Dân Chúa Âu Châu

Thứ sáu 22/03/2019, tổng thống Hoa Ký Donald Trump chính thức loan báo việc tổ chức hồi giáo cực đoan DEACH bị xóa tên trên bản đồ tại Baghouz, thành trì cuối cùng của tổ chức này tại Syrie. Ông đã công bố trước các nhà báo bản đồ Syrie trước đây và hiện nay, lực lượng đồng minh đã khai tử tổ chức DEACH. Tổng thống Donald Trump là vị nguyên thủ quốc gia quyết tâm bảo vệ các giá trị Thiên Chúa giáo. Ông từng được 52% cử tri Công Giáo ủng hộ trong cuộc bầu cử tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ. Việc DEACH bị xóa sạch trên bản đồ địa lý chính trị minh chứng lời Chúa phán: ‘‘Ta đã thắng và ngự bên Cha Ta trên ngai của Người (Kh 3,21). Biến cố lịch sử này xảy ra và giữa mùa chay thánh.

Tổ chức hồi giáo cực đoan DAECH, từng giết hại nhiều giáo sĩ và tín đồ Công Giáo. Sáng 23/09, trang Twitter của Lực lượng Dân chủ Syrie loan báo tổ chức DAECH bị tận diệt tại hang ổ cuối cùng ở Baghouz.

DEACH là tổ chức khủng bố quốc tế. Ngày 09/04/2014, tổ chức này tự nhận là Nhà nước Hồi giáo, chiếm cứ một phần lãnh thổ Irak và Cham (Islamic State of Irak and Sham). Từ mùa hè 2014 đến mùa đông 2017, DEACH đã mở rộng địa bàn hoạt động tại nhiều khu vực trong lãnh thổ Syrie và Irak. Từ năm 2015, DEACH gây nhiều vụ khủng bố tại châu Âu và tại Bắc Mỹ.

Tại Pháp, tháng 03/2012, Mohammed Merah đã sát hại 7 người dân vô tội ở Toulouse. Tối ngày 14/07/2016, một tên khủng bố hồi giáo lái xe vận tải cán chết 86 người, 434 người bị thương trong khi đang xem pháo bông tại Nice, nhân lễ quốc khánh của Pháp. Sáng ngày 26/07/2016, cha Jacques Hamel bị hai tên khủng bố cắt cổ chết trong khi đang cử hành Thánh lễ tại Nhà thờ Saint-Étienne-du-Rouvray. Cha Hamel đã hô lớn: ‘‘Satan, hãy xéo đi !’’. Bản án phong chân phước vị linh mục can trường (cấp giáo phận) bắt đầu ngày 20/05/2017, nay đã hoàn tất. Ngôi giáo đường Saint-Étienne-du-Rouvray là một trong 45 ngàn thánh đường trên nước Pháp là mục tiêu khủng bố hồi giáo.

Lê Đình Thông