Dân Chúa Âu Châu

Melbourne, Sau Tam nhật Thánh tôn vinh Lòng Chúa Thương Xót. Chiều Chúa Nhật 3/4/2016. Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo phận Melbourne đã long trọng dâng Thánh lễ đại trào Tôn vinh Lòng Chúa Thương Xót vô cùng trọng thể.

Thánh lễ đồng tế được hai Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Melbourne chủ tế, cùng Đức Cha Nguyễn Văn Bản Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột và 16 linh mục trong và ngoài giáo phận đồng tế.

Trước khi Thánh lễ đồng tế cử hành. Từ lúc 1 giờ chiều, Cộng đồng đã nghe Đức Cha Nguyễn Văn Bản thuyết giảng. 3 giờ, Chầu Lòng Chúa Thương Xót và nhất là cuộc rước kiệu trọng thể tượng Lòng Chúa Thương Xót lúc 4.45, được Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, và đông đảo với hằng ngàn giáo dân khắp nơi trong Tổng Giáo phận về tham dự rước kiệu.

Nhờ vào Lòng Chúa Thương Xót, một buổi chiều với thời tiết ấm áp, nắng và gió nhẹ, trời trong. Đoàn rước đi hàng bốn mà kéo dài tới hơn 300 mét, tại Debneys Park rộng mênh mông, chưa tính tới đông đảo những người đến trễ hơn đứng đầy trong khuôn viên trung tâm hướng về đoàn rước. Lời ca, tiếng hát thật trang nghiêm, sốt sắng lần chuỗi Lòng Chúa Thương Xót, sau mỗi chục kinh. Đoàn kiệu ngừng để mọi người hướng về tượng Chúa, Linh mục chủ sự xông hương và hướng dẫn viên đọc lời suy niệm.
Khi kiệu tượng Chúa an vị trước lễ đài. Liên Ca đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam TGP Melbourne, với hơn 150 ca viên cùng các nhạc cụ hùng hậu, được những bàn tay tài hoa sử dụng đã tấu lên những bài Thánh ca thật xuất sắc, du dương nhưng cũng không kém phần hùng tráng ca tụng và tôn vinh Lòng Chúa Thương Xót. Dặc biệt với dàn âm thanh nổi tiếng của Bằng Uyên đã góp phần không nhỏ cho đại lễ.

Đây là một đại lễ của Cộng đồng Công Giáo Việt Nam trong TGP Melbourne, với 15 cộng đoàn tại các giáo xứ cùng về Trung tâm Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm, cũng là trung tâm hành hương năm Thánh mở Cửa Thương Xót. Nên năm nay có số người về dự đông nhất, khuôn viên trung tâm trở nên nhỏ hẹp, nhiều người phải ngồi trong hội trường, cầu thang, chân tượng đài, chỗ nào cũng có người, mà theo ước tính có thể hơn ba ngàn người về dự.
Trong niềm tri ân cảm tạ, ông Nguyễn Đình Trị, trưởng ban tổ chức, đã lên cám ơn quý Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý ban chấp hành cộng đồng, các cộng đoàn, Liên ca đoàn và toàn thể mọi người đã đồng hành, nâng đỡ, khuyến khích, góp công, góp sức, góp tài, vật lực, các đoàn thể đã cử người phục vụ, trang trí, để tổ chức buổi đại lễ thành công một cách rất tốt đẹp, lời nói nhỏ nhẹ, khiêm hạ, chân thành, đã được mọi người nhiệt liệt vỗ tay.

Nguyễn Ngọc Trúc, trưởng ban mục vụ cũng lên thay mặt cộng đồng cám ơn Hai Đức Cha, quý cha, quý tu sỹ nam nữ, liên Ca đoàn, các cộng đoàn, nhất là Đức Cha Vincent Long, Linh mục quản nhiệm, ban tổ chức, các đoàn thể cùng Cộng đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm, với lòng hiếu khách đã bỏ nhiều công sức để tổ chức đại lễ thật tốt đẹp.

Đáp từ, Đức Cha Nguyễn Văn Bản, với lời nói nhẹ nhàng nhưng khúc triết, rõ ràng, đã cám ơn Đức Cha Long, và Linh mục quản nhiệm cùng toàn thể cộng đồng. Trong bốn ngày qua, đã đón tiếp và được giảng thuyết về Lòng Chúa Thương Xót. Ngài rất vui khi được nhìn thấy các cụ trong cộng đồng đi nghe giảng, ngồi lâu thường thì từ lúc 2.30 cho đến sau Thánh lễ lúc 8 giờ mà không cảm thấy mệt mỏi, Ngài nhìn ai cũng chăm chú nghe, chứ chưa thấy ai ngủ. Đức Cha cũng hẹn có dịp gặp lại cộng đồng Melbourne trong tương lai khi có điều kiện.Niềm vui hiện rõ trên gương mặt, Đức Cha Vincent Nguễn Văn Long đã ngỏ lời trước cộng đồng, Cám Ơn Đức Cha Bản, vị đại diện cho Giáo Hội quê hương, không ngại xa xôi, với bao nhiêu công việc mục vụ của mùa Phục Sinh, đã đến với cộng đồng để thuyết giảng về lời Chúa, về Lòng Chúa Thương Xót. Cám ơn đến quý cha đã thể hiện tinh thần liên đới, hiệp nhất, yêu thương, đoàn kết. Bớt thời gian mục vụ để về dâng lễ chung của cộng đồng. Cám ơn cha quản nhiệm và Cộng đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm, là một Trung tâm Công Giáo Việt Nam vững mạnh trong cộng đồng. Nhờ những dịp lễ này, cộng đồng Công Giáo Việt Nam chứng minh sức sống đạo dồi dào, sung mãn. Trong cương vị Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Melbourne, đã đi dâng lễ tại nhiều sắc dân, kể cả sắc dân chính mạch, nhiều nhà thờ, kể cả nhà thờ Chánh tòa. Chưa có nơi nào Đức Cha thấy tổ chức được như Cộng đồng Việt Nam chúng ta. Lời nói của Đức Cha, vị chủ chăn đã làm cho mọi người vui mừng vỗ tay nhiệt liệt.

Sau Thánh lễ một bữa tiệc mừng được tổ chức ngay tại khuôn viên trung tâm, trong niềm vui, mọi người chia sẻ những món ăn ngon, tong tiếng vui cười, thăm hỏi nhau và chụp hình lưu niệm bên nhau, thể hiện Lòng Chúa Thương Xót đơn giản nhất là: niềm vui bình an đến với nhau.

Đây là buổi đại lễ kết thúc sau Tam Nhật Thánh Lòng Chúa Thương Xót được Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo phận Melbourne tổ chức hằng năm, với những giờ chầu suy tôn, giảng thuyết các chủ đề mỗi ngày, và Thánh lễ đồng tế. Đã được rất đông đảo giáo dân trong khắp Melbourne về tham dự, trong niềm vui chung để đón nhận lời Chúa.

Trần Văn Minh