Dân Chúa Âu Châu

TAMTHUThưa Anh Chị Em,

Trong hơn một tháng qua kể từ đầu tháng năm 2016, các hệ thống truyền thanh, truyền hình cũng như các trang mạng thông tin xã hội Internet, Facebook, báo chí lề trái trong và ngoài nước, đều loan truyền rộng rãi vùng biển thềm lục địa miền Trung nước Việt Nam từ Vũng Áng tới tận Thừa Thiên Huế, đang hứng chịu thảm họa bị nhiễm độc làm cá chết ngoài khơi trôi dạt vào bờ hàng nghìn tấn.

Thảm họa môi trường vùng biển Việt Nam chúng ta đang bị ô nhiễm rất nặng, không chỉ làm cá chết, nhưng còn lan rộng làm cho sự sống các sinh vật trong lòng biển bị hủy diệt không thể phát triển được. Hệ sinh thái dọc theo các tỉnh miền Trung bị hủy diệt hoàn toàn và không biết đến bao chục năm sau mới có thể hồi phục.

Thảm họa biển miền Trung trước hết ập xuống trên hàng triệu dân sống nghề chài lưới đánh bắt cá, khiến họ lâm cảnh dở sống dở chết: Môi trường bị ô nhiễm không còn cá, người sống nghề đánh bắt cá sẽ lâm cảnh thất nghiệp, gia đình bị phá sản.

Môi trường nước biển bị ô nhiễm, kéo theo hệ lụy những loại cá, sò, ốc biển thiên nhiên bị nhiễm chất độc hại mang những bệnh hiểm nghèo. Và khi con người ăn chúng, hay dùng những thực phẩm biến chế từ chúng cũng bị lây nhiễm bệnh rất nguy hiểm cho sức khoẻ.

Không những hàng triệu ngư dân, mà còn bao gia đình nuôi trồng thủy sản, các công nhân chế tạo muối, các người buôn bán thủy sản, các ngành nghề liên quan đến biển, các khách du lịch sẽ không dám vãng lai…Tất cả đều trắng tay và bị rơi vào cảnh khốn quẫn tuyệt vọng!…

Hàng chục ngàn dân chúng, có cả nam phụ lão ấu, nhất là các bạn trẻ, đã đồng loạt xuống đường một cách ôn hòa, tại các thành phố lớn như Sài Gòn, Hà Nội, Nha Trang và nhất là tại Vũng Áng để đòi hỏi nhà cầm quyền phải bảo vệ môi sinh, phải bảo vệ biển đảo, nhất là truy tầm thủ phạm gây ra tội ác tầy trời này…Nhưng các cuộc biểu tình ôn hòa đã bị công an truy đuổi, đánh đập tàn nhẫn!

Nhiều tổ chức dân sự trong và ngoài nước đã lên tiếng yêu cầu nhà nước cộng sản Việt Nam phải giải thích rõ ràng nguyên do từ đâu gây ra môi trường biển bị ô nhiễm qúa nặng và nhất là truy tầm ra thủ phạm gây tội ác…

Nhưng cho tới nay, nhà cầm quyền vẫn „bịt tai, bịt mắt, bịt miệng“ giả điếc mần ngơ, vẫn bao che chạy tội và nhất là dã tâm đàn áp các đoàn biểu tình ôn hòa! Không biết đến bao giờ mới có giải thích chính thức rõ ràng cùng có biện pháp xử lý ngăn chặn việc làm ô nhiễm môi trường sinh thái hay hồi phục lại sinh thái cho vùng biển và trên đất liền.

Trong Thông Điệp „bảo vệ căn nhà chung của chúng ta“ (Laudato Si), Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã thống thiết nói đến thảm họa môi trường biển bị ô nhiễm hủy hoại:

Khi chúng ta khảo sát các đại dương thuộc vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, chúng ta sẽ gặp các tảng san hô, được xem như các rừng nguyên sinh trên trái đất, vì chúng là i có hằng triệu loài trú ngụ, trong đó có , cua, hào, sứa, tảo và nhiều loại khác. Nhiều rừng san hô ngày hôm nay bị khô cằn hay đang nằm trong tình trạng bị tiêu diệt dần : “Ai đã biến thế giới dưới lòng đại đương trở thành nghĩa địa dưới nước không có sự sống, không còn màu sắc gì cả ?[25] Hiện tượng này phần lớn là do việc làm ô nhiễm nơi đại dương như hiện tượng phá rừng, độc canh trong nông nghiệp, rác thải do công nghiệp và những phương pháp hủy hoại của việc đánh bắt cá khi sử dụng Cyanure và thuốc nổ. Hiện tượng này càng bị làm gia tăng do nhiệt độ trong đại dương càng tăng cao. Những điều này giúp chúng ta nhận thức, tất cả việc tấn công vào thiên nhiên cũng sẽ đưa đến hậu quả, ngay lúc đầu chúng ta không thấy được,  nhưng những hình thức sử dụng tài nguyên sẽ đưa đến cái giá phải trả là sự tàn phá, cuối cùng sẽ đi đến đáy của đại dương.“ (Laudato Si nr. 41.)

Giáo hội Công giáo tại Việt Nam qua bản lên tiếng của Ủy ban Công lý và Hòa Bình của giáo phận Vinh và Thư chung của Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp chủ chăn giáo phận Vinh „về thảm họa ô nhiễm môi trường biển tại miền Trung“, muốn nêu lên trước công luận trong nước và thế giới đại họa lớn lao không những cho môi sinh hiện nay mà còn liên quan đến hệ sinh thái cũng như sức khỏe của bao triệu dân Việt, cùng đòi hỏi nhà cầm quyền phải „tạo lập một hệ thống pháp lý chặt chẽ và hữu hiệu để bảo vệ môi sinh“.

Nhân dịp mừng Đại Hội 40 năm của Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Đức vào dịp lễ Chúa Thánh Thần, ở hải ngoại chúng ta cùng hướng lòng về quê hương đất nước Việt Nam đang rơi vào thảm họa môi trường vùng biển miền Trung bị ô nhiễm hoang tàn!

Chúng ta cùng hướng lòng về những người dân vùng biển đang sống trong lo âu hoang mang vì môi trường sinh sống bị ô nhiễm nặng không chỉ cho ngày hôm nay mà còn kéo dài sang ngày mai nữa.

Cùng với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, cùng với các tổ chức đạo đời đã lên tiếng từ nhiều tuần qua:

  1. Chúng ta không thể dung thứ cho bất cứ thái độ vô cảm và vô trách nhiệm trước môi sinh, theo đúng giáo huấn của Đức Thánh Cha Phanxicô, …tại đất nước chúng ta sinh sống cũng như tại Quê Hương yêu dấu. Chúng ta cùng lên tiếng đòi hỏi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam phải tôn trọng và bảo vệ môi sinh cho người dân với tất cả các luật lệ bảo vệ công bình xã hội …
  2. Chúng ta ủng hộ lập trường đấu tranh ôn hòa và chính đáng của hàng ngàn người dân biểu tình đòi bảo vệ môi sinh của mọi miền đất và mọi biển đảo.
  3. Chúng ta sống tình liên đới dâng lời cầu nguyện cho quê hương đất nước, cho dân tộc Việt Nam chúng ta được thái bình và sống trong tự do an lành trong tháng sáu dâng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, trong Năm Thánh Lòng Thương Xót.
  4. Chúng ta cùng góp tiền bạc để trợ giúp hàng triệu ngư dân và các gia đình bị rơi vào thảm họa môi sinh này trong tình tương thân tương ái và tinh thần “lá lành đùm lá rách”. Cụ thể xin các cộng đoàn tổ chức lạc quyên tùy theo sáng kiến hoặc gửi vào Trương mục Danchua:

Empfänger:

Franz Xaver e.V.

IBAN:

DE28 6005 0101 0001 2619 10

BIC:

SOLADEST600

Bank:

BW-Bank Stuttgart

Verwendungs-zweck:

Spende „Biển miền Trung“

Quý ân nhân nào ở Đức muốn nhận giấy “Spendequittung” khai thuế xin liên lạc với tòa soạn: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Aschaffenburg, lễ Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống, 15.05.2016

Các Linh mục Tuyên Úy Việt Nam nước Đức.