Dân Chúa Âu Châu

VRNs (04.02.2015) – Hà Nội – lúc 18g30 (02.02.2015) tại Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Dòng Chúa Cứu Thế, Giáo xứ Thái Hà, Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn cử hành thánh lễ Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu trong đền thánh, ngày mà Thiên Chúa đến gặp gỡ dân Ngài.

Cùng đồng tế với Đức Hồng Y có cha Antôn Phạm Văn Dũng, Thư ký riêng của Đức Hồng Y, quý cha trong Nhà Dòng, quý nam nữ tu sĩ của 20 hội dòng thuộc Giáo hạt Chính tòa. Tham dự thánh lễ có khoảng 2000 tín hữu.

Trong bài giảng thánh lễ, Đức Hồng Y nhấn mạnh tới niềm vui của những người dâng hiến. Ngài nhắc tới các lời khấn khiến tịnh, vâng lời và khó nghèo: khi các tu sĩ sống các lời khấn thường ngày là Chúa kitô đang hiện diện trong hội đoàn. Có Chúa hiện diện, ta cảm thấy niềm vui, sự bình an trong đời tu trì. Đức Hồng Y nói tiếp, làm thế nào chúng ta sống gắn kết với nhau nếu không có sự hiện diện của Chúa Kitô. Trong một hội đoàn, chúng ta không chỉ gặp gỡ chung trong các giờ kinh nguyện, trong các giờ chia sẻ, nhưng chúng ta hãy dành thời gian để gặp gỡ cá nhân với Chúa để Chúa biến đổi chúng ta, làm cho cộng đoàn trở nên gắp kết với nhau hơn.

Cuối thánh lễ, Đức Hồng Y ban huấn từ cho cộng đoàn. Ngài nói sự hiện diện của 20 hội dòng thuộc giáo hạt chính tòa Hà Nội là một niềm vui lớn của ngày hôm nay. Sự đóng góp của các hội dòng cho Giáo hội là rất lớn. Tu sĩ là muối ướp cho đời sống ở thế gian, người Tu sĩ ở giữa thế gian đem lại niềm hy vọng. Đức Hồng Y kêu gọi các tu sĩ hãy thể hiện đặc sủng của dòng một cách chân thật ở trong cuộc sống hằng ngày. Người tu sĩ là người theo sát Chúa Kitô. Chúng ta hãy đem tình yêu của Đức Kitô đến với mọi người, để mọi người sống hiệp nhất với nhau. Chính đời sống cụ thể ở giữa đời là sự rao giảng rất mạnh mẽ. Nếu anh chị em tin vào đặc sủng của hội dòng thì hãy dấn thân và hãy phục vụ trọn vẹn cho đặc sủng đó.

Sau thánh lễ là buổi Hội thảo với chủ đề: “Chúng ta có thể làm gì để giúp nhau sống đời thánh hiến?”

Khai mạc buổi chia sẻ là tiết mục “Du ca tình yêu” của Đệ tử Dòng Thánh Phaolô

Mở đầu buổi chia sẻ, cha Giuse Nguyễn Văn Phượng, Phó bề trên DCCT Hà Nội gửi lời chào mừng đến tất cả các tu sĩ nam nữ trong Giáo hạt Chính tòa đã về tham dự buổi tọa đàm để cùng chia sẻ thao thức, băn khoăn trong đời sống thánh hiến, để cùng giúp nhau thăng tiến hơn, giúp cộng đoàn phát triển hơn.

Trong buổi hội thảo có nhiều các ý kiến được các hội dòng đưa ra để góp ý xây dựng đời sống tu trì mỗi ngày một vững mạnh hơn.

Sơ Bề trên Dòng Thánh Phaolô nhắc tới ba mục tiêu của Năm thánh hiến, thứ nhất ôn lại quá khứ, thứ hai hãy sống hiện tại cách say mê, thứ ba nhắm đến tương lai với niềm hy vọng. Trong đời sống thánh hiến, chúng ta hãy cùng nhau gắn bó qua lời cầu nguyện, qua việc phục vụ để chúng ta sống gắn kết với nhau hơn trong đời sống thanh hiến.

Tiếp đến là sơ Bề trên Dòng mến Thánh Giá Hà Nội chia sẻ các hội dòng cần phải nhìn lại và đi đúng linh đạo, mục đích và sứ mạng của hội dòng, đồng thời sơ nhắc lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô: “Người tu sĩ phải có niềm vui”

…………………………

Ý thức đời sống đi theo Chúa là đời sống cầu nguyện thân thiết với Chúa Giêsu. Đáp lại lời mời gọi gắn bó cuộc đời mình với Chúa để trổ sinh hoa trái, buổi hội thảo mục đích để các tu sĩ nâng đỡ nhau, cùng đón nhận ơn Chúa, chung lời cầu nguyện để trở nên mạnh mẽ hơn và làm chúng nhân cho đời sống thường ngày.

Jos.Kim

Nguồn: http://www.chuacuuthe.com/