Dân Chúa Âu Châu

fr.aleteia.org, Isabelle Cousturié, 2017-10-17

Một cha xứ Ý cho báo địa phương biết, cha đã thuyết phục được mười mấy học sinh đến chào Chúa trước khi đến trường. Thấy trẻ con vào nhà thờ cầu nguyện trước khi đến trường là một chuyện lạ lùng, nhưng ở Cesena, một thành phố nhỏ miền Bắc nước Ý, chuyện này lại xảy ra mỗi ngày. Mỗi buổi sáng, một nhóm học sinh dậy sớm trước 10 phút để không bị trễ cuộc hẹn nhỏ này, cha Firmin Adamon cho biết “các em lòng thơ thới hân hoan hơn khi đến trường…”, cha Adamon là cha xứ của giáo xứ San Domenico. 

Để qua thì giờ, nhưng…

Từ nhiều năm nay, cha xứ đón nhận các em tiểu học và trung học đệ nhất cấp của hai trường công gần giáo xứ. Bí chiêu của cha? Nụ cười nở rộng, bầu khí thiện cảm, hài hước, thanh thản trước khi bắt đầu một ngày. Chắc chắn đây là chuyện không bình thường đối với các em thời buổi này, các em luôn kích động và luôn có nhiều chuyện bên ngoài lôi cuốn.

Mới đầu, linh mục Firmin mời các em trong lớp giáo lý đến chào Chúa trước khi đến trường. Nhanh chóng, các em khác cũng bắt chước theo vì các lý do tiện dụng khác: tránh mưa lạnh trên đường đến trường. Với tất cả các em, cha xứ thấy đây là dịp để các em đọc một kinh ngắn, dù chỉ để cho qua thì giờ. Và dần dần các em có thói quen này. Năm này qua năm khác, cha Firmin luôn ở đó, mỗi buổi sáng quây quần cùng với mười mấy em. Chia sẻ giây phút gặp gỡ Chúa, dù rất ngắn bây giờ trở thành một cách để phúc âm hóa cho các em còn nhỏ.

Mỗi ngày một ý chỉ

Thành công đến mức phải tổ chức! Các em đến theo thời khóa biểu của mình: các em lớn thì 7h45, các em nhỏ hơn thì 8h. Cha Firmin kể: “Chúng tôi làm thành một vòng tròn, và cùng nhau chúng tôi đọc hai hoặc ba lời cầu nguyện”. Mỗi ngày một ý chỉ cầu nguyện, các em có thể cầu nguyện cho một người không được khỏe, cha mẹ hoặc ông bà hoặc các em khác trên thế giới. Các em nhỏ có thể hát một bài do các sư huynh ở Cesenatico tập cho các em. Thường đó là những bài hát nói về tình yêu bao la của Chúa hay về các thiên thần hộ thủ.

Sau khi hát và cầu nguyện, cha Firmin chúc các em một ngày tốt lành, và các em, cặp trên lưng tung tăng đến trường. Một hình ảnh đẹp minh họa cho lời Chúa Giêsu “hãy để trẻ nhỏ đến với Ta”, lời mà Đức Phanxicô thường hay nói với các gia đình. Trong một buổi tiếp kiến chung ở Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Phanxicô đã nói: “Thật tuyệt vời khi dạy cho trẻ con hướng một nụ hôn về Chúa Giêsu hay về Đức Mẹ! Thật dịu dàng trong cử chỉ này, chỉ trong chốc lát, tâm hồn trẻ con biến thành nơi cầu nguyện! Đó là ơn của Chúa Thánh Thần! Anh chị em đừng bao giờ quên xin Chúa ơn này, ơn Chúa Thánh Thần dạy cho chúng ta kêu “Cha” như Chúa Giêsu đã làm”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn