Dân Chúa Âu Châu

Lời giới thiệu:

BS Trần Oanh là một giáo dân cuả Gx ĐMHCG-Garland. Sau khi gia nhập Giáo Hội Công Giáo, BS Oanh đã tham gia tích cực các hoạt động mục vụ, từng được bầu chọn làm chủ tịch HĐMV 2 nhiệm kỳ, và sau khi đã về hưu, BS Oanh vẫn tiếp tục tham gia các sinh hoạt mục vụ như giảng viên lớp giáo lý hôn nhân, giáo lý tân tòng và sinh hoạt các đoàn thể như Cursillo…

Trong cơn dịch COVID-19 hiện nay, nhiều người đã tìm ý kiến cuả ông mỗi khi có những biến cố lớn hoặc tin đồn nóng bỏng và BS Oanh đã viết nhiều ‘post’ trên Facebook để chia sẻ ý kiến chuyên môn với bạn bè Mỹ và Việt.

Được sự chấp thuận cuả BS Oanh, chúng tôi xin dịch các ‘post’ cuả ông, bắt đầu với bản tin giật gân nhất là liệu thuốc Chloroquine có thể chữa COVID-19 được không?

Về những ‘post’ đã có trước, chúng tôi sẽ lần lượt dịch sau.



** Yes, There is hope: Chloroquine & Azithromycin:

**(Vâng, có hy vọng lắm: Chloroquine & Azithromycin)

Như tôi đã nói về Chloroquine (thuốc chống sốt rét) trước đây và đây là nghiên cứu của Pháp so sánh giữa ba nhóm được thử nghiệm: Đưòng biểu thị màu Đen là dữ liệu về nhóm không được điều trị, màu Xanh da trời là cuả nhóm chỉ dùng Chloroquine mà thôi và Xanh lá cây (màu của hy vọng) là cuả nhóm dùng 2 thuốc Chloroquine và Azithromycin. Bạn có thể thấy kết quả thật rõ ràng sau ngày 5 và 6,

1. Nhóm màu Đen cho thấy kết quả ‘dương tính’ vẫn cao (vẫn còn virus).

2. Chỉ dùng Chloroquine mà thôi (Xanh dương) thì đã có sự cải thiện tới 50%.

3. Và với sự kết hợp của thuốc Zithromax (Màu xanh lá cây), thì kết quả sau ngày thứ 5 là hoàn toàn không có vi-rút nữa.

Với những bệnh nhân lớn tuổi, không chỉ vì khả năng miễn dịch cuả họ đã kém, nhưng hệ thống miễn dịch của họ đã trưởng thành hơn do tuổi tác, do đó phản ứng của nó bị phóng đại lên quá tầm kiểm soát. Khi Virus xâm nhập và phát triển thì (hệ thống miễn dịch cuả họ) tạo ra một phản ứng quá mức và do thế các mô phổi của họ bị ngập trong chất dung dịch do chính cơ thể cuả họ tạo ra, do đó khó thở, về cơ bản là sẽ chết đuối trong chất lỏng của chính cơ thể cuả họ. Đó là một trong những lý do mà Chloroquine có tác dụng vì nó có hai đặc điểm: chống sự sao chép cuả ký sinh trùng (hoặc virus) như trong việc điều trị bệnh sốt rét. Và chống viêm như trong việc điều trị viêm khớp và Lupus.

Và thế là Bingo! Chloroquine giải quyết cả hai vấn đề cùng một lúc:

1. Ngăn ngừa sự phát triến cấp số nhân của Covid: tức là ngưng việc virut nhân lên trong phổi.

2. Chống viêm: Ngăn ngừa phản ứng viêm quá mức của cơ thể chúng ta, do đó cứu được các mô phổi còn khỏe mạnh

Bây giờ, nếu chúng ta thêm vào thuốc Azithromycin (gói Zithromax - Z) thì kết quả thật tuyệt vời sau ngày thứ 5. Zithromax là loại kháng sinh để điều trị bệnh cúm kéo dài hoặc viêm phổi lây lan (walking pneumonia)

Và còn có những phương pháp điều trị khác như interleukin và huyết tương: Người ta lấy huyết tương từ những bệnh nhân đã hồi phục và sau đó chuyển cho bệnh nhân bị bệnh. Cách điều trị thì tốt nhưng tốn kém hơn, tốn nhiều công sức và khó có thể tìm ra huyết tương phù hợp.

Vì vậy, đó là một tia hy vọng trong bóng tối. Xin đừng mất hy vọng. Giữ thái độ tích cực, tốt cho chúng ta và gia đình. Cộng đồng y tế và công chúng đang theo dõi nghiên cứu này một cách chăm chú và hy vọng.
 
BS Oanh Tran, Trần Mạnh Trác dịch