Dân Chúa Âu Châu

Neudeck"Con tàu đã được nhiều người tị nạn Việt Nam xem như một biểu tượng của sự tái sinh, nhng người dường như đã tuyệt vọng với cuộc sống từ lâu. Sau khi có rất nhiều tàu khác đã lờ bỏ đi qua thì đột nhiên xuất hiện một tàu phát thanh qua loa bằng tiếng Việt: ‘Đây là tàu ca Cộng hòa Liên bang Đức, một chiếc tàu đặc biệt dành cho bạn và để cứu bạn’. Điều này vẫn còn là một khoảnh khắc khó tin cho hàng ngàn người vượt biển"_Dr. Rupert Neudeck

Tiến sĩ Rupert Neudeck (SN 14/05/1939), được biết đến với nhiều việc làm nhân đạo trên toàn thế giới, đặc biệt cứu vớt hơn 11.000 thuyền nhân Việt Nam (Boat People) trong thập niên 70-80, vừa qua đời ở tuổi 77 trong một ca phẫu thuật tim ngày 31/05/2016.

Sinh ra tại thành phố Danzig (nay Gdansk, Ba Lan) ông sng cùng gia đình tại Danzig-Langfuhr (nay Wrzeszcz) cho đến 1945, khi phần lớn những người di dân Đức đều bị trục xuất về nước. Gia đình Neudeck đã may mắn thoát khỏi tay tử thần khi bỏ lỡ chuyến tàu di dân định mnh Wilhelm Gustloff, con tàu mà ngay sau đó đã bị một tàu ngầm của Liên Xô đánh chìm gây tổn thất lớn về nhân mạng. Sau đó gia đình ông đã thành công chạy trốn và định cư tại Hagen, Tây Đức. Cuộc sống di tản và tị nạn cùng gia đình đã để lại nhiều dấu ấn trong thời thơ ấu của cậu bé Rupert.

Khi còn trẻ, ông đã theo học và tốt nghiệp về triết học, thần học và văn học Đức. Sau khi tốt nghiệp tiến sĩ năm 1972 ông chính thức làm việc trong nghành truyn thông và o chí với vai trò là phóng viên, nhà báo và biên tập viên.

Neudeck0Do bị thúc đẩy bởi cuộc khủng hong thuyn nhân Việt Nam từ giữa thập niên 70, Rupert cùng vợ Christel Neudeck, nhà văn Heinrich Böll (đoạt giải Nobel văn học năm 1972) và một số bạn thành lp "Ủy ban một con tàu cho Việt Nam" nhằm phát động phong trào cu trnhng người vượt biên bằng đường biển sau sự kiện 30 tháng 4 năm 1975. Năm 1979 Ủy ban đã thuê một tàu thương mi (thường được dùng để chở hàng) nhằm mục đích cứu hộ các thuyền nhân trong khu vực Đông Nam Á. Sự việc đó cũng dẫn đến việc hình thành tổ chức "Cap Anamur", một đoàn ththin nguyn thường trực.

Theo số liệu của Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn từ năm 1977 đến năm 1995 đã có khoảng 800.000 người dân Việt rời bỏ quê hương an toàn đến các trại tị nạn ở các nước láng giềng. Họ là nhng người may mắn được cứu vớt và sống sót. Nhưng có hàng trăm ngàn người không may mắn đã không bao giờ đến được bến bờ (ước tính là khoảng 500.000 người). Theo lời nhận xét của ông Neudeck, việc phi rời xa quê hương và đối mặt với muôn vàn nguy him trên đại dương bằng những chiếc ghe nhỏ nhoi quá tải, có thể bị nhận chìm bởi các cơn bão hay bị tấn công bởi hải tặc là một cuộc khủng hoảng nhân đạo mà họ "không thể đứng nhìn và bỏ qua". Từ năm 1979 đến 1987, Rupert Neudeck, Ủy ban và Cap Anamur đã được ghi nhận cứu vớt hơn 11.000 thuyn nhân trên biển và cung cp hỗ trợ y tế, lương thực cho ít nhất 35.000 người vượt biển khác. Đại đa số những thuyền nhân được Cap Anumur cứu vớt đã được trực tiếp đưa sang tị nạn ở Đức Quốc.

Do luật di dân nhp cảnh ngày càng trở nên khó khăn trên toàn thế giới, đôi khi tổ chức của ông lại phải đấu tranh để vượt qua các rào cản pháp lý của các nước sở tại để dành quyền tị nạn cho những người Việt được thuyền cứu vớt:

Chúng ta không được nhút nhát vì sự ngây thơ của mình, chúng ta không được sợ hãi vì không phải là một chuyên gia, chúng ta không cần trước hết phải tham khảo nghiên cứu đang lúc người ta chết đuối rồi sau đó mới cứu họ. Tôi đã rất ngây thơ khi bắt đầu công việc này. Đôi khi chúng ta phải trở nên bất hợp pháp để thực hiện được những điều tuyệt vời trên thế giới ”

Sau khi hoàn thành sứ mạng cứu vớt thuyn nhân trên Biển Đông, Neudeck vẫn duy trì công vic nhân đạo cứu trợ những người di tản và tị nạn khắp nơi trên toàn thế giới điển hình như tại Eritrea (Phi Châu), Bosnia (Đông-Nam Châu Âu), Afghanistan (Nam Á) v.v... Năm 1979, cùng với vợ Christel và nhà văn Heinrich Böll, ông thành lập "Cap Anamur – Hội Bác Sĩ Cấp Cứu Đức e.V.", mt tổ chức chăm lo các dịch vụ y tế và giáo dục tại Châu Phi, Châu Á và một phần Châu Âu.

Ông cũng là người cho ra đời tổ chức liên tôn giáo “Grünhelme” (Green Helmets), một nhóm gồm các chuyên gia, kỷ thuật viên và thợ chuyên môn với nhiệm vụ tái dng li các cơ sở hạ tầng quan trọng, bao gồm cả các trường học và cơ sở y tế trong các khu vực bị tàn phá do chiến tranh. Ông cũng đã tham gia vào các công vic làm nhân đạo tại Palestine và Israel, và gần đây nhất là giúp đỡ và hỗ trợ cho người tị nạn Syria.

Tuy Rupert Neudeck luôn dấn thân vào những vùng khó khăn và nguy hiểm trên toàn thế giới như Colombia, Angola, Ethiopia, Uganda, Iraq, Afghanistan, Triều Tiên v.v… và đôi khi kề cận với cái chết trong gang tấc nhưng ông lúc nào cũng sống sót và không bao giời biết mệt mỏi. Nghị lực phi thường này có lẽ là kết quả của một khóa đào tạo sống khổ hạnh (“tự hành xác để hối lỗi”) mà ông đã trải nghiệm khi gia nhập Dòng Tên (Jesuits) lúc 22 tuổi, nơi ông quyết định ra đi sau đó với tâm nguuyện là có thể ứng dụng lời Phúc Âm một cách thực tiễn hơn: “Đó là khóa đào tạo tuyệt vời cho cuộc sống nhằm để rèn luyện tính cứng rắn và ý chí kiên cường”.

Vì vậy cá nhân Rupert Neudeck là một người rất giản dị, bình dân, khắc khổ, tuy thân thiện, nhưng đôi khi rất cương quyết. Những lời nói của ông rất chân thật và rõ ràng, thường làm xúc động lương tâm ca nhiều người trên thế giới:"Hành động đó là một điều hoàn toàn tự nhiên đối với tôi. Tôi biết, lúc đó tôi không có khả năng thay đổi được điều gì. Nhưng chúng tôi phi cố gắng làm điều gì khác để ít nhất có thể giảm bớt sự chết chóc hàng loạt, sự chết chìm hàng loạt trên vùng biển Đông"

Việc làm nhân đạo của Rupert Neudeck đã thay đổi và ảnh hưởng lớn tới cuộc đời của rất nhiều người. Trong cuộc bình chọn tại Đức ông đã được tuyên bố là "mt trong 100 người có ảnh hưởng lớn nht". Đối với nhiều người ông là một vị anh hùng. Phản ứng về sự ra đi của ông, người đứng đầu chính phủ Đức, bà Thủ tướng AngelaMerkelnhận xét: “Ông là một tấm gương đích thực của lòng nhân đạo thực tiễn … ông luôn coi nhiệm vụ của mình là phải đóng góp thiết thực nhằm giảm bớt sự đau khổ”

Neudeck1Trong thánh lễ cầu hồn và tưởng niệm ông Rupert Neudeck được tổ chức vào sáng thBa, ngày 14 Tháng Sáu năm 2016 tại Köln (Cologne), với khoảng hơn 2000 người tham dự, trong đó có rất nhiều thuyn nhân trước kia và thân nhân được bảo lãnh theo diện đoàn tụ, cùng bạn bè, đồng nghip và c chính khách nổi tiếng của Đức, Đức Hồng Y Rainer Maria Woelki đã ca ngợi người đồng sáng lp của tổ chức từ thiện Cap Anamur và Grünhelme là một “người che chở bảo vệ cuộc sống con người, kiên định và cương quyết”. Mặc dù ở tuổi 77 sự ra đi của ông Neudeck có vẻ như chỉ là sự chấm dứt của một quãng đời vì ông còn tính thực hiện nhiều và rất nhiều dự án trong tương lai và “sứ mạng của ông dường như vẫn chưa chấm dứt”.

Ngày nay, tại thành phố Troisdorf, cng đồng người Vit tại Đức cũng đã quyên góp dng lên một tấm bia tri ân tổ chức Cap Anamur, tiến sĩ Rupert Neudeck, cùng tưởng nim các thuyn nhân đã bỏ mình trên biển. Ngày 12 tháng 9 năm 2009, một tượng đài khác bằng đồng vi bia tri ân Cap Annamur và người dân Đức đã được cộng đồng người Vit tại Đức dng nên tại bến cng thành phố Hamburg.

Thông điệp của Phúc Âm là giúp đỡ mọi người trong hoàn cảnh hoạn nạn”_Dr Rupert Neudeck

Cap Anamur / Deutsche Not-Ärzte e.V.

(http://www.cap-anamur.org/)

Bank: Sparkasse KölnBonn

IBAN: DE85 3705 0198 0002 2222 22

SWIFT-BIC: COLSDE33

Grünhelme e.V.

(https://gruenhelme.de)

Bank: GLS Gemeinschaftsbank eG

IBAN: DE62 4306 0967 0001 0700 00

SWIFT-BIC: GENODEM1GLS