Dân Chúa Âu Châu

Năm nay, bà Emma Morosini lên đường đi Czestochowa, Ba Lan

fr.aleteia.org, Marzena Devoud, 2019-08-08

Đây là một kỳ công phi thường. Để giữ lời hứa với Đức Mẹ cách đây 28 năm, bà Emma Morosini năm nay 95 tuổi sẽ đi bộ đến đền thánh Đức Mẹ Czestochowa ở Ba Lan. Bà Morosini trước đây là y tá, bà người gốc Castiglione delle Stiviere, một làng nhỏ gần hồ Garda vùng Lombardi nước Ý, bà quyết tâm đến đền thánh Czestochowa. Trong quá khứ bà đã đi bộ hàng ngàn cây số để đến viếng các đền thánh Đức Mẹ lớn nhất thế giới.

Trang bị áo gi-lê vàng cam, một cây gậy, một tràng chuỗi và chiếc xe đẩy, bà trung thành giữ lời hứa với Đức Mẹ cách đây 28 năm. Năm nay người phụ nữ có biệt danh “Forest Gump người Ý” sẽ đến đền thánh Đức Mẹ Đen Czestochowa. Bà đi từ đầu tháng 7 và đã đi được 250 cây số, bà đang ở trong vùng Pordenone, không xa biên giới Áo. Và chỉ còn… 750 cây số để đi. Về chỗ ngủ thì bà không tính trước, hoặc bà vào các nhà xứ hoặc các quán trọ bên đường. Trả lời trên đài truyền hình địa phương, bà Emma Morosini không giấu quyết tâm của mình, bà dí dỏm nói: “Tôi có dư giờ, tôi không có gì phải vội vã vì không có ai chờ tôi ở nhà”.

Tạ ơn Đức Mẹ “bao nhiêu tôi có thể”

Trên đường đi Ba Lan nhiều người lo lắng cho bà vì họ thấy bà đi dưới bầu trới nắng rát. Nhưng bà Emma Morosini trấn an họ, bà kể cho họ nghe kinh nghiệm đi bộ và giải thích cho họ biết bà mong muốn tạ ơn Đức Mẹ “bao nhiêu bà có thể”. Dù trời nóng bức nhưng bà mạnh khỏe. Xúc động trước quyết tâm của bà, huy động qua mạng xã hội, nhiều người báo cho các địa phương liên hệ chặng đường tiếp theo của bà để họ cho bà phòng trọ và bữa ăn.

Nhưng bà, chuyến đi của người được mọi người âu yếm gọi là “bà ngoại hành hương” không phải là chuyến đi đầu tiên. Tất cả bắt đầu cách đây 28 năm sau một cuộc giải phẫu nặng, bà hứa với Đức Mẹ sẽ đi viếng các đền thánh kính Đức Mẹ lớn nhất. Bà đã đi Lộ Đức, Fatima và cả nơi hành hương nổi tiếng Saint-Jacques-de-Compostelle. Biển cả đại dương cũng không là trở ngại của bà, bà đi máy bay đến Giêrusalem, Guadalupe ở Mêhicô, Aparecida ở Ba Tây, Lujan ở Argentina. Tổng cộng từ năm 1991 đến nay, bà Emma Morosini đã đi bộ hơn 30.000 cây số với hành trang là những gì cần thiết nhất trong chiếc xe đẩy… như thế dễ đi hơn là với túi đeo lưng, quá nặng ở tuổi của bà!

Marta An Nguyễn dịch