Dân Chúa Âu Châu

la-croix.com, Clémence Houdaille, 2019-11-29

Cái chết của Linh mục Georges Ansos 94 tuổi khi ngài trên đường đem Mình Thánh Chúa đến cho người bệnh đã tạo xúc động mạnh trong lòng giáo dân. Tang lễ của ngài được cử hành ngày thứ sáu 29 tháng 11 lúc 15 giờ tại nhà thờ chính tòa Auch, tỉnh Gers.

Ngài dâng thánh lễ chúa nhật 24 tháng 11 ở nhà thờ Saint-Jean-Poutge (Gers), sau khi ăn sáng ở gia đình người bạn, ngài mang Mình Thánh Chúa đến cho các người bệnh ở cách đó khoảng mười lăm cây số.

Trên đường đi, ngài đi lầm đường vào một ngõ cụt ở một vùng mà ngài biết nằm lòng, ngài bị sa lầy khi cố gắng quay xe lại, ngài để xe lại và gắn một tin nhắn dưới quạt nước để giải thích sự việc. Ngày thứ hai 25 tháng 11, một nữ nhân viên đưa thư thấy xác của ngài trong một cái hố cách xe của ngài 150 mét. Cái chết của cha Ansos đã làm giáo dân tỉnh Gers rất xúc động, ngài vừa mừng sinh 94 ngày 25 tháng 10 vừa qua.

“Ngài rửa tội cho con cái những người ngài dạy giáo lý trước đây!”Linh mục André Maigné, cựu linh mục tổng đại diện giáo phận Auch nói với báo La Croix: “Ngài nổi tiếng trong giáo phận, tính tình khí khái và giọng nói đặc biệt vùng Gascon làm ai cũng chú ý! Tất cả đều biết ngài, ngài rửa tội cho con cái những người ngài dạy giáo lý trước đây!”, linh mục Maigné và linh mục Ansos cùng sống ở nhà giáo phận.

Linh mục Ansos chịu chức năm 1950, trong sốt 30 năm liền ngài làm cha xứ  vùng Aquitaine và Narbonnaise. Ngài có quan hệ với cộng đoàn tin lành địa phương, tổ chức các trại hè, ra mắt một tờ báo được nhiều người đọc và theo cha Maigné thì đôi khi rất thẳng thắn. 

“Luôn quan tâm đến người khác”

Năm 2000, Linh mục Ansos trở thành “linh mục cộng tác viên” và về nhà giáo phận Auch ở. Nhưng ngài không nghỉ hưu, mỗi chúa nhật, ngài lái xe đi dâng thánh lễ để thay thế các cha xứ.

Ngài nói với với giám mục của ngài: “Khi nào bác sĩ nói tôi ngừng, tôi sẽ ngừng.” Đức Giám mục Maurice Gardès nói trên đài Radio Présence: “Ngài luôn quan tâm đến người khác và có một đức tin không lay chuyển, ngài rất gắn bó với mọi người.”

Tuy nhiên cách đây một thời gian, ngài nói với giám mục của mình: “Cuối năm nay tôi sẽ xếp vali”, và ngài qua đời ngày 24 tháng 11 vừa qua khi đi phục vụ giáo dân.

Đức Giám mục Gardès nói tiếp: “Giấc mơ của ngài là được chết trên bàn thờ. Và đúng vậy, ngài qua đời sau khi vừa dâng thánh lễ. Cho đến cùng, ngài muốn phục vụ Chúa.” Đức Giám mục cho biết, chính ngài rất ngạc nhiên trước sự trung thành này, luôn dấn thân để đáp trả tiếng gọi của Chúa, luôn phục vụ đến cùng.

“Nhiều linh mục Pháp giống linh mục Ansos”

Một người gốc vùng Mauvezin viết trên báo “Dépêche du Midi”: “Dù tuổi cao, ngài luôn năng động và lạc quan, luôn sẵn sàng phục vụ người khác, (…) Ngài qua đời như ngài mong muốn, trên con đường vùng Gascogne quê hương ngài.”

Tấm gương phục vụ của linh mục Ansos đã vượt tường thành ngôi làng Aquitaine, linh mục  Pierre Amar, giáo phận Versailles viết trên tài khoản Twitter: “Rất nhiều linh mục ở Pháp giống như linh mục Ansos. Dù là tín hữu hay không, khó mà không xúc động trước hình ảnh luôn sẵn sàng phục vụ, khiêm nhường và trung thành đến cùng này!”

Tang lễ của linh mục Georges Ansos được Tổng Giám mục Maurice Gardès cử hành lúc 15 giờ ngày thứ sáu 29 tháng 11 – 2019 tại nhà thờ chính tòa Auch. Theo ước nguyện của ngài, ngài sẽ được chôn ở giáo xứ Mauvezin thân yêu của ngài trong khuôn đất của người nghèo khó, “giữa những người qua đời không gia đình của bệnh viện Mauvezin.”

Marta An Nguyễn dịch

Nguồn: phanxico.vn