Dân Chúa Âu Châu

 

Đẹp thay! Đại Hội Chúa Thánh Thần

Bảy ơn cần kíp để canh tân

Hòa giải ơn CHA con lãnh nhận

Cho hồn tươi trẻ ngợp hồng ân

 

- Hôm nay Đại Hội công Giáo Việt Nam toàn nước Đức đã được khai mạc sau lời chào mừng của của ông GB. Phùng khải Tuấn Chủ Tịch LĐCGVN. lúc 18.30 thứ bảy 14.05.2016 tại Achaffenburg.

 

"Te Deum laudamus te - Xin dâng lời cảm tạ hồng ân Thiên Chúa bao la - Grosser Gott wir loben Dich".

 

"Kính thưa Đại hội. Mừng kỷ niệm sinh nhật 40 năm, Liên đoàn chúng ta tập trung hướng về lòng biết ơn nhiều hơn.

 

Trong những ngày qua: một vấn đề thời sự nóng bỏng đã và đang xảy ra nơi quê nhà Việt Nam, bị ô nhiễm qúa trầm trọng khiến cá chết trôi dạt vào bờ hàng nghìn tấn, truyền thông trong và ngoài nước đã loan tin. Đây không phải thiệt hại về kinh tế và tinh thần bây giờ mà còn các thế hệ trong tương lai nữa. Vì ngôi nhà thiên nhiên Thiên Chúa tạo dựng cho con người sinh sống đang dần bị phá huỷ tận gốc rễ. 

 

Trong những ngày Đại Hội này, chúng ta cùng hướng lòng về quê hương đất nước thân yêu của chúng ta đang trong hoàn cảnh bị đe doạ phá hủy môi trường sinh sống.

 

Kính mời Đức Cha, qúy Cha và toàn thể đại hội cùng đứng lên cầu nguyện cho quê hương dân tộc Việt Nam...Giờ đây thay mặt Ban tổ chức con xin long trọng khai mạc Đại Hội Công Giáo Việt Nam tại Đức kỳ thứ 40 với chủ đề''Năm Thánh Từ Bi''."

 

- Trong những hồi chuông trống vang lên các bạn trẻ cùng nhau tiến vào hội trường chính, cây Thánh Giá và những lá cờ về "Bảy ơn Chúa Thánh Thần" và ngọn nến đi đầu tiến lên trước lễ đài để tưng bừng khai mạc với lời ca "Từ muôn phương ta về đây sáng vai lên đường...của bài bài hát "Lên đền thánh".

 

Tất cả những chương trình cho thánh lễ chiều thứ bảy này là do các bạn trẻ đảm trách. Từ ca đoàn đông hằng trăm em với những bản nhạc thật hay và hấp dẫn, vui tươi trong tình Chúa, đến những bài đọc và lời nguyện giáo dân đều do các bạn đảm trách.

 

Trước gi lễ có dâng hoa do Cộng Đồng vùng Lm.Dominik Trần Mạnh Nam đảm trách vì giáo hội luôn dành ngày thứ bảy để kính Đức Mẹ. Những bài hát ca tụng Mẹ, những cung điệu nhịp nhàng và trang nghiêm với những bó hoa xinh thắm được đoàn con kính cẩn dâng tiến lên Mẹ hiền.


- Trước khi bắt đầu thánh lễ Lm Stêphanô Bùi Thượng Lưu đại diện  Tuyên Úy đoàn chào mừng và giới thiệu mọi người và ngài vui mừng vì co hơn 50 linh mục và tu sĩ nam nữ đã tham dự trong kỳ Đại Hội lần thứ 40 này. chào mừng tất cả những bạn trẻ và chào mừng và giới thiệu Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh nguyên GM. Giáo Phận Kon Tum đã nhận lời sang đây để hướng dẫn Lời Chúa và chia sẻ với chúng ta trong 3 ngày Đại Hội lần thứ 40 này v.v...

 

Bài giảng Đức giám mục quy tụ vào ơn của "Lòng Chúa Thương Xót" 40 năm kỷ niệm Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Đức. 40  năm trước anh chị em ra sống trong tan tác và lo âu nên phải ra đi bất đắc dĩ mặc dầu lòng anh chị em không muốn như thế, anh chị em ra đi vượt biên, vượt biển mà không biết là đi mình về đâu nhưng vẫn phải ra đi. Nhưng Thiên Chúa hằng hữu, Ngài đã sai người đến cứu vớt anh chị em khi sắp chết trên biển đông. Đó là ông Tiến sĩ Rupert Neudeck đã cứu hơn hàng chục ngàn người Việt Nam là các anh chị em đây. Các ông bà anh chị em cứ hồi tưởng lại mà xem, bàn tay của Thiên Chúa thật là kỳ diệu và Ngài yêu thương ta như thế nào? Ngài đã nói rồi, vì Ta là Đấng hằng hữu. Ngài là thần khí cho ta thở, Ngài ở trong cả giọt nước khi ta khát.v.v...

 

Hình ảnh chủ đề Lòng Thương Xót Chúa như hình con mắt có 4 vòng tròn và cứ mờ dần lan ra xa, nên nếu lòng ta càng xa Chúa thì ta càng mời dần... Hãy hồi tầm lại mà đón nhận ân sủng của Ngài là cha chúng ta... 

 

Sau thánh lễ vào lúc 20h 45 các bạn trẻ sinh hoạt tâm linh buổi tối với Lm. Thomas Lê Thanh Liêm và các bạn trong Nhóm Thanh Niên Công Giáo phụ trách. Các bạn có những sinh hoạt và cầu nguyện theo phương pháp tương tự như Linh thao, Taizé. Khoảng gần 23 giờ Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh cóđến chia sẻ đôi điều với các bạn trẻ và ngài cũng có nhắc đến tấm gương Tổng thống Ngô Đình Diệm và tinh thần yêu nước thương nòi của cố Tổng Thống. Sau đó ngài ban phép lành cho giới trẻ và chấm dứt chương trình tâm linh cho các bạn để nghỉ đêm.

 

Bên phía người lớn thì có giờ chầu Thánh Thể và kính xương thánh do Lm. Đaminh Nguyễn Ngọc Long cùng Hội Các bà mẹ Công Giáo hướng dẫn những lời cầu nguyện hướng lòng lên cùng Thánh Thể, những lời kinh, những bông hồng xinh tươi và đẹp đẽ sau cùng chấm dứt mọi người tiến lên hôn xương thánh nhận phép lành và nghỉ đêm.

 

NGÀY CHÚA NHẬT:

 

Cơn gió Tình Yêu bởi Thánh Thần

Phủ tràn vũ trụ ướp phù vân

Khắp cả bầu trời muôn tinh tú

Cả ánh bình minh cũng dự phần.

 

Vâng, sáng nay khi ánh dương vừa bừng sáng thì những lời kinh nguyn cũng êm ái vang vang nhẹ nhẹ để ca tụng danh Thánh Chúa và để cùng nhau tạ ơn Ngài, để góp chút hòa ca vào vũ trụ, để cùng muôn tinh tú cảm ta danh Ngài. Các Sơ thì luôn nhỏ nhẹ và thỏ thẻ hướng dẫn dâng những lời kinh êm đẹp lên Thiên Chúa thì chắc chắn Ngài sẽ vui lắm!

 

Sau giờ kinh sáng mọi người ra để thưởng thức những ly cà phê thơm ngon ấm đậm tình người và những khúc bánh mì đậm tình phục vụ của anh chị em.

 

08h30 Đức Cha Micae diễn giải về Lòng Thương Xót của Thiên Chúa trong "Năm Thánh Từ Bi

 

Bài phúc Âm Lc 15,1-3.11-32 dụ ngôn Người Cha nhân hậu. Biết bao nhiêu câu chuyện dí dỏm và chân thật trong đời mục vụ của ngài đã được chia sẻ để cho những tham dự viên dễ nhớ và đã đánh động nhiều tâm hồn hôm nay. để chúng ta nhìn lại bao nhiêu lần trong đời từng người chúng ta đã sống trong vai trò nào? Người con thứ hay người anh lớn? Trong gia đình chúng ta đã sống và đối xử với nhau ra sao? v. v...Rất nhiều và rất nhiều câu chuyện truyền giáo trong đời mục vụ ngài đã thấy và đã cảm. Chỉ có ơn Chúa thì chúng ta mới có thể sống vui tươi được mà thôi. Và gia đình nào sống trong ân sủng của Lòng Chúa Thương Xót thì mới cứu được mình và gia đình và từ đó sẽ truyền giáo cho những người chung quanh ta được mà thôi.

 

Truyền giáo là phải sống thật và làm thật chứ không phải nói một đàng mà làm một nẻo như cộng sản. Bởi chính cộng sản luôn muốn tiêu diệt đạo nhưng lại phản tác dụng và chính là họ đang góp phần truyền giáo cho chúng ta đó. Có một ông cán bộ cs làm bí thư xã nơi gần như không có người công giáo và ông luôn tuyên bố ở đây không có người công giáo và nếu ai theo công giáo ông sẽ xử ngay. Một là đi tù hai là rục đòn chứ không có vấn đề theo đạo nơi đây và ông đã làm thật và làm rất mạnh

Sau năm năm tôi trở lại hỏi thăm Lm thì cha nói bây giờ ông ấy đang làm trùm xứ ở đây mặc dù chưa rửa tội vì đang học đạo. Nhưng học đến đâu là ông về truyền tới đó bằng cách kể lại rằng: Đảng nói ấm no hạnh phúc mà sau hơn 40 năm theo đảng chả thấy hạnh phúc đâu, chỉ thấy khẩu hiệu "làm ngày không đủ trong thủ làm đêm làm thêm giờ nghỉ" thế mà vẫn đói. Còn những người công giáo thì  Chúa nhật nghỉ ở nhà mặc quần áo đẹp đi lễ mà thấy họ hạnh phúc hơn, như thế là đảng nói không đúng, và ông ta muốn vào đạo, và khuyên mọi người nên vào đạo.

 

-11h00 Thánh lễ Thánh Thần hiện xuống. Thánh lễ hôm nay rất đông người đến tham dự tôi cố tình chụp tấm hình này để thấy cả hai bên cánh gà hôm nay cũng đã gần đầy những ghế ngồi. Ca đoàn tổng hợp hôm nay và cả hôm sau là thứ hai đều hát rất tuyệt vời! đến nỗi cuối thánh lễ ông Thị trưởng thành phố và những quan khách Đức tham dự hôm không ngớt lời khen ngợi. Ông Thị trưởng thành phố Aschaffenburg rất thích và sẵn sàng đón nhận chúng ta tổ chức vào năm sau. Nhc lại để chúng ta thấy rằng ca đoàn nó cũng rất là quan trọng trong 3 ngày đại hội này.

Buổi chiều 14h30 Đức Cha tiếp tục hướng dẫn Lời Chúa và chia sẻ những kinh nghiệm rất tuyệt vời! Nhiều câu hỏi đã được ngài trả lời rõ ràng và mạch lạc nhưng rất đơn sơ dễ hiểu. 


Chẳng hạn như câu hỏi về ơn gọi và đỡ đầu ơn gọi. Trong giáo phận của ngài thì ơn gọi phải công bằng. Không có chuyện ơn gọi giàu nghèo trong đó. Lễ mở tay thì cũng nên đơn sơ như nhau thôi. Có những người muốn giúp bảo trợ ơn gọi mà nói với tôi rằng: khi nào thầy đó chịu sắp chịu chức thì cha cho con biết và con muốn được trực tiếp lo hết mọi cái từ chén thánh áo lễ mở tay cho linh đình v.v...  tôi nói ngay! Đừng bảo trợ ơn gọi kiểu đó! Tôi không cần, không có chuyện ơn gọi giàu nghèo trong đó. 


Chúng ta phải truyền giáo vì đó là lệnh truyền của Chúa trong kinh tiền tụng." Vâng lệnh Chúa Cứu Thế chúng con dám nguyện rằng: Lệnh Chúa Cứu Thề là như vậy cho nên không có kiểu Linh mục giàu-nghèo. Truyền giáo là phải có cái hồn của Đức Kitô trong đó và với ơn Chúa Thánh Thần chúng ta sẽ làm được nhiều điều không tưởng. Tôi nghĩ đến ông Tiến sĩ Rupert Neudeck chắn chắn ông ấy có cái hồn của Đức Kitô trong công việc nên từ bàn tay không mà ông đã cứu được anh chị em và hơn cả chục ngàn người Việt Nam khác, và vẫn tiếp tục cứu giúp những người khắc trên thế giới, đó là nhờ ông có cái hôn của Đức Kitô trong ơn gọi của Chúa Thánh Thần.

 

- Bên ngoài thì sinh hoạt thể thao do Lm Antôn Đỗ Ngọc Hà và anh Phước và một số anh em Berlin phụ trách.

 

- Sinh hoạt  thanh thiếu niên do linh mục Thomas Lê Thanh Liêm và nhóm TNCG. hướng dẫn. Mục này cũng rất sôi nổi và hào hứng, các bạn đã tham gia hết mình.

- Thiếu nhi thì được các Sơ và huynh trưởng phụ trách ngoài sân cỏ

- 16h00 tại hội trường lớn có giờ chầu Thánh Thể do Lm Vicentê Trần Văn Bằng hướng dẫn.

 

Tối chúa nhật:

 

 

19th nghi thức Chào quốc kỳ và tưởng niệm những anh hùng vị quốc vong thân, nhưng người đã bỏ mình trên biển cả hay rừng sâu nước độc khi vượt biên vượt biển chạy trốn cộng sản vô thần.

 

- Tiếp đến là Nghi thức đốt nến cầu nguyện cho quê hương Việt NamNgày nay quê hương chúng ta nhìn về mà đau xót vì từng mảnh đất đang bị cắt bán dần cho giặc tàu. 

 

-Chiếu chương trình và tường thuật nhìn lại 40 năm thành lập LĐCGVN tại CHLB Đức.

Từ Linh mục Cao văn Luận, đến Lm. Thomas Nguyễn Đình Tuyển cho đến những vị kế tiếp đến mãi hôm nay.  Liên đoàn cũng xuất bản tập kỷ yếu 40 năm nhìn lại v.v...

 

- Ông chủ tịch GB Phùng Khai Tuấn lên cảm ơn và tặng quà kỷ niệm đến 12 vị sáng lập ban đầu. Các ông Lại đình Huyến, Đậu Việt hùng

,Tăng vịnh lộc, Trình quốc khánh, ông Trần Bình, Đinh Dương Thế, Nguyên văn Sĩ, Đinh Kim Tân, Bùi Văn Toàn. Ông trần bình niên trưởng ban tư vấn có đôi lời phát biểu và cảm ơn đâi hội và món qùa.

 

-Anh tổng thơ ký Liên Đoàn Nguyễn Duy Hoàng lên có đôi lời về vấn đề quyên góp từ các vùng cũng như cá nhân chuyển thẳng vào Liên Đoàn là tổng cộng số tiền 43.004.44. và kính mời Lm Stêphanô Bùi Thượng Lưu đại diện Tuyên Úy đoàn và ông chủ tịch GB Phùng Khải Tuấn lên trao tới vị đại diên ông Ts. Rupert Neudeck  chủ tịch hiệp hội Cap ANAMUR và nay thành lập MOAS với ngân phiếu 43004,44 € vì rất tiếc trong kỳ đại hội này thì vị đại ân nhân của chúng ta có sinh nhật 77 tuổi nhưng vì bệnh tình bị giải phẫu đang nằm bệnh viện nên không thể đến được.

 

Vị đại điện Cap ANAMUR - MOAS vô cùng cảm động với tấm ngân phiếu 43.004,44 € ôn thay mặt chân thành cám ơn tấm lòng quảng đại của tất cả mọi người.

 

Anh Họa sĩ Lê Đức Lập trưa nay đã vẽ tại Đại Hội một bức tranh về thảm cảnh biển khi những con tàu bé nhỏ lênh đênh để tặng cho Đại Hội. Bức tranh đã được Ông Chủ Tịch đấu giá luôn trong tối nay 1000€. và có một vị mở lòng ủng hộ thêm 440€. để có con số thật đẹp và ý nghĩa với 1 ngân phiếu đặc biệt là: 44.444,44€ gởi đến Ủy ban Cap Annamur - MOAS.

 

Tiếp đến là một chương trình văn nghệ vô cùng phong phú. Đối với nhiều người ấn tượng sâu đậm nhất là màn hoạt cảnh Dân Oan khắp nước.

 

Ngày Thứ Hai:

9th 30 chương trình rước kiệu và dâng hoa:

 

- Đức cha Michael Hoàng Đức Oanh đã thay mặt Đại hội dâng lên Đức Mẹ những tâm tình tạ ơn và khấn nguyện trước khi bắt đầu đoàn kiệu di chuyển. Những lời tâm sự, những lời nguyện dâng, những lời tạ ơn tiến dâng kính mẹ v.v...chắc là Mẹ phải vui khi nghe tiếng đoan con qúy mến Mẹ. Tiếc rằng sáng nay thời tiết không có nắng nên Bân Tổ Chức đã quyết định chỉ kiệu Đức Mẹ trong hội trường lớn 3 vòng mà thôi.

 

Trước thánh lễ bế mạc 3 ngày Đại Hội cộng Đoàn công giáo Hamburg đã dâng hoa với 40 người gồm 3 thế hệ. Tôi phải cảm ơn và khen ngay là vì tôi đã chứng kiến rất nhiều đoàn dâng hoa nhưng đây là làm đầu tiên tôi thấy có một đoàn vừa dâng hoa và va hát trực tiếp những bản nhạc về Đức Mẹ hay như thế phải khen là rất tuyệt với! cả ca đoàn và đoàn vũ tiến hoa. 

Tôi cũng không biết là vô tình hay có chủ đích mà mừng 40 năm thành lập Liên Đoàn cộng giáo Việt Nam tại CHLB Đức mà lại có đúng 40 người dâng hoa?...40 năm với 40 người vũ tiến hoa để Cảm ơn Chúa và tạ ơn Đức Mẹ đã giữ gìn vì chúng con cũng đã nhận Mẹ làm quan thầy của LDCGVN tại Đức của chúng con.

Thánh lễ bế mạc hôm nay cùng với Đức Cha Micae còn có gần 20 linh mục và 3 thấy Phó tế.

 

Sau 2 bài đọc thánh thư, hai thấy Phó tế đã đọc Phúc Ân của thánh Gioan "Thiên Chúa đã ban con một Ngài cho chúng ta". bằng song ngữ Việt- Đức.

 

Đức Cha chia sẻ: Chỉ có một Đức tin, một phép rửa một Thiên Chúa mà thôi. xin hãy nói tốt cho nhau. Lạy Cha chúng con ở trên trời. Kinh lạy Cha có 7 lời cầu nguyện, chúng ta phải học cho bằng được những nguyên lý trong đóv.v...

 

Hôm nay chúng ta vừa tôn kính Đức Mẹ Maria khi mẹ Maria được sứ thần truyền tin thì chắc chắn mẹ maria cũng hoang mang lắm! nhưng mà Mẹ biết "xin vâng" và thực thi theo ý Cha để mọi sự sứ điệp mà Thiên Chúa sai thiên thần truyền tin cho Đức Mẹ được thệ hiện. Hãy noi gương Đức Mẹ.  Khi ra về chúng ta sẽ trở thành những con người mới, những chứng nhân mới để danh Cha được cả sáng Amen.

Gần cuối thánh lễ thì đoàn thiếu nhi rất đông đã được Lm Antôn Đỗ Ngọc Hà, Lm. GB. Vũ chí Thiện và Lm. Stephan cùng những huynh trưởng dần sang để kết thúc lễ chung trong ơn phép lành. Các em đã đóng góp một bài hát rất tuyệt vời! Đức Cha cũng rất khen ngợi các em và cũng có bài bài chia sẻ ngắn tới các em và những phụ huynh về cáu cách bảo tồn văn hóa và giữ được cái bản sắc dân tộc của mình.

 

-Cuối thánh lễ Lm Stêphanô Bùi Thượng Lưu thay mặt Tuyên Úy đoàn kêu gọi cầu nguyện cho Việt Nam về vấn đề biển đảo. Các Lm chúng tôi ủng hộ việc tranh đấu ôn hoà. Chúng tôi đau lòng nhin quê hương đất nước đang mất dần, đang chết dn v.v... Chúng ta xin với Đức Mẹ Măng đen vì đọc lại sự tích Đức Mẹ Măng Đen chúng ta sẽ thấy được những sự lạ lùng.

 

- Một cây Thánh Giá được cha đại diện tuyên úy đoàn nhời Đức Giám Mục trao đến 2 bạn đại diện giới trẻ, Thánh Giá này đã được rước qua nhiều vùng. Bây giờ sẽ tới vùng cha Nam, sau đó sẽ tới vùng cha Lưu, tiếp đến là vùng cha Antôn Đỗ Ngọc Hà và sẽ sang hành hương đại hội giới trẻ tại Ban Lan.

 

-Lời cảm ơn của ông chủ tịch liên đoàn. 

 

40 năm thành lập LĐCG Việt Nam. 3 Ngày đại hội đã qua mau. 

Chúng còn cảm ơn Đức Cha đã dùng những lời lẽ rất chân tình và dễ hiểu cho mọi người nhhưng không kém phần dí dỏm càng làm cho dễ nhớ, và đại diện tất cả đại hội trao tặng Đức Cha một món qùa làm kỷ niệm. Đức Cha đã mở ra ngay vì ngài nói ngài sợ nhất là trong món qua lỡ có phong bì. Ông Chủ Tịch cũng có nhắc lại rằng ngày hôm qua có cám ơn Đức Cha đã có cái phong bì gọi là một chút gì chia sẽ với ngài khi ngài từ Việt Nam sang dạy chúng ta Lời Chúa v.v... nhưng ngài đã nói với BCH chúng tôi là hãy dùng cái đó để tặng cho ông Dr. Neudeck để ông tiếp tục đi cứu vớt người tị nạn như cứu vớt hơn 11 ngàn người Việt Nam chúng ta vậy.

Và cái phong bì ngày hôm qua ngài đã nhờ trao lại cho ông Neu deck. Chân thành cảm ơn Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh chúng con xin tạ ơn ngài.

 

Bài hát về Đức Mẹ cất lên thật vui tươi và tràn đầy tình mến yêu để tạ ơn và bế mạc Đại Hội Công Giáo Việt Nam tại Cộng Hòa Liên Bang Đức năm thứ 40 mươi.

Tôi xin dùng bài thơđể kết thúc cho những tường thuật của mình.

 

Đẹp thay ơn Chúa Thánh Thần

Ngài làm đổi mới canh tân muôn loài

Ơn lành ban xuống mãi hoài

Như làn gió mát khoan thai tâm hồn

 

Sớm mai cho tới hoàng hôn

Ba ngày Đại Hội kính tôn ơn Trời 

Tạ ơn tình Chúa yêu người

Ban cho Đại Hội tuyệt vời! vui thay

 

Bàn tay nắm lấy bàn tay

Bình an san sẻ ba ngày vui tươi

Chia tay lưu luyến nụ cười

Thánh Thần tác động tim người nở hoa

 

Từ nam chí bắc hoan ca

Dâng lời cảm tạ ơn Cha nhân lành

Hồn xuân nở tận Cao Xanh

Hẹn nhau năm tới tâm thành dựng xây

 

Đại Hội lại trở về đây

Abschaffenburg ngất ngây lòng người

Thánh Thần ban xuống cho đời

Tình Yêu Thên Chúa tuyệt vời lắm thay!

 

Trầm Hương Thơ_16.05.2016