Dân Chúa Âu Châu

presence-info.ca, 2019-08-08

Trong 20 năm, ông Greg Zanis, thợ mộc ở thành phố Aurora, bang Illinois làm 26 000 cây thánh giá màu trắng để tưởng niệm các nạn nhân các vụ xả súng hàng loạt. Trong hình, ông đặt các thánh giá sau vụ nổ súng ở Las Vegas tháng 10 năm 2017. (CNS photo/Chris Wattie, Reuters)

Từ 20 năm nay, ông Zanis đi khắp nước Mỹ để đặt các cây thánh giá màu trắng tưởng niệm các nạn nhân các vụ xả súng. Sau các vụ xả súng ngày 3 và 4 tháng 8 vừa qua ở El Paso và Dayton, các cây thánh giá của ông cũng được đặt ở các thành phố này.

Năm nay ông Zanis 68 tuổi, ông nói với hãng tin ABC News về sứ điệp ông muốn nhắn khi đặt thánh giá là: “Hôm nay là ngày đầu tiên các nạn nhân lên thiên đàng. Họ không còn đau khổ nữa. Chúng ta sẽ gặp lại họ.”

Ông Zanis về hưu năm 2016, cho đến nay ông đã cung cấp miễn phí hơn 26 000 cây thánh giá bằng gỗ đến những nơi có các vụ xả súng hàng loạt và những nơi thảm họa khác ở Mỹ.

Trên trang mạng của ông https://zaniscrossesforlosses.org, ông cho biết ông làm cây thánh giá tưởng niệm đầu tiên năm 1996, sau khi tìm được thi thể người cha vợ bị giết.

Lúc đó ông Zanis là thợ mộc trong ngành sửa chữa nhà cửa. Nhưng cái chết của người cha vợ đã làm thay đổi cuộc đời của ông: “Từ nay, tất cả những gì tôi cho là quan trọng không còn quan trọng nữa. Cũng cùng năm đó, có các vụ tai nạn xe hơi, các vụ giết người ở bang Illinois và ông Zanis đã làm cây thánh giá tưởng niệm đầu tiên của mình.

Ông Zanis là người Mỹ gốc Hy Lạp, là con và cháu của giáo sĩ chính thống Hy Lạp, ông nói với hãng tin ABC News, trước khi đến El Paso, ông được tin một người trong gia đình thân nhân nạn nhân muốn có cây thánh giá cho anh mình.Nnhưng sau đó ông nghĩ, ông không muốn đến đó mà không có cây thánh giá cho tất cả các nạn nhân, những người bị giết và những người bị thương. Tất cả có 22 người bị chết và 26 người bị thương.

Ông nói: “Khi nghe tin như vậy, ngay lập tức tôi làm các cây thánh giá này.” Ông lái xe suốt đêm để đến El Paso lúc 4 giờ sáng ngày 5 tháng 8 giờ địa phương.

Từ đó ông đến Dayton, nơi có ít nhất 9 người bị giết và 27 người khác bị thương.

Trên trang mạng của ông: “Chúng tôi hiểu thế nào là đưa bàn tay yêu thương ra. Chúng tôi muốn tặng cho họ cây thánh giá. Cây thánh giá mang đến cho họ niềm an ủi.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn