Dân Chúa Âu Châu

fr.aleteia.org, J-P Mauro vàMarzena Devoud, 2018-11-08

Cuộc đời của diễn viên ngoại hạng Anthony Hopkins đã thay đổi ngày mà một phụ nữ  đặt câu hỏi: “Và nếu anh chỉ đơn sơ tin tưởng vào Chúa?”

Diễn viên Anthony Hopkins kể câu chuyện trở lại lạ lùng của mình, về chứng nghiện rượu, về trở lại thiêng liêng.

Đa số chúng ta, khi nghĩ về ông là nghĩ đến vai diễn thần sầu Hannibal Lecter khủng khiếp của cuốn phim Mỹ Sự Im lặng của Bầy cừu (Le Silence des Agneaux). Qua vai này ông đã nhận Oscar diễn viên xuất sắc năm 1992, đưa ông lên đài danh vọng. Nhưng đàng sau diễn viên chuyên đóng các vai dữ này là một người khiêm tốn, hun đúc trong một đức tin kitô giáo.

Lên tiếng gần đây trong buổi họp hàng năm của hiệp hội Lãnh đạo, Ưu tú và Tăng Tiềm năng của bạn (Leadership, Excellence and Accelerating Your Potential, LEAP), một hiệp hội quy tụ các tài năng trẻ trong giới thương mại Mỹ, diễn viên Anthony Hopkins nói lên các xác tín của mình trước 500 sinh viên:

“Nếu bạn chạy theo tiền thì sẽ không… chạy. Nếu bạn chạy theo thành công, thì cũng không… chạy. Cái mà bạn phải chạy theo, đó là cái mà bạn muốn trở thành. Và bạn hãy sống như điều này đang được thực hiện. Bạn hãy hành động như bạn đã đến đích và mọi sự sẽ tự nó đến!”

Bị chiếm đoạt bởi con quỷ từ bên trong

Sau đó, diễn viên Anthony Hopkins không ngần ngại kể một vài kinh nghiệm khó khăn của mình, kể cả cuộc đấu tranh chống nghiện rượu mà có một thời gian đã làm cho ông thành người “tởm lợm, gãy đổ mà theo chính lời của ông, là người mà người khác không còn tin tưởng được”. Thế giới kịch nghệ đã không giúp được ông.

Ông giải thích: “Ở nhà hát kịch, người ta uống. Dù điều này không làm dễ dàng cho công việc của tôi, nhưng tôi luôn làm việc với cổ họng khô vì uống nhiều rượu…”

Năm 1975, người diễn viên trẻ 37 tuổi ý thức sự nguy hiểm của rượu, không những có hại cho mình mà cho cả gia đình. Ông quyết định tham dự vào các buổi họp của tổ chức Những người nghiện rượu Ẩn danh (Alcooliques Anonymes). Trong một lần phỏng vấn trên đài CNN, sau đó được kênh Christian post đăng lại, ông thẳng thắn nói đến việc nghiện rượu của mình: “Như thử tôi bị một con quỷ chiếm đoạt từ bên trong, một sự lệ thuộc mà tôi không dứt ra được. Cũng như hàng triệu người khác, tôi không ngừng uống được.”

Được ân sủng

Một ngày nọ giữa buổi họp của hội Những người nghiện rượu ẩn danh, một phụ nữ đặt câu hỏi làm cho cuộc đời ông thay đổi: “Và nếu anh chỉ đơn sơ tin tưởng vào Chúa?” Câu hỏi này có vẻ như quá đơn giản, Anthony Hopkins có thể vứt nó qua một bên dễ dàng, nhất là khi đó ông chưa sống trong đức tin. Ông nhận được ơn chăng?

Chính lúc đó là lúc mà ước muốn uống rượu trong tôi biến mất, ông nói, “nó không bao giờ trở lại nữa?”

Con đường thoát được rượu đi theo con đường trở lại với đức tin. Năm 2011, nhân dịp ra mắt phim Nghi thức (Le Rite) trong đó ông diễn vai linh mục trừ quỷ, Anthony Hopkins trả lời các câu hỏi của tuần báo Anh Catholic Herald về chủ đề vô thần.

“Là vô thần thì giống như nhốt chặt đời mình trong xà-lim không có cửa sổ. Tôi ghét một cuộc sống như vậy, bạn không ghét sao? Các bạn biết đó, bây giờ chúng ta thấy trên truyền hình tất cả các đầu óc xuất sắc của những người vô thần có địa vị cao, những người hò hét tin ở Chúa hay ở một tôn giáo là ngông cuồng. OK! Xin Chúa chúc lành cho họ dù họ nói những chuyện như vậy, tôi chỉ hy vọng họ hạnh phúc. Về một số người vô thần, tôi tự hỏi: vì sao họ lại chống đối mạnh như vậy? Làm thế nào họ có thể tin chắc không có gì ở phía bên kia? Và tôi là ai để vứt bỏ tín ngưỡng của bao nhiêu triết gia lớn và bao nhiêu người tử đạo trong bao nhiêu thế kỷ qua?

Sắp đến là diễn vai Đức Bênêđictô XVI

Được xem như một trong các diễn viên lớn của thế hệ mình, sự nghiệp của Anthony Hopkins trải dài trên 60 năm. Năm nay ông sẽ diễn vai chính trong mùa thứ nhì của loạt phim Westworld và sẽ diễn vai Đức Bênêđictô XVI trong một cuốn phim dài của Netflix.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch