Dân Chúa Âu Châu

271139988Trong chiến dịch Hát ba Vua của Đức năm nay 2022 được lấy chủ đề "Gesund werden - gesund bleiben. Ein Kinderrecht weltweit". Tạm dịch theo phương châm "Trở nên khỏe mạnh- sống dồi dào" Và Quyền trẻ em trên toàn thế giới 
Các quốc gia điển hình của chiến dịch sắp tới là Ai Cập, Ghana và Nam Sudan. Là một phần của chiến dịch chào mừng 2022, chúng tôi sẽ thu hút sự chú ý đến quyền được sống khỏe mạnh của trẻ em và trình bày một số trong nhiều dự án nâng cao sức khỏe của các chủ thể
Chiến dịch Hát Ba Vua là gì? (Dreikönigssingen)
Hát mừng trong dịp lễ Ba Vua ở Đức là chiến dịch lớn nhất thế giới của trẻ em dành cho trẻ em trong dịp đâu năm từ ngày 01.01- 06.1 hằng năm. Năm nay có khoảng 300.000 (Ba trăm ngàn) trẻ em tham gia, cùng với khoảng 90.000 người Huynh trưởng đồng hành ở khắp mọi nơi trên nước Đức. Họ là những ca sĩ đi đến từng nhà gõ cửa, nhấn chuông hát mừng. Với ý nghĩa mang phước lành của Đức Chúa Trời vào các gia đình, các em hát và thu thập những sô tiền nho nhỏ cho trẻ em đang gặp khó khăn trên thế giới này. Sau khi hát xong Ba trẻ em sẽ đọc những câu chúc lành cho gia chủ và ngôi nhà trong năm mới.
Sau đó các em sẽ ghi dấu phấn lên cửa nhà bạn: “C + M + B” có nghĩa là "Christ mansionem benedicat - Đấng Christ ban phước cho ngôi nhà này". Chúng ta có thể nhìn thấy trên nhiều cửa trước nhà quanh năm.
Những người hát trong chiến dịch Ba Vua là ai?
Có rất nhiều nhóm khác nhau tham gia với tư cách là những người hát thánh ca trong các giáo xứ: các hiệp hội thanh thiếu niên và trẻ em Công giáo. Các trẻ em và ca đoàn, nhưng cả các em trường mẫu giáo và trường học cũng tham gia. Các em đến Giáo Xứ tập hát và được giáo dục đa dạng về trọng tâm chính là làm việc bác ái. Cần giúp những quốc gia có nhiều trẻ em nghèo đói. Bởi vậy mà ngay từ khi còn bé các trẻ em ở Đức đã có thể biết được hoàn cảnh sống của các bạn cùng lứa tuổi ở nhiều quốc gia khác và do đó các em có thể hiểu rõ hơn về mối liên hệ trong “Một thế giới”. Bằng cách này các em học được rằng: làm việc vì một thế giới công bằng có ý nghĩa là điều đem lại hạnh phúc và thú vị.
Theo phong tục xưa bắt nguồn từ các mô tả trong kinh thánh về ba nhà thông thái: Caspar, Melchior và Balthasar đại diện cho ba lục địa được biết đến vào thời điểm đó: Châu Á, Châu Phi và Châu Âu, nên các em sẽ hóa trang thành Ba Nhà Đạo Sĩ mà chúng ta thường gọi là Ba Vua. Một vua da đen đặi diện Phi Châu và hai Vua Châu Á và Châu Âu.
Làm gì với các khoản quyên góp?
Đứng sau những ca sĩ nhí hát Ba Vua dấn thân đi hết cửa nhà này đến nhà khác trên toàn quốc thì có hai tổ chức truyền giáo dành cho trẻ em là 'Die Sternsinger' và Hiệp hội Thanh niên Công giáo Đức. Kể từ khi chiến dịch được bắt đầu vào năm 1959, các ca sĩ trẻ em hát mừng này đã quyên góp được hơn một tỷ euro. Chiến dịch đã xử dụng quỹ để hỗ trợ các dự án trên toàn thế giới trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, chăm sóc mục vụ, dinh dưỡng, hòa nhập xã hội và viện trợ khẩn cấp những nơi cần nhất.
Kể từ ngày đó có hơn 73.000 dự án và chương trình viện trợ cho trẻ em ở Châu Phi, Châu Mỹ La-tinh, Châu Á, Châu Đại Dương và Đông Âu đã được hỗ trợ.
Năm vừa qua 2021 mặc dù dịch cúm tàu đang hoàng hành dữ dội nhưng các em dấn thân đi hát cũng đã đạt được một kết quả tuyệt vời! là: 38,2 triệu euro là một kết quả đáng kinh ngạc trong thời điểm dịch hoàng hành này có thể gọi là phi thường rồi đó.
Hôm nay Trầm Hương Thơ đang làm việc thì vào lúc 15g30 các em vào nhấn chuông và hát nhạc thánh ca chúc lành, mình ra mở cửa mời các em vào nhà thì thấy có cả 2 đứa cháu ngoại của mình là Mai Vy 7 tuổi và Mỹ Lan 5 tuổi đi hát nữa nên lại càng vui hơn. Mang bánh kẹo ra mời các em ăn và góp chút tiền giúp đỡ trẻ em nghèo. Thật vui nên liên ngưng việc ghi lại mấy dòng cho bản tin này.
Cảm ơn các em hát Ba Vua rất nhiều và mong rằng năm nay các em cũng đạt được một kết qủa tốt lành để giúp các trẻ em những xứ nghèo được có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Quyền trẻ em được bảo đảm hơn đừng để xảy ra như vụ dì ghẻ đánh chết con chồng là bé Vân Anh 8 tuổi vào hôm tuần trước ở Sài Gòn nữa. Mong rằng những nơi như ở thiên đường xã hội Việt Nam, nơi mà những biểu ngữ rêu rao và tuyên truyền đầy trên đường như là Độc Lập , Tự Do, Hạnh phúc các em không còn phải đi ăn xin hay đứng đường bán từng tấm vé số nữa nữa.
Chân thành cảm ơn các trẻ em đã và đang đi hát chiến dịch Ba Vua tại Đức thật nhiều.
Trầm Hương Thơ
06.01.2022 ngày lễ Ba Vua.
Photo THT.