Dân Chúa Âu Châu

Ơn Thánh Chúa giúp con người minh định
Thắng ác thần, quyền bính, của gian tham
"Đường Hy Vọng" ngay thẳng chúng ta làm
Theo chân Ngài huy hoàng trong ơn Chú
a.

DHYThuan

 

Hôm nay lúc 15 giờ ngày 17 tháng chín năm 2022, ngày tưởng nhớ "Bậc Đáng Kính" Đức Hồng Y PX. nguyễn văn Thuận tại Trung Tâm hành hương Thánh Mẫu Banneux Vương Quốc Bỉ đã được cử hành rất long trọng và tốt lành với 8 vị Linh Mục đồng tế. Thay mặt ban tổ chức là Ông Vĩnh Tiến người em họ của Đức Hồng Y chào mừng qúy vị Linh Mục và tất cả những người đã về đầy hành hương hôm nay và để cầu nguyện và tưởng nhớ đến Đức Hồng Y. Mong rằng mọi người cùng ngài cầu xin Thiên Chúa ban nhiều ơn lành xuống cho quê hương và giáo hội Việt Nam  mau được tự do và bình an hạnh phúc.

Thánh lễ đồng tế hôm nay với tám Linh mục, tất cả đều qúy mến nên cùng hành hương về đây để hiệp dâng thánh lễ trước linh ảnh của ngài trang trọng bên bàn thờ gồm có:

Lm. Lecleir Stefaan 
Lm. Joachim Nguyễn Tám ( chủ tế) 
Lm. Jean Marie Bùi Phạm Tráng 
Lm. Jacobê Trần Công Báu 
Lm. Antoine Tài 
Lm. Giuse An 
Lm. Giuse Chung 
Lm. Phêrô Chuyên
Phía dưới gồm một số tu sỹ và đông đảo giáo dân và thân quyến đến từ Bỉ, Hòa Lan, Đức v.v... Một phái  đoàn người Pháp đến đây hành hương và xin được tham dự thánh lễ để hiệp thông cùng ngài và mọi người trong tình thương của Thiên Chúa và mẹ Maria.
Bài chia sẻ của Lm. chủ tế Joachim Nguyễn Tám thật là thấm đậm tình yêu Thiên Chúa của Đức cố Hồng Y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận trong niềm hy vọng và tin yêu phó thác như khẩu hiệu Giám Mục của ngài: (Gaudium et Spes) "Vui Mừng và Hy vọng". Nếu cuộc sống của ngài không sống trong Tin Yêu và Hy Vọng thì chắc rằng Giáo Hội đã không nâng ngài lên bậc  "Đáng Kính". Đây cũng là niềm hy vọng của mỗi con người chúng ta cho cả đời này và đời sau.
- Những lời nguyện giáo dân cho Đức Giáo Hoàng, cho Giáo Hội, và quê hương Việt Nam, cho tất cả các tu sỹ và những người tiền nhân đã qua đời v.v... Đặc biệt cho Đức Hồng Y để xin ngài hiệp thông cùng mọi người đang đi trên đường Hy Vọng.

- Cuối thánh lễ Lm. Lecleir Stefaan đã chia sẻ và kể rất nhiều những câu chuyện về Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận. Lm. Lecleir Stefaan nói: Tôi măy mắn được quen biết ngài lấu lắm rồi , từ ngày tôi con khá trẻ, chúng tôi đã ở chung trong một nhà dòng, tôi đã được học hỏi những nhân Đức và sự hiểu biết thông thái của ngài. Ngài đúng là một con người đầy  đức độ thật sự. Sự đức độ của ngài đã đánh động tôi rất nhiều. Cuộc đời tôi rất qúy mến và cảm phục ngài. Tôi đã viết một cuối sách về Đức Hồng Y bằng tiếng Pháp và đang được dịch ra tiếng Việt. Hy vọng một ngày gần sẽ ra mắt độc giả bản tiếng Việt, còn hôm nay thì tôi chỉ có sách bằng tiếng Pháp thôi. Tôi cũng mới từ Sudan bên Phi Châu nơi tôi đang phục vụ về đây để hiệp dâng thánh lễ giỗi ngai tròng 20 năm đã ra đi mà nay giáo hội đã nâng ngài lên bậc "Đáng Kính" mong rằng ngày không xa nữa Giáo Hội sẽ nâng ngài lên bậc "Hiển Thánh".
- Trước khi nhận Phép lành chia tay, một người em họ của Đức Hồng Y đã đọc bức thư của chị Elisabet Thu Hồng là em gái Út của Đức Hồng Y gửi sang từ Canada trân trọng cảm ơn.Vì rất tiếc trong thời gian còn bệnh dịch cúm tàu Covid chi không thể qua với ọi người đễ tổ chức lễ giỗ cho anh của chị là Đức Hồng Y nhữ trước khi dịch bệnh hoành hành được. Chị cảm ơn đến Lm. Lecleir Stefaan cách đặc biệt vì ngài đã đưa ra sáng kiến là năm nay 20 năm sẽ dâng lễ giô cho Đức Hồng Y tại trung tâm Đức Mẹ Banneux này. Chị cũng cảm ơn tất cả mọi người đã hiện diện hôm nay trong thánh lễ và tất cả những ai nhớ đến Đức Hồng Y Phanxico Xavie trong ngày giỗ hằng năm này.

- Gia đình thay mặt ban tổ chức trân trọng cảm ơn qúy cha và mọi người cũng như xin gửi tất cả mỗi người phật phần ăn lót dạ và nước uống trên đường về bằng an. 

- Hôm nay đối với tôi là một ngày thật trọn vẹn và ý nghĩa vì được về bên Mẹ Banneux hiệp dâng thánh lễ giỗ Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Đấng đáng kính mà tôi rất yêu qúy.

- Xin được kết với bài thơ dưới đây kính dâng ngài và  tạ ơn Đức Mẹ Maria Banneux cùng kính tạ ơn Thiên Chúa.
THƯƠNG NHỚ VỀ NGÀI.
Sáng nay mưa đổ ngoài hiên
Con ngồi tĩnh lặng như thiền trong đây
Lòng con như thể tràn đầy
Suy về ơn Chúa ngất ngây tâm hồn
 
Trên đời kẻ dại người khôn
Ai nên công chính tâm hồn ngát hương
Trong lòng tràn ngợp tình thương
Sẽ chia mọi thứ trên đường với nhau
 
Giúp người tàn tật ốm đau
Đễ gương nhân đức mai sau cho đời
Dù nơi góc biển chân trời
Việc thiện vẫn được muôn người ngợi khen
 
Chẳng ai mến thứ ươn hèn
Miệng thì thơn thớt như kèn như loa
Tâm hồn chứa đựng gian tà
Thấy người gặp nạn lời đà xấu xa
 
Xin cho con tránh đường tà
Học gương nhân đức để mà tu thân
Gương Y-Nhã rất chuyên cần
Gương Giê-su thấm lần lần vào tâm
 
Gương Đức Mẹ rất âm thầm
Gương Giu-se sống chuyên tâm cần cù
Gương Hồng Y Thuận trong tù
Ngài thương cả những cai tù khó thương
 
Mười ba năm sống can trường (*)
Đức Hồng Y vẫn bình thường vui tươi
Lúc nào Người cũng mỉm cười
Tỏa gương nhân đức cho người noi theo
 
Ngài ưa sống kiếp đơn nghèo
Đường vào cửa hẹp Ngài theo cả đời
Bao nhiêu cửa rộng đón mời
Vinh hoa phú qúy thảnh thơi chối từ
 
Tâm hồn Ngài đã thặng dư
Tràn ơn Thánh Chúa bấy chừ tỏa lan
Ngày nay Giáo Hội hân hoan
Phong lên Á Thánh sẽ loan ngày gần
 
Nhớ ngài gương sáng tinh thần
Con ngồi để viết mấy vần thơ dâng
Đời con xin Chúa đỡ nâng
Đường vào cửa hẹp "xin vâng" theo Ngài.
 
Trầm Hương Thơ 17.09.2022
 
* Ngài bị nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam
bắt giam hơn 13 năm tù đày không xét xử.
(Nay GH. đang trong tiến trình phong phong Thánh.)