Dân Chúa Âu Châu

Trong những ngày vừa qua, tại Kuala Lumpur thủ đô Malaysia, 18 nhà báo Công giáo đến từ 12 quốc gia châu Á tham gia hội nghị về chủ đề “Báo chí hòa bình trong một nền văn hóa lan truyền”. Các tham dự viên đã cam kết dấn thân thúc đẩy các giá trị Tin Mừng, loại trừ hình thức giật gân, đấu tranh loại trừ tin giả.

Buổi gặp gỡ do SIGNIS, một hiệp hội truyền thông Công giáo thế giới, thuộc vùng Châu Á tổ chức. Trong bản tuyên bố chung kết được gửi cho Hãng tin Fides của Bộ Truyền giáo có đoạn viết: “Chúng tôi sẽ loan báo Tin Mừng, bởi vì chúng tôi đã được rửa tội và được Chúa sai đi. Chúng tôi từ chối chủ nghĩa giật gân và tin giả trong các ấn phẩm của chúng tôi. Chúng tôi cam kết tôn trọng các giá trị Tin Mừng của sự thật, trung thực và minh bạch trong công việc phục vụ của chúng tôi”.

Bản tuyên bố lặp lại chủ đề của Tháng Truyền giáo đặc biệt “Được chịu phép rửa và được sai đi: Giáo hội của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”, sẽ được cử hành vào tháng 10 sắp tới.

Tại buổi gặp gỡ, các nhà báo, biên tập viên, phóng viên đã chia sẻ tình hình xã hội văn hóa và chính trị của các nước. Qua đó các nhà báo biết được những thách đố mà các nhà truyền thông Công giáo phải đối diện trong sứ vụ của họ. Hội nghị chỉ ra một số lo ngại chung như: sự suy giảm độc giả trong bối cảnh truyền thông xã hội, các nhà cầm quyền đối nghịch, khủng hoảng tài chính, thiếu kỹ năng cần thiết, việc đào tạo cho các nhà báo Công giáo. Các tham dự viên đã nhắc lại tầm quan trọng sự hiện diện của Giáo hội giữa bối cảnh xã hội và chính trị khó khăn trong lục địa Á châu.

Trong khuôn khổ này SIGNIS ASIA sẽ tổ chức các khoá đào tạo cho các nhà báo trẻ, và cam kết thúc đẩy sự hiệp nhất và hòa bình giữa các thành viên và giữa các công dân của các quốc gia, khuyến khích việc hợp tác đại kết và liên tôn. Hội nghị cũng đề xuất thành lập một “Hiệp hội Báo chí Công giáo châu Á” dưới sự bảo trợ của SIGNIS ASIA phối hợp với Ban Truyền thông của Hội đồng Giám mục châu Á.

Ngọc Yến - Vatican