĩnh vực, là một tấm gương cho đất nước.

Tình yêu đối với người nghèo chính là di sản mà ông Dino Impagliazzo để lại cho những người quý trọng và yêu mến ông. Những ai thương tiếc sự qua đời của ông  biết làm thế nào để ông không bao giờ thực sự chết. Họ có thể tiếp tục công việc của ông bằng cách làm theo tấm gương của ông, bắt đầu với những người nghèo gần nhất, người đang đợi chúng ta dưới mái nhà. (Aleteia 27/07/2021)

Hồng Thủy - Vatican News