Dân Chúa Âu Châu

Đại diện Hội là Ông Nguyễn Văn Rị (giữa) lại tiếp tục quyên góp được số tiền lớn cho bệnh viện Caritas Nhi đồng ở Bethlehem. Hôm nay cùng với linh mục Johannes van der Vorst (phải), ông đã trao tấm ngân phiếu quyên góp được 3.500 euro cho ông Frank Polixa giám đốc điều hành Caritas.
 
Như nhiều năm qua của hội Bác Ái Vincent von Paul Ông Nguyễn Văn Rị một lần nữa quyên góp ủng hộ trẻ em ở bệnh viện Nhi Đồng Bethlehem ở Palestin.
 
3.500 euro Số tiền này đến từ các thành viên của Hội Bác Ái Vincent von Paul của cộng đồng người Việt Nam tại giáo phận Aachen mà Ông Nguyễn Văn Rị là chủ tịch hội, đã được quyên góp trong các buổi lễ ở nhà thờ và trong những lần sinh hoạt của hội và những người ân nhân quen biết. Ông cho biết: “Khoảng 170 người đã đóng góp từ nhiều khoản tiền nhỏ gọi là: "tích tiểu thành đại" và đó là lý do số tiền này hôm nay được gom lại với nhau tổng cộng là 3.500 Euro để làm qùa giúp đỡ cho trẻ em và những người mẹ nghèo đói trong thời buổi khó khăn vì dịch bệnh Corona ở Bethlehem Palestin.
 
Ông luôn cảm thấy biết ơn sâu sắc, vì ông và gia đình đã được cứu giúp trong cơn khốn khó cách đây gần 40 năm trước. Đó là động lực cho ông luôn đi vận động cho những người cần giúp đỡ trong nhiều thập kỷ qua. 
 
Cùng với Linh mục Johannes van der Vorst từ Geistenbeck, cả hai người đã nghỉ hưu nhưng vẫn không ngừng hoạt động trong những công việc tốt lành.  Ông đã luôn ủng hộ cho những trẻ em nghèo ở bệnh viện nhi đồng Bethlehem Palestin trong nhiều năm qua. Tấm chi phiếu 3.500 Euro này là cả bao nhiêu tình thương trong đó mà hôm nay ông đã trao cho ông Frank Polixa, giám đốc điều hành Hiệp hội Caritas của vùng Mönchengladbach. Ông Polixa đã đại diện cảm ơn trân trọng và sẽ chuyển khoản tiền quyên góp này của Hội Bác Ái Vincent von Paul đến Hiệp hội Caritas Đức ở Freiburg. 
 
Hiệp hội Caritas Đức ở Freiburg có văn phòng của quốc gia Đức giúp đỡ trẻ em Bethlehem ở Palestin. Tổ chức viện trợ Công Giáo quốc tế này được thành lập từ năm 1963,  một sáng kiến của hiệp hội Đức và Thụy Sĩ. Chi nhánh văn phòng điều hành bệnh viện  nhi đồng ở Bethlehem Palestin của Caritas trong năm 2019 cho biết, có khoảng 50.000 (năm mươi ngàn) trẻ em đã được giúp đỡ. Bệnh viện Nhi đông này là một trong những trụ cột quan trọng hiện đại và tốt nhất của hệ thống y tế Palestine hiện nay.
 
Ông Nguyễn Văn Rị cho biết, từ kinh nghiệm cá nhân mình, là một thuyền nhân tị nạn nên ông rất hiểu. Ông rời Việt Nam chạy trốn cộng sản vào năm 1981 cùng vợ và bốn đứa con nhỏ. Cô con gái út Kim Ngân vừa chào đời trước đó mười ngày. Gia đình ông và 95 thuyền nhân tị nạn khác đã trải qua sáu ngày đêm lênh đênh trên một chiếc ghe nhỏ trên biển. Nguồn lương thực và nước uống đã cạn kiệt hết, bị đói khát mấy ngày liền. Giờ sinh tử mong manh thì chúng tôi được con thuyền nhân đạo của Đức là Cap Anamur cứu vớt.
 
Ông Nguyễn Văn Rị đã sống ở Mönchengladbach từ năm 1981 đó đến nay trong tự do cho đến ngày nay.  Ông đã học nghề thợ sửa chữa máy móc trong hãng (Betriebsschlosser) và làm việc cho Voith Paper Krieger trong khoảng 34 năm cho đến khi nghỉ hưu. Năm nay tôi 67 tuổi, “Tôi đã tìm thấy một quê hương thứ hai đầy tình người và tự do ở Đức, tiện đây tôi cũng cảm ơn thành phố Mönchengladbach và chính phủ Đức rất nhiều. 
 
Xin được nói thêm là: Ông Nguyễn Văn Rị đã tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau và thường xuyên quyên góp cho những người cần sự giúp đỡ. Ông đã nhận được một số giải thưởng bao gồm Thập tự giá Liên bang, huy chương do chính Tổng Thống trao tặng. Huân chương Hiệp Sỹ “Pro Ecclesia et Pontifice” do Đức Giáo hoàng John Paul II trao tặng, Huân chương Công trạng của Bang North Rhine-Westphalia và Giải thưởng Công dân của Thành phố Mönchengladbach.
 
Giám đốc điều hành Caritas, Frank Polixa, cho biết: “Sự hoạt đông của ông Nguyễn Văn Rị là hoàn toàn tuyệt vời!, Tôi là người đã thay mặt Tổ chức viện trợ trẻ em Bethlehem cảm ơn ông Nguyễn và Hội Bác Ái Vincent von Paul một lần nữa. Như phương châm chiến dịch hàng năm của Caritas hiện nay: “Hãy sống là người tốt” Ông Nguyễn Văn Rị đã thực hiện lời kêu gọi này một cách gương mẫu trong nhiều thập kỷ qua.
 
Trầm Hương Thơ 
23.08.2020 lược dịch
 
Nguồn: từ 3 tờ báo.