Dân Chúa Âu Châu

Một ngày nắng rất đẹp của miền Nam California, trong một không khí rộn ràng phủ quanh tòa nhà Kim Tự Tháp Xanh của Đại học Long Beach, Đại Hội Suy Tôn Lòng Chúa Thương Xót kỳ thứ 16 đã được tổ chức long trọng tại The Walter Pyramid of CSU LB, thành phố Long Beach, Nam California từ 8:00 sáng đến 6:00 chiều ngày Chúa Nhật 3 tháng 4 năm 2016.

Đại Hội đã được mở đầu bằng lời cầu nguyện của Cha Antôn Nguyễn Quốc Dũng, Bề Trên Tu Viện Dòng Chúa Cứu thế Long Beach, Trưởng ban tổ chức Đại Hội, theo sau là phần Ca ngợi và Cầu nguyện do Nhạc đoàn Thương Xót đảm trách. Những lời ngợi khen Lòng Chúa Thương Xót đã được các ca viên cất lên ngay sau lời nguyện mở đầu.
Chương trình chính thức được tiếp nối bằng lời chào mừng đại hội và giới thiệu những phái đoàn tín hữu về từ những tiểu bang xa như Chicago, Maryland, Florida, Georgia, New York, Colorado, Arizona, Iowa, Minesota, New Mexico, Oregon, Washington State, Texas … và sau cùng là tín hữu đến từ mọi nơi của tiểu bang California. Cùng với lời giới thiệu là hồi trống chào mừng của Đoàn trống Thiên Ân với ý nghĩa vươn lên trong cánh tay nâng lên của Lòng Chúa Thương Xót. Và cùng hòa nhập trong tiếng trống chào mừng là nghi thức rước cờ hiệu, cung nghinh Thánh ảnh Lòng Chúa Thương Xót, Linh ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Linh ảnh tình yêu và đặc biệt có xương thánh của Thánh nữ Faustina mà Cha Antôn Nguyễn Quốc Dũng đã sang tận Ba Lan để thỉnh về. Đoàn rước đã đi chung quanh hội trường, tiến đi như dấu chỉ của Lòng Chúa Thương Xót đến chúc lành cho từng người hiện diện trong Đại Hội hôm nay.

Chương trình được chính thức khai mạc bằng phần công bố Tin Mừng chủ đề bởi linh mục Đaminh Nguyễn Phi Long, CSsR, Giám phụ Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Hải Ngoại. Đây là Năm Thánh đặc biệt của Giáo Hội như Tông sắc của Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố: Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót được bắt đầu từ ngày Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm 8 tháng 12 năm 2015 đến ngày Lễ Chúa Ki tô Vua 20 tháng 11 năm 2016. Với khẩu hiệu “Thương Xót Như Chúa Cha” và Đại Hội cũng mừng Năm Thánh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp nhân kỷ niệm 150 năm Linh ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp được Đức Giáo Hoàng Piô thứ 9 ủy nhiệm cho Dòng Chúa Cứu Thế. Tiếp theo Cha Giám Tỉnh đã tuyên bố khai mạc Đại Hội Lòng Chúa Thương Xót kỳ thứ 16 trong niềm vui mừng và tín thác vào Lòng Chúa Thương Xót của trên dưới 6.000 tín hữu hiện diện và hội trường đã không còn một ghế trống.

Chương trình được tiếp tục bằng khấn Lòng Chúa Thương Xót và phần giảng thuyết của Cha Phêrô Trần Thế Tuyên, hiện đang là Đại diện Giám Mục Giáo phận Saint Paul Canada và là cáo thỉnh viên án tuyên thánh tôi tớ Chúa, Cha Phanxicô Xavie Trương Bửu Diệp. Cha đã dẫn đưa cộng đoàn đến với chủ đề “Sức mạnh của Lòng Thương Xót nơi Lời Chúa, nơi những gương mẫu như Thánh Maximilian Kolbe, Thánh Gioan Phaolo II, Cha Phanxico Xavier Trương Bửu Diệp, Cố HY Phanxico Xavier Nguyễn Văn Thuận. ..”. Phần giảng thuyết của Cha đã được đưa lên màn ảnh với những hình ảnh, dẫn chứng rất sống động để cộng đoàn dân Chúa có thể vừa nghe, vừa nhìn và nhận được Lời Chúa một cách rõ ràng. Ngoài phần giảng thuyết chính của Cha Tuyên, còn có phần giảng thuyết ngắn của Cha Giuse Tiến Lộc, từ Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, với chủ đề “Đức Maria – Mẹ của Lòng Thương Xót”. Đặc biệt là sự hiện diện của Đức Cha Vicente Nguyễn Mạnh Hiếu, Giám Mục Phụ Tá Tổng Giáo Phận Toronto, Canada. Đức Cha với khuôn mặt hiền từ, lúc nào cũng mỉm cười, giọng nói dịu dàng, cùng với chiều sâu đức tin trong cương vị chủ chăn, đã chan hòa trong phần tâm tình với Cha Tiến Lộc và cộng đoàn dân Chúa, qua đề mục “Sống đức tin trong Lòng Chúa Thương Xót”. Ngài cũng là chủ tế trong Thánh Lễ đại trào suy tôn Lòng Chúa Thương Xót. Thánh lễ với phần ca ngợi của ban mục vụ thánh nhạc và ca đoàn tổng hợp Tổng Giáo phận Los Angeles.

Ngoài những phần giảng thuyết về đức tin, khấn Lòng Chúa Thương Xót, Đại Hội còn có những phần ca ngợi, với sự góp mặt của các ca sĩ thiện nguyện như Thiên Tôn, Châu Ngọc Hà, Carol Kim, với những bài ca ngợi Thiên Chúa và Đức Mẹ như Ave Maria - Trăng Từ Bi, Về Với Ngài, Tình Chúa Xót Thương, Tình Ca Tri Ân, You Raise Me Up, và phần diễn nguyện Thương Xót Như Chúa Cha qua những màn kịch, màn vũ hùng hậu của một số anh chị em phục vụ Đại Hội, phần vũ ca ngợi với ca đoàn Seraphim, nhóm vũ Fountain Valley, phần dâng hoa với vũ đoàn Faustina, và có lẽ đặc biệt là những em bé thiếu nhi của ca đoàn Seraphim, với ánh nến trong tay, tiếng hát ngây thơ đã cất lên lời Kinh Hòa Bình, cầu cho quê hương Việt Nam qua lời dẫn nhập: Lạy Chúa Giê su, chúng con tín thác nơi Ngài. Quê hương Việt Nam khốn khó. Xin cho quê hương Việt Nam chúng con, có được nền hòa bình thật sự, quyền con người được thực thi, nhân phẩm được tôn trọng, các giá trị luân lý tốt đẹp được vươn cao, một đời sống tự do dân chủ và thanh bình thịnh vượng.

Trước khi thánh lễ kết thúc, Cha trưởng ban tổ chức đã thay mặt Nhà Dòng và Ban Tổ Chức cám ơn Đức Cha, Quý Cha, Quý Tu Sĩ Nam Nữ, cộng đoàn Dân Chúa đã đến với Đại Hội, đã đóng góp cho Đại Hội thành công tốt đẹp ngày hôm nay, từ những cơ sở truyền thông, tivi và radio đến những cơ sở thương mại, từ MC đến từng ca sĩ, các thiện nguyện viên trong mọi lứa tuổi đến từng phần vụ đã giúp cho Đại Hội thành công và xin Lòng Thương Xót Chúa luôn ở cùng mọi người.
Kết thúc thánh lễ là phần Chầu Mình Thánh, chữa lành và hôn xương thánh Faustina.

Trong những thời khắc của lòng tin, những ánh mắt khẩn cầu van xin nơi Lòng Chúa Thương Xót của mọi người, khi được tiến gần đến Thánh Thể Chúa Giêsu nhiệm màu, với một nụ hôn thành kính và lời xin được chữa lành hồn xác. Thánh Thể Chúa trong mặt nhật đã chạm đến người tín hữu cuối cùng của Đại Hội. Đại Hội chính thức bế mạc vào lúc 6 giờ 15 phút, trong tiếng hát sau cùng của nhạc đoàn Thương Xót và những thiện nguyện viên bắt đầu công việc dọn dẹp, trả lại cho hội trường khung cảnh như một ngày trước đó. Xin hẹn gặp tại Đại Hội Suy Tôn Lòng Chúa Thương Xót kỳ thứ 17, ngày 23 tháng 4 năm 2017.
 
Truyền Thông ĐMHCG