Dân Chúa Âu Châu

Tình trạng thiếu các bình dưỡng khí tại Peru làm cho nhiều bệnh nhân Covid-19 tại nước này bị thiệt mạng.

Hôm 16/2/2021 vừa qua, cha Juan Goicochea Calderón, thuộc dòng Thừa sai thánh Comboni, cho biết đợt sóng Coronavirus thứ hai đang làm cho Peru thiếu 20% số dưỡng khí cần thiết mỗi ngày, tương đương với 100 tấn.

Cha Calderón hoạt động tại giáo xứ ở Chorillos, ngoại ô thủ đô Lima. Cha đã lập một tổ chức từ thiện để giúp đỡ các bệnh nhân trong tình trạng cấp thiết hiện nay, bằng cách mua các bình dưỡng khí và cho các gia đình được mượn để sử dụng cho người thân đang bị bệnh. Mỗi bệnh nhân cần hai bình: một bình đủ cho 48 tiếng đồng hồ, trong khi bình còn lại được mang đi đổ đầy.

Cha than phiền rằng để đổ đầy một bình dưỡng khí ở chợ đen, nhiều khi thân nhân người bệnh phải trả tới 600 Euro, tức là gấp đôi lương tháng trung bình. Nhưng mấy người được số lương như vậy trong thời kỳ khủng hoảng này? Nếu thân nhân gọi xe cứu thương, thì phải trả 500 Euro tiền chuyên chở bệnh nhân đến nhà thương, và người ta không chắc bệnh nhân có được nhập viện ở đó hay không. Điều kiện tiên quyết là phải mang theo hai bình dưỡng khí.

Cha Calderón cho biết tình trạng bi thảm đó khiến nhiều bệnh nhân chết, trong khi phải chờ đợi lâu trước nhà thương, và nhiều khi những bệnh nhân nghèo không tìm cách đến nhà thương nữa. Các nhà của bệnh nhân mà cha Calderón viếng thăm mỗi ngày để thay bình dưỡng khí, với khẩu trang, nhiều khi giống như một phòng ở nhà thương.

Theo cha Calderón, hiện nay trên toàn nước Peru có 132 nhà máy sản xuất dưỡng khí, trong đó một nửa do Giáo hội hoặc các tư nhân đảm trách. Cha có ý định thiết lập một nhà máy riêng có thể sản xuất 35 bình dưỡng khí mỗi ngày, phí tổn là 160.000 Euro và cha tìm cách kiếm sự tài trợ từ nước ngoài, đặc biệt tại Đức và Áo, nơi cha đã học trước đây và vẫn còn giữ liên lạc. Cha nói với hãng tin Công giáo Áo: “Nếu chúng tôi có dưỡng khí, thì không những có thể cứu được mạng sống, nhưng còn có thể chấm dứt nạn nghèo, vì các gia đình nhiều khi phải dành tất cả những gì họ có để mua dưỡng khí. Họ phải bán Tivi, xe cộ, tài sản và dùng số tiền tiết kiệm, vì ngân hàng không cho họ vay mượn.

G. Trần Đức Anh, O.P.

Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu